24 ม.ค. 2551

ตรุษจีนถือเคล็ด-รับโชค

ผ่านพ้นวันฉลองขึ้นปีใหม่ตามแบบสากลไม่นาน ก็จะถึงเทศกาล “ตรุษจีน” งานฉลองวันขึ้นปีใหม่ของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งผู้ให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้ยึดถือปฏิบัติประเพณีหลายประการ เริ่มตั้งแต่ ทำความสะอาดบ้าน เป็นเคล็ดว่าโชคลาภจะเข้าบ้านที่สะอาด รวมถึง การเตรียมของไหว้ ทั้งไหว้ที่วัดจีนและบรรพบุรุษ โดยถือประเพณีปฏิบัติ 3 วันคือ วันจ่าย วันไหว้ และ วันถือ

จิตรา ก่อนันทเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญประเพณีจีนกล่าวว่า ปกติแล้วมีการไหว้ 3-4 ชุด สำหรับหลาย ๆ บ้าน โดยช่วงเช้ามีไหว้เจ้าที่ด้วยชุดซาแซ คือหมู เป็ด ไก่ ที่อาจเปลี่ยนเป็นใช้ไข่ย้อมสีแดงได้ ขนมเทียน และขนมถ้วยฟู หรือขนมอื่น ๆ ส่วนผลไม้ที่ไหว้มีส้มสีทอง องุ่น แอป เปิ้ล พร้อมกระดาษเงินกระดาษทอง ตกสายจะไหว้บรรพบุรุษซึ่งจะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้ประกอบด้วย ชุดซาแซ อาหารคาวหวาน ถ้าทำเต็มที่ประกอบด้วย 10 อย่าง หนึ่งในนั้นต้องมีน้ำแกงด้วยเพื่ออวยพรให้ชีวิตราบรื่น กับข้าวส่วนใหญ่นอกจากจะเลือกที่ผู้ล่วงลับชอบแล้วต้องมีความหมายมงคลด้วย เช่น ไหว้ไก่ เพื่อให้ก้าวหน้า เพราะไก่มีหงอนเหมือนหมวกขุนนาง ไหว้หมูเพื่อให้สมบูรณ์พูนสุข, ไหว้ตับ เพื่อให้ก้าวหน้าในการงาน เพราะคนจีนแต้จิ๋วเรียกตับว่า “กัว” ซึ่งพ้องเสียงกับคำเรียกขุนนางว่า กัว เช่นกัน

“ขนมไหว้บรรพบุรุษ มีความหมายมงคลเช่นกัน ขนมเข่ง ไหว้เพื่อให้มีมาก ๆ ขนมเทียน เพื่อให้สว่างรุ่งเรือง ขนมถ้วยฟูเพื่อให้เฟื่องฟูรุ่งเรือง ขนมไข่เพื่อให้เจริญเติบโต ซาลาเปาหรือหมั่นโถว ไหว้เพื่อให้เปาไช้ แปลว่าห่อโชค หลังจากไหว้บรรพบุรุษแล้ว ช่วงเที่ยงหรือบ่ายจะมีการไหว้ผีไม่มีญาติ อันนี้แล้วแต่บ้านไหนจะไหว้หรือไม่ไหว้ก็ได้”

ส่วนกลางดึกของวันสิ้นปีย่างเข้าตรุษจีน จะมีการไหว้ “ไช้ซิ้งเอี้ย” หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ซึ่งฤกษ์สำหรับปีนี้คือเวลา 23.00-01.00 น. โดยหันโต๊ะไปทางทิศตะวันตก เพราะโลกกำลังหมุนไปทางทิศนี้ในช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าวันตรุษจีน เมื่อย่างเข้าสู่วันปีใหม่จีน ตรงกับวันที่ 7 ก.พ. 2551 ไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษแบบง่าย ๆ ด้วยส้มสีทอง และขนมอี๋ รวมถึงนิยมขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ ด้วยการนำส้มสีทองจำนวน 4 ใบไปมอบให้เสมือนเป็นการนำโชคดีไปให้ เพราะเสียงพ้องกับคำว่า “ทอง” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว

ผู้เชี่ยวชาญประเพณีจีน แนะนำความเชื่อที่สำคัญในวันถือ คือ ต้องแต่งตัวสวย ๆ ใส่ชุดใหม่สีแดงหรือสีสด ๆ ใส่ทองหรือเครื่องประดับ เพื่ออวยพรให้มีของใหม่ร่ำรวย พูดแต่เรื่องดี ๆ คำดี ๆ ไม่มีการโกรธหรือหงุดหงิด พบหน้ากันก็อวยพรเป็นคำมงคล เช่น “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” แปลว่าเวลาใหม่ให้สมใจ ปีใหม่ให้โชคดี หรือ “บ่วงสื่อยู่อี่ ไช้ฮี่เต็งมึ้ง” แปลว่า ทุกเรื่องให้สมปรารถนา โชคความสุขพากันเข้าประตูมา

ทุกเรื่องที่ทำในเทศกาลตรุษจีนนี้ ล้วนแล้วแต่ทำเพื่อความสิริมงคลอวยพรให้ปีใหม่โชคดีร่ำรวยทำงานก้าวหน้า และสุขภาพแข็งแรง.

ไม่มีความคิดเห็น: