1 พ.ค. 2553

แตงโมเพื่อสุขภาพ


นักวิจัยชี้สารใน แตงโมมีสรรพคุณเหมือนกินไวอากร้า นักวิจัยแห่งศูนย์ปรับปรุงผักและผลไม้ "เอ แอนด์ เอ็ม" แห่งรัฐเท็กซัส แจ้งข่าวดีแก่ชายผู้ประสบปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เพราะของใกล้ตัว อย่าง "แตงโมหวานฉ่ำ" มีสารที่เรียกว่า "ซิตรัลลีน" ส่งผลต่อร่างกายใกล้เคียงกับการกินยาไวอากร้าเพิ่มพลัง


เมื่อกินแตงโมเข้าไปแล้ว เอนไซม์ในร่างกายจะเปลี่ยนสารซิตรัลลีนให้เป็นกรดอะมิโนซึ่งส่งผลดีต่อหัวใจ ระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย และกระตุ้นให้ร่างกายผลิตกรดไนตริกออกมาช่วยให้หลอดเลือดคลายตัว คุณสมบัติทั้งหมดนี้ใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคนเราเมื่อกินยาไวอากร้าเข้าไป

แม้นักวิจัยจะยืนยันว่าผลที่ได้จากการกินแตงโมใกล้เคียงกับการกินยาไวอากร้า แต่ไม่ได้หมายความว่ากินแตงโมแล้วจะคึกคักซู่ซ่าเท่ากับกินไวอากร้าได้ เพราะสารซิตรัลลีน พบมากในเปลือกแตงโม หรือถ้าจะกินเนื้อแตงโมให้ได้ผลเทียบเท่ากัน ต้องบริโภคครั้งละประมาณ 6 ถ้วยตวง หรือมากกว่า

แหล่งข่าวที่สอง มีเนื้อความอย่างนี้

แตงโมไม่ได้เป็นแค่ผลไม้กินคลายร้อนเพียงอย่างเดียว นักวิทยาศาสตร์พบสารประกอบในแตงโมมีสรรพคุณคล้ายยารักษาอาการ "นกเขาไม่ขัน" ช่วยหลอดเลือดขยายตัว และเพิ่มอารมณ์ทางเพศ

ที่ผ่านมามีนักวิจัยศึกษาคุณสมบัติพิเศษของแตงโมกันมาบ้างแล้ว และยิ่งศึกษามากขึ้นเท่าไร ยิ่งพบว่ากินแตงโมแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น

ดร.พิมู ปาติล ผู้อำนวยการศูนย์ปรับปรุงพันธุพืช และผลไม้เทกซัส เอแอนด์เอ็ม ในมลรัฐเทกซัส สหรัฐ บอกว่า แตงโม และผักผลไม้อีกหลายชนิดมีสารที่เรียกว่า ไฟโตนิวเตรียนท์ หรือพูดให้ฟังดูเป็นภาษาไทยว่า พฤกษเคมี เป็นสารประกอบทางเคมีที่ได้จากธรรมชาติกระตุ้นการตอบสนองของร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง สารประกอบพฤกษเคมีพบในแตงโมประกอบด้วย ไลโคปีน เบต้า แคโรทีน และดาวเด่นที่สุดคือ ซิทรูไลน์ (citruline) เป็นกรดอัลฟ่า อะมิโน คำว่า ซิทรูไลน์มาจากภาษาละตินว่า ซิทรูลัส (citrulus) แปลว่า แตงโม สารดังกล่าวถูกสกัดได้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2473 นักวิจัยพยายามไขความลับของสารซิทรูไลน์จนพบว่า สารเคมีชนิดนี้ช่วยขยายเส้นเลือด คล้ายกับการทำงานของยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

นักวิทยาศาสตร์รู้กันมาพักหนึ่งแล้วว่า หลังจากสวาปามแตงโมเข้าไปแล้ว ซิทรูไลน์จะเปลี่ยนไปเป็นอาร์กิไนน์โดยมีเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งเป็นตัวช่วยย่อย อาร์กิไนน์เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต หัวใจ และบำรุงระบบภูมิคุ้มกัน

"ซิทรูไลน์กับอาร์กิไนน์มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ ระบบภูมิคุ้มกัน และยังเป็นประโยชน์สำหรับคนเป็นโรคอ้วน และเบาหวานชนิดที่สองด้วย สารอาร์กิไนน์เป็นตัวกระตุ้นไนตริก ออกไซด์ ช่วยขยายหลอดเลือด มีคุณสมบัติพื้นฐานอย่างเดียวกับไวอากร้า กล่าวคือใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และอาจช่วยป้องกันอาการเสื่อมได้ด้วย"

ปาติล เล่าแจ้งแถลงไข แม้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจมีปัญหามาจากปัญหาทางอารมณ์และจิตใจด้วย แต่ถ้าได้สารไนตริก ออกไซด์เพิ่ม จะช่วยคนที่ต้องการให้เลือดไหลเวียนคล่องขึ้นได้ และยังช่วยรักษาอาการหลอดเลือดสมองตีบ ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่นกัน

ถึงกระนั้น นักวิจัยยอมรับว่า แตงโมอาจไม่ออกฤทธิ์เฉพาะส่วนกับอวัยวะเหมือนยารักษาอาการหย่อน แต่ข้อดีของมันคือช่วยขยายหลอดเลือดโดยไม่มีผลข้างเคียงจากยา

สรรพคุณของแตงโมยังไม่หมดแค่นั้น สารอาร์กิไนน์ยังช่วยในกระบวนการที่เรียกว่า วัฏจักรยูเรีย โดยช่วยขจัดแอมโมนีย และสารประกอบที่เป็นพิษออกจากร่างกาย

อย่างไรก็ตาม สารซิทรูไลน์ พบมีปริมาณเข้มข้นในเปลือกแตงโมมากว่าเนื้อ ซึ่งปกติคนไม่กินเปลือกแตงโมกัน ทีมนักวิจัยชุดนี้จึงพยายามหาทางปรับปรุงพันธุ์แตงโมให้มีสารซิทรูไลน์ในเนื้อแตงโมเข้มข้นขึ้น

ข้อมูลจาก : http://rueanthai2.lefora.com/2009/04/30/20090430201742/

ไม่มีความคิดเห็น: