11 ม.ค. 2551

วิธีจับโกหก

ความจริงแล้วการโกหกอาจเป็นสิ่งจำเป็นในบางครั้ง เช่นการโกหกเพื่อให้คนอื่นสบายใจ แต่ถ้าการโกหกนั้นมาจากเพื่อนหรือคนที่คุณรัก ซึ่งเขาทำเพื่อปกปิดคุณและเมื่อคุณรู้ความจริงก็จะเจ็บปวดแสนสาหัส นั่นคือการโกหกที่เลวร้าย เราจะช่วยปกป้องคุณจากความเลวร้ายนั้น ด้วยวิธีจับโกหกที่ได้ผลชะงัดนัก (แต่ก็อย่าใช้พร่ำเพรื่อตลอดเวลาล่ะ…เพราะมันจะทำให้คุณไม่สบายใจเอง)

ท่าทางส่อพิรุธ
คุณเคยสงสัยว่าพ่อตัวดีของคุณหายไปไหนมาเมื่อคืนใช่ไหม ? พอคุณถามไปเขาก็จะเหยียดหลัง ถอนหายใจแล้วก็จะค่อยๆ พูดอะไรกลับไปกลับมาซึ่งคุณก็เริ่มสงสัยว่า คุณถูกหลอกแล้ว นี่คือสัญลักษณ์ท่าทางส่อพิรุธบางอย่างนะคะ สายตาเฉไฉ พ่อตัวดีของคุณเริ่มอธิบายพร้อมสอดส่ายสายตาไปทุกๆ ที่แต่ไม่กล้ามองที่คุณ บางทีก็มองผ่านๆ คุณไปแล้วก็แกล้งหันมามองคุณอีกซักครั้งสองครั้ง

ปริ๊บ ปริ๊บ ปริ๊บ
คนปกติจะกระพริบตาประมาณ 15-20 ครั้งต่อนาที แต่ถ้าคนที่กำลังเขินหรือตกประหม่าจะกระพริบตาเร็วและบ่อยขึ้น ถ้าหากว่าแฟนคุณกระพริบตาเร็วและบ่อยกว่าปกติ เขาอาจเก็บอะไรบางอย่างหรือเก็บใครบางคนไว้ในใจ

ปกปิดตัวเอง
คนที่กำลังโกหกมักไม่อยากอยู่ใกล้ชิดกับคนที่เขากำลังโกหก ถ้าคุณลองถามเรื่องเมื่อคืนของเขา เขาอาจยืนถือกระเป๋าบังตัวเองไว้ หรือไม่ก็กอดอก

คำพูดซ่อนความคิด
สมมุติว่าคุณกำลังสงสัยว่าเพื่อนรักปกปิดอะไรบางอย่าง คุณอาจสังเกตเธอจากน้ำเสียงเหล่านี้ได้

เสียงประหลาด
เวลาที่คนเราโกหก เสียงจะแปลกออกไป โดยมากจะมีเสียงสูงขึ้นเล็กน้อย เช่นคำว่า “เปล๊า…” ไม่เชื่อไปถามเพื่อนคุณสิว่า “เธอแอบไปบอกตั้มว่าฉันแอบปลื้มเขาเหรอ ?” เสียงที่เพื่อนคุณเปล่งออกมาจะแปร่งๆ หู เช่นสูงไป ต่ำไป บางทีก็กลายเป็นเสียงกระซิบ

ตะคอก !!
คนโกหกหลายคนมักยืนยันความซื่อสัตย์ของตัวเองโดยการตะโกนหรือตะคอกด้วยความโมโหรำคาญ ความจริงมีอยู่ว่ายิ่งเธอตะโกนว่า “ไม่!!!” ดังมากแค่ไหน คำว่า “ใช่” ก็ดังแค่นั้น

เวอร์จัง
ถ้าคุณถามเพื่อนคุณว่าเธอเผยความลับของคุณหรือเปล่า แล้วเธอก็พูดเร็วและชัดเจนเหมือนพิธีกร MTV แสดงว่าเธอเตรียมการมาดีแล้ว และมักพูดคำว่า “แบบว่า หรือ จริงๆนะ” อยู่บ่อยๆ

ประดิษฐ์เรื่องราว
เชื่อหรือเปล่าว่าคนส่วนใหญ่จะคิดประดิษฐ์เรื่องราวต่างๆ นาๆ ได้อย่างน่าเกลียด และน่าตลก โดยเรื่องราวนั้นมักมีลักษณะดังนี้

เรื่องพลิกแพลงไปมา
แม้ว่าเรื่องน่าจะดูธรรมดาๆ แต่คนโกหกมักพลิกแพลงเรื่องจนฟังดูเหลือเชื่อสุดๆ สมมุติว่าเพื่อนคุณโกหกว่าเธอไปเยี่ยมยาย ทั้งที่แอบไปดูหนังกับใครไม่รู้โดยไม่ชวนคุณ เธอจะเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่ไปกับยายอย่างลึกลับซับซ้อน ทั้งๆ ที่…แค่เธอไปเยี่ยมยายเท่านั้นเอง..(จริงๆ นะ)

ซ้อมมาอย่างดี
คนโกหกมักจะเตรียมการอย่างดี เรื่องที่เธอหรือเขาเล่ามาจะไหลลื่นมากเกินไป คุณลองดักคอเพื่อนดูซิ โดยการถามเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เธอเล่าเลย เช่น “เธอกินข้าวหรือยัง?” เพื่อนของคุณจะงงๆ แล้วตอบผิดๆ ถูกๆ

ย้ำทุกคำ เรื่องที่คนโกหกเล่ามักจะย้ำชัดทุกคำ โดยเฉพาะคำว่า ไม่ได้ไป เปล่า

ไม่มีความคิดเห็น: