28 ม.ค. 2551

100 Tips การใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร (1)

1. ‘ทัชแพด’ ของโน้ตบุ๊กเอ๋อ...?มีใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ยครับ ? ปัญหาทัชแพดของโน้ตบุ๊กตัวเก่งที่เริ่มทำงานไม่แน่นอนเหมือนเมื่อก่อน อย่างเช่น บางทีเคอร์เซอร์ก็เคลื่อนที่ตามนิ้ว บางทีก็หยุดนิ่งไปซะอย่างนั้น แม้จะลองติดตั้งไดรเวอร์จากแผ่นซีดีที่มากับโน้ตบุ๊กแล้ว หรือดาวน์โหลดซอฟต์แวร์บนเน็ตมาติดตั้งเข้าไปด้วยแล้ว ก็ยังคงมีปัญหาเหมือนเดิม

ในกรณีนี้ ข้อเท็จจริงที่คุณต้องทราบก่อนเลยก็คือ มันมีสาเหตุมากมายที่จะทำให้ทัชแพด (Touchpad) มีปัญหา ซึ่งรวมถึงการทำน้ำ หรือกาแฟหกรดบนตัวมัน การใช้งานที่หนักเกินไป (เช่น ใช้เล่นเกม) ตลอดจนอายุการใช้งานที่อาจจะนานเกินไปแล้ว ซึ่งหากเกิดจากเหตุผลที่ว่ามาทั้งหมดนี้ มันก็อาจถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนทัชแพดอันใหม่แทนอันเดิม นั่นหมายความว่า มันอาจจะยากเกินไปที่จะแก้ไขด้วยตัวเอง ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณเป็นคนที่ถนัดในการรื้อถอนประกอบเครื่องนะครับ แต่ก็ต้องถามตัวเองด้วยว่า มันคุ้มหรือเปล่าที่ต้องทำอย่างนั้น หรือบางทีทัชแพดรุ่นที่ใช้อาจเลิกผลิตไปแล้วก็ได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ การซื้อเมาส์มาใช้งานแทนน่าจะง่ายกว่ามั้ยครับ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณยืนยันว่าต้องการใช้ทัชแพดจริงๆ ตามร้านค้าในห้างไอทีต่างๆ ก็จะมีทัชแพดที่สามารถเชื่อมต่อพอร์ต USB มากมายมาขายในราคาที่ไม่แพงหรอกครับ

2. เปลี่ยนชื่อเจ้าของโน้ตบุ๊ก?สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบสินค้ามือสอง อย่างเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และต้องการแก้ชื่อเครื่องจากเจ้าของคนเดิมให้เป็นชื่อของตัวคุณ ซึ่งเป็นเจ้าของคนล่าสุดนั้น ผมมีวิธีการทำแบบง่ายๆ มาบอก ดังนี้

ถ้าหากโน้ตบุ๊กของคุณทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows XP Home และเป็นลิขสิทธิ์แท้ๆ ที่มาพร้อมกับโน้ตบุ๊ก ก็ให้คุณเข้าไปแก้ได้จากใน Registry ครับ โดยขั้นแรกเปิดโปรแกรม Registry Editor ขึ้นมาก่อน จากนั้นคลิ้กปุ่ม Start เลือกคำสั่ง Run (หรือกดปุ่ม Windows + R) แล้วพิมพ์คำสั่ง regedit และคลิ้กปุ่ม OK

เมื่อหน้าต่างโปรแกรม Registry Editor ปรากฏขึ้นมา ให้สังเกตที่กรอบด้านซ้ายมือจากนั้นคลิ้กเครื่องหมาย + หน้ารายการต่างๆ ไปเรื่อยๆ โดยเรียงตามลำดับข้างล่างนี้

HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindows NTCurrentVersion
เมื่อคลิ้กเข้าไปถึงโฟลเดอร์ CurrentVersion แล้ว ให้สังเกตรายการที่อยู่ในกรอบทางขวามือ คลิ้กเลือกรายการที่ชื่อว่า RegisteredOwner คลิ้กเมนู Edit ตามด้วย Modify ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Edit String ลบชื่อเจ้าของโน้ตบุ๊กคนเก่า (ชื่อเพื่อนคุณ) ออกไป แล้วพิมพ์ชื่อใหม่ที่คุณต้องการเข้าไปแทน จากนั้นคลิ้กปุ่ม OK ปิดหน้าต่างโปรแกรม แล้วรีบูตเครื่อง เพียงแค่นี้ ชื่อเจ้าของโน้ตบุ๊กก็จะเปลี่ยนเป็นชื่อที่คุณตั้งใหม่แล้ว

3. ชุบชีวิตจุดบอด (Dead Pixel) ในจอแอลซีดีมีคุณผู้อ่านเมล์เข้ามาถามผมว่า ได้ซื้อจอแอลซีดีมาจากร้านค้าแห่งหนึ่ง และเมื่อใช้ได้ประมาณ 3 เดือนกว่าๆ ก็เพิ่งจะสังเกตเห็นว่า บริเวณกลางหน้าจอเป็นจุดสีแดงค้างเติ่งอยู่อย่างนั้น ประมาณ 3-4 จุด จะยกไปเปลี่ยนทางร้านก็ไม่สามารถทำได้ จึงอยากทราบวิธีแก้ไขผมขออธิบายอย่างนี้นะครับ จุดบอดที่ปรากฏในจอแอลซีดีที่คุณพูดถึงนั้น ทางเทคนิคเขาเรียกว่า Dead Pixel ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งในการเลือกซื้อจอประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่อง Dead Pixel ยังพอมีทางบรรเทาให้มันดีขึ้นได้บ้างเหมือนกัน

มีรายงานหลายฉบับที่ระบุว่า การทำให้พิกเซลที่บอดได้รับความร้อนสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งในทางทฤษฎีแรงกดเบารอบๆ Dead Pixel จะช่วยผลักดันให้ผลึกเหลวในตัวกลับเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ได้ (ประมาณว่า ฟื้นคืนชีพให้กับ Dead Pixel ได้ยังไงยังงั้น) โดยในทางปฏิบัติ ให้คุณปิดจอแอลซีดีก่อน แล้วใช้ผ้าอ่อนนุ่มมาถูบริเวณที่พบ Dead Pixel ประมาณ 10 – 15 วินาที จากนั้นก็เปิดจอแอลซีดีให้ทำงานโดยต้องสัมผัสบริเวณที่ถูด้วยผ้า ซึ่งมันอาจจะเกิดเสียงเบาๆ ให้ได้ยิน ก็ไม่ต้องตกใจ ลองดูจุดบอดในจอแอลซีดีอีกครั้ง บางทีอาจมีข่าวดีให้คุณได้เฮก็ได้ แต่มีข้อควรระวังก็คือ อย่าถูจอแรงเกินไป เพราะมันอาจทำให้คุณได้จุดบอดเพิ่มขึ้นแทนนะครับ

4. ยกเลิกการแสดงรายชื่อไฟล์ที่เพิ่งเปิดดูล่าสุดสืบเนื่องจากมีผู้อ่านคนหนึ่ง ต้องการทราบวิธียกเลิกไม่ให้ปุ่ม Start แสดงรายชื่อไฟล์ที่เพิ่งเข้าไปดูก่อน ซึ่งคุณสมบัติที่ว่านี้เราเรียกว่า Recently Viewed Documents (แสดงรายชื่อไฟล์ที่เปิดขึ้นมาดูก่อนหน้านี้ ในออปชัน Documents ของเมนู Start)

โดยปกติผู้ใช้สามารถลบรายชื่อไฟล์เหล่านี้ออกไปได้อย่างง่ายดาย โดยคลิ้กขวาบนทาส์กบาร์เลือกคำสั่ง Properties คลิ้กแท็บ Start Menu แล้วคลิ้กปุ่ม Customize…ในกรอบ Start menu คลิ้กปุ่ม Clear แล้วคลิ้กปุ่ม OK เพียงแค่นี้ รายชื่อไฟล์ที่เปิดขึ้นดูก่อนหน้านี้ก็จะหายไปหมดแล้ว แต่เมื่อคุณเปิดไฟล์ใดๆ ขึ้นมาดู รายชื่อไฟล์เหล่านั้นก็จะมาปรากฏอยู่ใน Documents อยู่ดี

สำหรับการปิดคุณสมบัติการทำงานนี้ ผู้ใช้จะต้องแก้ไขในรีจิสทรี โดยคลิ้กปุ่ม Start -> Run พิมพ์ regedit แล้วกดปุ่ม Enter เข้าไป HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesExplorer แล้วคลิ้กขวาบทพื้นที่ว่างในกรอบด้านขวามือ เลือกคำสั่ง New -> DWORD Value ตั้งชื่อ NoRecentDocsMenu จากนั้นดับเบิลคลิ้กบนไอเท็มนี้ กำหนดค่า (Value data:) เป็น 1 คลิ้กปุ่ม OK ปิดโปรแกรมแล้วรีสตาร์ตเครื่องใหม่

5. Windows อ่านแผ่น CD แบ็กอัพไม่ได้!!!คงไม่มีอะไรยากไปกว่าความพยายามกู้ข้อมูลจากแผ่นซีดีที่คอมพิวเตอร์ไม่รู้จัก หรือเปิดอ่านข้อมูลได้ แต่ก็ใช่ว่าจะหมดหวัง เนื่องจากมีโปรแกรมที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่อาจจะต้องลงทุนสักหน่อย เนื่องจากซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีราคา 29.50 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณหนึ่งพันสองร้อยบาท) คุณสามารถไปดาวน์โหลดโปรแกรมตัวนี้ซึ่งมีชื่อว่า CDRoller

(http://www.cdroller.com/htm/download.html) มาลองใช้ช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อทดลองว่า มันช่วยคุณได้จริงหรือไม่ ?
อย่างไรก็ดี มันมีวิธีอื่นอยู่บ้างเหมือนกัน เช่น ไม่เรียกเปิดแผ่นซีดีจาก Windows Explorer โดยตรง แต่เรียกผ่านหน้าต่างคำสั่ง DOS แทน ซึ่งถ้าโชคดี คุณอาจจะไม่ต้องเสียเงินแม้แต่สตางค์แดงเดียว โดยขั้นแรกคลิ้กปุ่ม Start -> Run พิมพ์คำสั่ง command กด Enter เมื่อหน้าต่างดอสปรากฏขึ้นมาแล้ว ให้พิมพ์ชื่อไดรฟ์ซีดีรอม (ที่มีแผ่นซีดีเจ้าปัญหาอยู่ภายใน) ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็น D: (ลองสำรวจในหน้าต่าง My Computer ว่าไดรฟ์ซีดีรอมของคุณชื่ออะไร) กดปุ่ม Enter

จากนั้นพิมพ์คำสั่ง dir D: แล้วกด Enter สังเกตว่า มันมีการแสดงรายชื่อโฟลเดอร์ และไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ในแผ่นซีดีขึ้นมาหรือไม่ ? ถ้าโชคดีคุณจะเห็นพวกมัน จากนั้นสร้างโฟลเดอร์ในไดรฟ์ C: ด้วยคำสั่ง md c:cdbackup แล้วกดปุ่ม Enter จากนั้นพิมพ์คำสั่ง xcopy *.* c:cdbackup /s /e กดปุ่ม Enter เพียงแค่นี้ โฟลเดอร์ และไฟล์ข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในแผ่นซีดีจะถูกก๊อบปี้ลงไปในโฟลเดอร์ cdbackup ในไดรฟ์ C: แล้วครับ ลองทำดูนะครับ

6. แทรกความเห็นในเอกสารเวิร์ดด้วยเสียง ?การแสดงความคิดเห็นด้วยการบันทึกเสียงพูดฝังเข้าไปในไฟล์เอกสารเวิร์ดเป็นคุณสมบัติการทำงานที่มีมานานพอสมควรแล้ว ซึ่งความจริงการใช้งานในลักษณะดังกล่าวน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่จะด้วยความที่ผู้ใช้ไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือไม่ทราบมาก่อนว่า มันทำได้ จึงไม่ค่อยมีการสอบถามเรื่องนี้สักเท่าไร

การฝังเสียงเข้าไปในไฟล์เวิร์ดทำได้ง่ายมาก สิ่งที่คุณต้องเตรียมก็จะมีไมโครโฟนที่ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ (ตัวละประมาณร้อยกว่าบาท) หรือที่มาพร้อมกับโน้ตบุ๊กของคุณก็ได้ จากนั้นเปิดโปรแกรมเวิร์ด แล้วโหลดไฟล์เอกสารของคุณขึ้นมา คลิ้กเมาส์บนตำแหน่งที่ต้องการแทรกความคิดเห็น (Comments) เข้าไป กดคลิ้กเมนู Insert -> Comment หน้าจอโปรแกรมเวิร์ดจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน

โดยส่วนของการใส่ความคิดเห็นจะปรากฏอยู่ในกรอบด้านล่างของหน้าเอกสารเวิร์ด คลิ้กบนไอคอนรูปเทปคาสเซตต์ (ถ้าเป็นเวิร์ดเวอร์ชันเก่าจะต้องคลิ้ก Insert -> Comment -> Voice Comment หรือคลิ้กลูกศรชี้ลงข้างปุ่ม Comment ที่มีลักษณะเหมือนรูปโพสต์อิตสีเหลืองที่ถูกพับมุมล่างขวา แล้วเลือก Voice Comment) เมื่อโปรแกรม Windows Sound Recorder ปรากฏขึ้นมา ให้คลิ้กปุ่มบันทึก แล้วบันทึกข้อความคอมเมนต์ของคุณจนพอใจ ค่อยคลิ้กปุ่ม Stop พียงแค่นี้ เสียงพูดแสดงความคิดเห็นของคุณก็จะปรากฏเป็นไอคอนรูปลำโพงในเอกสารของคุณแล้ว

7. โน้ตบุ๊กมีโอกาสเสีย 20% หลังจากใช้ไป 3 ปีจะว่าไป ทิปนี้แม้จะไม่ใช่การแก้ไขปัญหาทางด้านเทคนิคโดยตรง แต่ข้อมูลก็ค่อนข้างน่าสนใจ และผมเชื่อว่า คุณผู้อ่านสามารถนำไปประเมินเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กตัวเก่งได้ว่า ใกล้จะถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวไหนกันแล้วหรือยัง ?มีรายงานวิจัยประจำปีระบุว่า โน้ตบุ๊กที่ซื้อ ณ วันนี้มีโอกาสเสีย หรือพบข้อบกพร่องของการทำงานประมาณ 15 % และจะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 20 % เมื่อใช้งานไปประมาณ 3 ปี

สำหรับอัตราการเสียของเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป และโน้ตบุ๊กของเมื่อ 2 ปีก่อนจะอยู่ที่ประมาณ 25 % แต่มันก็ยังมีโอกาสที่จะพัฒนาให้เสถียรภาพในการทำงานของคอมพิวเตอร์ดีขึ้นได้ อ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับอัตราการเสีย หรือพบข้อบกพร่องในคอมพิวเตอร์ของ บริษัทวิจัย การ์ทเนอร์ อิงค์ โดยรายงานดังกล่าวมีการแสดงตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นทั้งข่าวดี และข่าวร้าย ซึ่งข่าวดีก็คือ การลดลดของตัวเลขอัตราการเสียของคอมพิวเตอร์ แต่ข่าวร้ายประจำปีนี้เห็นจะหนีไม่พ้นข้อสรุปที่ว่า โน้ตบุ๊กที่ซื้อวันนี้จะยังคงมีอัตราการเสียเพิ่มขึ้นจาก 15 % ไปจนถึง 20 % ภายใน 3 ปี

อ้างอิงจากผลรายงานวิจัยยังอีกพบว่า ในส่วนของโน้ตบุ๊ก ต้นตอของความเสียหายของระบบที่ทำให้มันมีอายุการใช้งานน้อยกว่า 2 ปีก็คือ แผงวงจรหลัก (mainboard) และฮาร์ดดิสก์ ตามด้วยตัวถังของเครื่อง ซึ่งรวมถึง ตัวล็อกฝา ข้อพับ ขาตั้ง และส่วนประกอบที่แตกหักได้ (คีย์บอร์ด หน้าจอ) ส่วนคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ปัญหาใหญ่จะอยู่ที่แผงวงจรหลัก และฮาร์ดดิสก์ โดยในส่วนของแผงวงจรหลักจำนวนของการเปลี่ยนใหม่แทนแผงวงจรที่เสียมีอัตราเพิ่มขึ้นตลอดเวลา อันเป็นผลมาจากการเพิ่มวงจรการทำงานต่างๆ เข้าไปในแผงวงจรหลักมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งความเสียหายของฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการทำวิจัยนี้จะหมายถึง การซ่อมบำรุงในลักษณะที่ต้องมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนอุปกรณ์ใหม่เข้าไปแทนที่ชิ้นส่วนเดิม ทราบผลการวิจัยอย่างนี้ก็คงจะพอประเมินได้แล้วนะครับว่า อุปกรณ์ตัวไหนที่เราต้องเตรียมตัวเปลี่ยนก่อน และผมขอเรียกทิปนี้ว่า ‘รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย’ ก็แล้วกันนะครับ

8. ตรวจสอบพื้นที่ว่างทุกไดรฟ์ในคราวเดียวมาถึงทิปเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถรีวิวสถานภาพ และขนาดของพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ทุกตัวที่อยู่ในเครื่องคุณ รวมถึงฮาร์ดดิสก์บนเครือข่าย และไดรฟ์ที่เชื่อมต่อภายนอกทุกชนิดได้พร้อมกัน ขั้นแรกเปิดหน้าต่าง My Computer หรือ Windows Explorer (กดปุ่ม Windows + E) ซึ่งภายในหน้าต่างจะแสดงไดรฟ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่ออยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ จากนั้นกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิ้กเลือกไฮไลต์ไอคอนไดรฟ์ที่ต้องการรีวิว เสร็จแล้วปล่อยปุ่ม Ctrl คลิ้กขวาบนไดรฟ์ทั้งหมดที่ถูกเลือกไว้ คลิ้กเลือกคำสั่ง Properties ไดอะล็อกบ็อกซ์ที่ประกอบด้วยแท็บต่างๆ ที่แสดงคุณสมบัติ และกราฟการใช้พื้นที่ของแต่ละไดรฟ์จะปรากฏขึ้นมาให้คุณเลือกคลิ้กดูได้อย่างสะดวกสบาย ลองทำตามดูนะครับ
9. ต้องการล็อกไดรฟ์ CD/DVD ?คุณผู้อ่านคนหนึ่งอีเมล์เข้าถามผมว่า เนื่องจากหลานชายชอบแอบติดตั้งแผ่นซีดีโปรแกรมเกมเข้าไปไว้ในโน้ตบุ๊กอยู่บ่อยๆ หรือบางครั้งเพื่อนที่มหาวิทยาลัยก็ชอบแอบเอาซีดีรวมโปรแกรมประหลาดๆ มาติดตั้งโปรแกรมป่วนเข้าไปในเครื่อง จึงอยากทราบว่า พอจะมีวิธีล็อกไม่ให้ใครมาแอบเปิดไดรฟ์ซีดีรอมได้หรือเปล่า ? คงต้องบอกว่าทั้งไดรฟ์ CD และ DVD ที่มาพร้อมกับพีซี หรือโน้ตบุ๊กจะว่าไปแล้วก็อาจจะเป็นจุดที่หลายคนมองข้าม ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วคือเป็นหนึ่งจุดอ่อนของเรื่องความปลอดภัยได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใครบางคนต้องการขโมยไฟล์ข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เขาก็เพียงแค่บูตเครื่องขึ้นใหม่ด้วยแผ่นซีดีที่บูตได้

ซึ่งทำให้เขากระโดดข้ามขั้นตอนการป้อนพาสส์เวิร์ดของวินโดวส์ เพื่อเข้าถึงไฟล์ต่างๆ ในเครื่องของคุณได้ทันที เช่นเดียวกัน ขณะที่คอมพิวเตอร์ถูกเปิดให้ทำงานทิ้งไว้ มันก็เป็นเรื่องง่ายเหลือเกินในการที่ผู้ไม่หวังดีจะแอบโหลดโปรแกรมอันตรายผ่านไดรฟ์ซีดีรอมเข้าไปในคอมพ์ของคุณ หรือแม้แต่การแอบเขียนไฟล์ต่างๆ จากในเครื่องลงบนแผ่นซีดีเปล่าในช่วงระหว่างที่คุณเปิดเครื่องทิ้งไว้ ปัญหาของคุณยังไม่ร้ายแรงเท่ากับตัวอย่างที่ผมเล่าให้ฟังไปแล้วข้างต้น อย่างไรก็ตาม วิธีง่ายๆ ที่พอช่วยได้ก็คือ ล็อกไดรฟ์ของคุณ โดยใช้ยูทิลิตีแจกฟรีชื่อว่า CD-ROM Lock

http://www.cdrom-lock.de/Downloads/CDRom-Lock_Setup_061_withVB.exe หลักการทำงานของโปรแกรมก็จะง่ายมาก เพียงแค่ยกเลิกคำสั่งเปิดช่องใส่แผ่นซีดี (eject command) เพียงแค่นี้ ไดรฟ์ซีดีรอมของคุณก็ไม่ได้ถูกเปิดกันง่ายๆ อีกต่อไปแล้ว
สำหรับยูทิลิตีตัวนี้พัฒนาขึ้นด้วยภาษา VB โดยจะมีขนาดไฟล์โปรแกรมพร้อมไลบรารี่ประมาณ 1.6 เมกะไบต์ (ไฟล์ .EXE) หลังจากติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นทำงาน คุณจะเห็นไอคอนซีดีขนาดเล็กใน System Tray ให้คุณคลิ้กบนไอคอนโปรแกรม หน้าต่างโปรแกรม CD-Lock จะปรากฏขึ้นมา เพื่อแสดงสถานะของการล็อกขณะนั้น เมื่อคลิ้กเลือก Lock ไดรฟ์ซีดีที่ต้องแล้ว คลิ้กปุ่มย่อขนาด (minimized) หน้าต่างก็เป็นอันเรียบร้อย ในกรณีที่ต้องการล็อกทุกไดรฟ์คลิ้กเลือกเช็กบ็อกซ์หน้าข้อความ all CD/DVD drives คลิ้ก Lock แล้วคลิ้กปุ่ม OK เพียงแค่นี้ทุกไดรฟ์ก็ถูกล็อกเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากแค่นี้คุณยังรู้สึกยังไม่ปลอดภัย คุณก็ยังสามารถตั้งพาสส์เวิร์ดให้กับการล็อกได้อีกด้วย โดยคลิ้กเมนู Edit เลือก Preferences คลิ้กเลือกเช็กบ็อกซ์หน้าข้อความ Password protection จากนั้นคลิ้กปุ่ม Set password เพื่อกำหนดรหัสผ่านตามที่ต้องการ ง่ายดีไหมครับ (แนะนำว่า ผู้ใช้ควรกำหนดให้โปรแกรมนี้เริ่มทำงานตอนเปิดเครื่อง (startup) และกำหนดให้ล็อกทันทีที่เปิดโปรแกรมใน preferences ครับ) หมายเหตุ : เนื่องจากโปรแกรมนี้พัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์ชาวเยอรมัน ผู้ใช้สามารถแก้เมนูให้แสดงภาษาอังกฤษได้ด้วยการคลิ้กเมนูในรายการ Bearbeiten เลือก Optionen แล้วเลือก English ในกรอบ Sprache ตามด้วยปุ่ม Apply ครับ)

10. ซอฟต์แวร์ยกเลิกการแจ้งเตือนวินโดวส์เถื่อนรายงานข่าวแจ้งว่า Firewallleaktester.com เว็บไซต์ทดสอบไฟร์วอลแห่งหนึ่งได้จัดทำเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่สามารถหยุดการทำงานของระบบแจ้งเตือนการใช้ซอฟต์แวร์ Windows เถื่อนของ WGA (Windows Genuine Advantage) ได้ ซึ่งทางบริษัทอ้างว่า ซอฟต์แวร์ RemoveWGA จะไม่ส่งผลกระทบกับองค์ประกอบการทำงานของซอฟต์แวร์ “Validation” ของไมโครซอฟท์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ซอฟต์แวร์ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมานั้นตั้งเป้าไปที่ส่วนของซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่แจ้งเตือน“notifications” เท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้โมดูลซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถเชื่อมการติดต่อกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเซตอัพซอฟต์แวร์บนเครื่องคอมพ์ของผู้ใช้ FirewallLeak Tester ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการทำงานของ WGA ว่า เมื่อเครื่องมือดังกล่าวตรวจสอบชุดก๊อบปี้ของ Windows เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่เห็นว่ามันมีเหตุผลอะไรที่ต้องทำการตรวจสอบซ้ำทุกครั้งที่บูตเครื่อง ซึ่งการที่มีการเชื่อมต่อกลับไปยังไมโครซอฟท์ทำให้เกิดประเด็นไม่ไว้วางใจในเรื่องของความปลอดภัยของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในองค์กรธุรกิจ ตลอดจนความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟต์ได้ออกชุดแพตช์เร่งด่วนที่มาพร้อมกับการติดตั้งซอฟต์แวร์แจ้งเตือน WGA เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ทั้งๆ ที่มันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขช่องโหว่แต่อย่างใด ทำให้ผู้เชี่ยวชาญบางรายระบุว่า โมดูลซอฟต์แวร์ดังกล่าวทำตัวเหมือนเป็น “สปายแวร์” คำเตือน : เนื่องจากไม่มีการรับรองถึงความปลอดภัยของซอฟต์แวร์ตัวนี้ ดังนั้น ก่อนใช้งานควรเซต restore point ให้กับ System Restore ไว้ด้วย เผื่อว่า หากมีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้น หลังติดตั้งมันเข้าไปจะได้ไม่ต้องลง Windows กันใหม่ให้เสียเวลา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บทความดีจังครับ
Catchh