28 ม.ค. 2551

การเขียน CD ให้ได้ 850 MB

วิธีการนี้สามารถที่จะทำให้เขียนแผ่น CD 700 MB ให้ได้ความจุถึง 850 MB เลยนะครับ ซึ่งก่อนอื่น CD-Writer ของท่านผู้อ่านจะต้องรองรับเขียนแผ่นแบบ Overburn หรือเขียนแบบ Oversize ได้ ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว CD-Writer ในปัจจุบันก็สามารถใช้งานแบบนั้นได้อยู่แล้ว (นอกเสียจากว่า CD-Writer ของท่านจะเก่าจริงๆ สัก 3 - 5 ปี ที่แล้ว)

1.เปิด โปรแกรม Nero Express
2.ไปเมนู Configure แล้วไปที่ TAP General จากนั้นมาที่รายการ Status bar ในหัวข้อ Yellow marker ใส่ตัวเลข 80 ส่วนช่อง Red marker ใส่ตัวเลข 99

3. จากนั้นมาที่ TAP Expert Features ใส่เครื่องหมายถูกหน้าข้อความ Enable overburn Disk- at- onc และในช่อง Maximum CD size ใส่เลข 99 ลงไปครับ
4. ที่นี้เรามาลองเขียนแผ่น CD ดูครับโดยตัวอย่างนี้ผมจะเลือกไฟล์ขนาด 850 MB มาลองเขียนลงไปบนแผ่น CD ขนาด 700 MB
5. อย่าลืมเลือกการเขียนแผ่นแบบ Disk-at-once ตามภาพด้วยนะครับจากนั้นก็ Burn แผ่นได้เลย
6. จากนั้นระบบจะแจ้งว่า Over Burn Writing ซึ่งก็ไม่ต้องตกใจอะไรเพราะนี่คือการเขียนเกินขอบเขตของระบบ ทำให้คอมฯ มันถามยืนยันว่าจะเขียนแน่เหรอ...เราก็ตอบไปว่าแน่นอน โดยกดที่ปุ่ม Write Overburn Disc
7. เสร็จแล้วครับ

แน่นอนครับเมื่อมันมีดีมันก็ย่อมมีเสียกันมั้ง ซึ่งข้อเสียของการทำ Overburn คือ มันอาจจะทำให้มีการกระตุกมั้งหากมีการใช้งานกับไดร์ฟ CD-Rom บางรุ่น (ที่อาจจะไม่รองรับการเขียน-อ่าน Overburn) หรือบางทีอาจจะอ่านไม่ได้เลยก็มีเพราะมันไม่สามารถเคลื่อนหัวอ่านไปถึงพื้นที่บางจุดบนแผ่น เช่น ขอบด้านนอกของแผ่นเป็นต้นครับ...แต่ถ้าจำเป็นต้องบันทึกข้อมูลใหญ่ๆ เช่นนี้จริงๆ ผมว่าข้อดียอมมีกว่าข้อเสียนะครับท่านผู้ชม เหอๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น: