28 ม.ค. 2551

100 Tips การใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร (10)

91. ช่วยด้วย ไดรเวอร์เครื่องพิมพ์หายหากเกิดปัญหาไดรเวอร์เครื่องพิมพ์สูญหายจากเครื่องคอมพ์ของเราโดยไม่ทราบสาเหตุ วิธีแก้อย่างแรกก็คือ ไปดาวนโหลดไดรเวอร์จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ครับ ส่วนอีกวิธีที่สามารถป้องกันได้ก็คือ หาโปรแกรมสำหรับแบ็กอัพไดรเวอร์อุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องเก็บไว้ หากไดรเวอร์หายอีกก็สามารถเรียกขึ้นมาใช้ได้ทันที


92. พิมพ์ซองจดหมายแบบนี้สิ... ฝีมือวิธีพิมพ์ซองจดหมายง่ายๆ เริ่มต้นไปตั้งค่าใน Word ก่อน คคลิ้กคำสั่ง แฟ้ม ต่อมาคลิ้กคำสั่ง สร้างแล้วเลือก Envelope Wizard เพียงเท่านี้เราก็สร้างซองจดหมายได้แล้ว สำหรับการพิมพ์ให้เราเลือกกระดาษก่อนพิมพ์เป็น Letter จากนั้นให้เราใส่ซองจดหมายสู่เครื่องพิมพ์ สังเกตง่ายๆ ที่ถาดใส่กระดาษมีสัญลักษณ์รูปซองจดหมายให้เราดูตามรูป เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับผม


93. เลือกเครื่องพิมพ์ให้เหมาะกับตัวเองวิธีการเลือกเครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ตให้เหมาะกับตัวเอง ขั้นแรกเราต้องถามว่า จะเอาไปใช้งานอะไร เน้นการพิมพ์ภาพหรือไม่ จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องรองรับการพิมพ์กระดาษขนาดใหญ่มากๆ อย่าง A3 หากเราต้องการเครื่องพิมพ์ที่ไว้ใช้ในบ้านก็น่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ไม่ใหญ่เกินไป เพราะด้วยเนื้อที่ในการวางเครื่องจำกัด และถ้าเน้นการพิมพ์ภาพก็ต้องเลือกเครื่องพิมพ์ประเภท Photo ที่มีความสามารถในการพิมพ์ภาพที่คมชัด เพราะคุณต้องการพิมพ์รูปจากกล้องดิจิตอลทันที แต่ถ้าใครอยากได้ทั้งเครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์ด้วยแล้ว ก็ขอแนะนำให้เลือกใช้บริการเครื่องพิมพ์แบบ All in one ที่มีความสามารถทั้งพิมพ์ภาพได้ และเป็นสแกนเนอร์ได้ในตัว ต่อมากสิ่งที่จะดูกันก็คือ ราคาหมึกของแต่ละยี่ห้อว่า ตลับหมึกมีราคาสูงมากน้อยเพียงใด แล้วลองเปรียบเทียบกันดูครับ สุดท้ายก็อย่าลืมเรื่องการรับประกันหลังการขายนะครับผม อันนี้สำคัญมาก


94. สแปมเมอร์ส่งรูปแทนข้อความ หลบตัวกรองเมล์ขยะคุณผู้อ่านทราบกันหรือยังครับว่า ขณะนี้สแปมเมอร์กำลังแพร่ขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากข้อความของพวกเขาสามารถผ่านตัวกรอง (Filter) อีเมล์ได้ โดยการส่งสแปมเมล์เป็นรูปภาพ (Images) แทนข้อความ (Text)


การส่งรูปภาพแทนข้อความในสแปมเมล์ทำให้พวกมันสามารถผ่านตัวกรองที่ไม่ฉลาดนักไปได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะรู้ว่า มีข้อความอะไรอยู่ในไฟล์กราฟิกที่มากับเมล์ ซึ่งมันเป็นไปได้ตั้งแต่ไฟล์ภาพไร้สาระ งานวันเกิดเพื่อน หรือข้อความขายยาไวอะกร้าที่อยู่ในรูปของภาพกราฟิก พัฒนาการที่เกิดขึ้นทำให้สงครามระหว่างสแปมเมอร์กับนักพัฒนาฟิลเตอร์ทวีความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อซอฟต์แวร์ตรวจจับเมล์ขยะมีความฉลาดมากขึ้น สแปมเมอร์ก็ต้องหาวิธีที่ฉลาดกว่าในการหลอกฟิลเตอร์ เพื่อให้ตัวเองหลุดรอดผ่านเข้าไปในเมล์บ็อกซ์ของเหยื่อได้ ถึงแม้สแปมพวกเภทนี้จะไม่ได้สร้างความอันตรายในระดับร้ายแรง แต่ก็เป็นสแปมที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้



ซึ่งการแก้ไขสามารถทำได้ในลักษณะของการตั้งคำสั่งบล็อกการรับรูปภาพและไฟล์ที่แนบมากับเมล์ เช่นใน Outlook Express สามารถตั้งค่าได้โดยคลิ้กเมนู Tools -> Options -> Security คลิ้กเลือก Block images and other external content in HTML e-mail แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือ จะทำให้เราไม่สามารถรูปภาพหรือไฟล์ที่แนบมากับเมล์ได้เลย ดังนั้นวิธีการพิจารณาก่อนเปิดอีเมล์ที่แนบไฟล์รูปจึงน่าจะเป็นวิธีการที่ดีกว่า



95. ตั้ง Group ให้แชร์โฟลเดอร์อย่างปลอดภัยเป็นที่ทราบกันดีว่าฟังก์ชันการแชร์ข้อมูลช่วยทำให้เราสามารถแบ่งปันข้อมูลให้แก่กัน แต่บนความสะดวกก็แฝงไปด้วยปัญหาเรื่องความปลอดภัย ทิปนี้นายเกาเหลาจึงขอนำเสนอวิธีการแชร์โฟลเดอร์อย่างปลอดภัย ด้วยการตั้งรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้งานโฟลเดอร์ ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก แค่เปิด Windows explore แล้วเลือกเมนู Tools -> Folder Options เลือกแท็บเมนู View จากนั้นให้เอาเครื่องหมายถูกที่ User Simple File Sharing (Recommended) ออก จากนั้นกดปุ่ม OK ต่อมาก็ไปเลือกโฟลเดอร์ที่เราจะแชร์ แล้วคลิ้กเมาส์ขวาเลือก Sharing and Security


สำหรับวิธีการสร้างรายชื่อผู้มีสิทธิ์นั้นให้เปิดหน้าต่าง Control Panel ขึ้นมาแล้วคลิ้กเลือก Administrative Tools -> Computer Management ต่อมาเลือก Local Users and Group ทางด้านซ้ายมือ จากนั้นให้เราคลิ้กขวาที่หน้าต่างทางด้านขวาเลือกโฟลเดอร์ Users แล้วคลิ้กขวา New User แล้วก็ตั้งชื่อ พร้อมกับรหัสผ่านให้กับชื่อนั้น จากนั้นก็นำรายชื่อที่เราสร้างนี้ ไปใช้กับการแชร์โฟลเดอร์ในข้างต้น เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย


96. Index.dat กับความเป็นส่วนตัว?หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า URL หรือแอดเดรสของเว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณไปเยี่ยมชมมาแล้วจะไม่สามารถถูกค้นพบได้อีก หากพวกมันถูกลบออกจากไดเรกทอรี History และ Temporary Internet Files ไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วข้อมูลเหล่านั้นยังคงถูกเก็บไว้ในไฟล์ลึกลับขนาดหลายเมกะไบต์ พร้อมทั้งถูกซุกซ่อนไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะยังไม่ทราบว่า เวลาท่องเน็ตด้วย IE แอดเดรสของเว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมจะถูกจัดเก็บไว้ในไฟล์ที่ถูกซ่อนไว้ (hidden file) ด้วยชื่อว่า index.dat โดยไฟล์ดังกล่าวจะอยู่ในไดเรกทอรี Temporary Internet Files, Cookies และ History ซึ่งไดเรกทอรีย่อยเหล่านี้จะอยู่ใต้ไดเรกทอรี Windows อีกทีหนึ่ง


ดังนั้น ภารกิจสำคัญที่คุณต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากการลบ URL ออกจากไดเรกทอรีทั้ง 2 ก็คือ การลบไฟล์ Index.dat ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ให้เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ กดปุ่ม F8 หรือ F5 เพื่อเข้าสู่เมนูออปชันสำหรับการบูตเครื่อง เลือก Safe mode with command prompt ล็อกอินเป็น Administrator พิมพ์คำสั่ง del index.dat /s (สั่งลบไฟล์ index.dat ในทุกไดเรกทอรี) แล้วกดปุ่ม Enter แล้วรีสตาร์ตเครื่องคอมพิวเตอร์ เพียงแค่นี้ ไฟล์ index.dat ก็จะถูกลบออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณแล้ว


97. ระวัง!!! ไฟล์แนบเอกสาร Word 2003มีคำเตือนจากไมโครซอฟท์ แจ้งเตือนผู้ใช้ Windows ให้ระวังเป็นพิเศษเวลาเปิดอีเมล์ที่มีไฟล์แนบเป็นไฟล์เอกสาร Microsoft Word เนื่องจากมีภัยคุกคามใหม่ล่าสุดที่จ้องเล่นงานผู้ใช้ผ่านออนไลน์ โดยอาศัยช่องโหว่ทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยของโปรแกรมเวิร์ดช่องโหว่ดังกล่าวจะมีอยู่ใน Word XP และ Word 2003 โดย Secunia


บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยจัดอันดับความร้ายแรงของช่องโหว่ที่พบนี้ในระดับสูงสุด (Extreme Critical) ในขณะที่ Symantec จัดอันดับความร้ายแรงในระดับ 2 เท่านั้น (ระดับสูงสุดคือ 4) หลังจากที่พบโปรแกรมม้าโทรจันอย่างน้อย 2 ตัวแพร่กระจายบนเน็ต โดยอาศัยช่องโหว่ในการติดตั้งตัวเองเข้าไปในระบบ และควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดเข้าไปโดยสมบูรณ์ Symantec เรียกม้าโทรจันทั้งสองตัวว่า Backdoor.Ginwui และ Trojan.Mdropper.H


อย่างไรก็ดี ทางไมโครซอฟท์ระบุว่า โปรแกรม Word Viewer ไม่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่นี้ ดังนั้นการเปิดไฟล์เอกสารแนบด้วยโปรแกรม Word Viewer น่าจะเป็นไอเดียที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้ใช้ ซึ่งการโจมตีผ่านช่องโหว่ดังกล่าวกำลังเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น นายเกาเหลาจึงขอแนะนำแหล่งดาวน์โหลดตัวแก้ไขได้ฟรีจาก http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?familyid=95E24C87-8732-48D5-8689-AB826E7B8FDF&displaylang=en


98. เพื่อความปลอดภัยที่มากกว่า ต้องรัน Word ใน ‘Safe mode’ รายงานข่าวแจ้งว่า ไมโครซอฟท์แนะนำผู้ใช้ Word XP และ Word 2003 ให้รันแอพพลิเคชันใน Safe Mode เพื่อป้องกันการโจมตีช่องโหว่ร้ายแรงที่เปิดโอกาสให้แฮกเกอร์สั่งรันโปรแกรมอันตรายได้ผู้ไม่หวังดีสามารถใช้ช่องโหว่ที่พบโดยหลังจากผู้ใช้เปิดไฟล์เวิร์ดที่ได้รับการดัดแปลงให้เรียกใช้ออบเจ็กต์ที่มีปัญหา ซึ่งทำให้หน่วยความจำบริเวณดังกล่าวสามารถเขียนทับ และสั่งรันโค้ดอันตรายได้ ช่องโหว่ที่ว่านี้ยังสามารถส่งผ่านไปทางอีเมล์ หรือหน้าเว็บได้อีกด้วย โดยจะพยายามหลอกให้ผู้ใช้เปิดไฟล์เอกสารที่ดัดแปลงให้ใช้ช่องโหว่นี้


สำหรับช่องโหว่ที่พบนี้จะกระทบกับซอฟต์แวร์ Microsoft Office Word 2002 (XP) และ 2003 ซึ่งจนกว่าช่องโหว่เหล่านี้จะถูกแก้ไข ทางไมโครซอฟท์แนะนำให้ลูกค้าเปิดโปรแกรมใน Safe Mode โดยในขั้นแรกให้ยกเลิกการใช้โปรแกรม Word เป็น Mail editor โดยในโปรแกรม Outlook คลิ้กเมนู Tools -> Options แล้วคลิ้กแท็บ Mail Format ยกเลิกเช็กบ็อกซ์หน้าข้อความ Use Microsoft Word to edit e-mail messages และ Use Microsoft Word to read Rich Text e-mail messages ออกจากโปรแกรม Outlook แล้วรีสตาร์ตวินโดวส์ ขั้นตอนต่อมาก็คือ สร้างชอร์ตคัตสำหรับเรียกใช้ Word ใน Safe Mode โดยคลิ้กขวาบนพื้นที่ว่างของเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง New/Shortcut คลิ้ก Browse เพื่อสืบค้นไฟล์โปรแกรม winword.exe ในช่อง Type the location of the Item: จากนั้นเพิ่มคำว่า /safe ต่อท้ายดังรูป คลิ้กปุ่ม Next แล้วตั้งชื่อชอร์ทคัตเป็น WORD Safe Mode เป็นอันเรียบร้อย


99. ตั้งค่าความปลอดภัยในวินโดวส์การตั้งค่าความปลอดภัยนั้นไม่ยากเลย เริ่มแรกที่ทาส์กบาร์ด้านมุมขวาล่างจะเห็นรูปโล่ห์สีแดงให้ดับเบิลคลิ้ก แล้วเปิดการใช้งาน Firewall จากนั้นให้เปิดการทำงานของ Automatic Update เพื่ออัพเดตระบบความปลอดภัยต่างๆ จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ จะช่วยให้เรารอดพ้นจากไวรัสต่าง ๆ หรือการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตได้ระดับหนึ่ง สุดท้ายก็อย่าลืมติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสไว้ด้วย อันนี้สำคัญมากๆ เพราะลำพังไฟร์วอล์ของระบบช่วยได้ไม่เยอะครับ


100. ไวรัสมือถือระบบปฏิบัติการ Symbian เป็นที่นิยมในมือถือมาก และยังเป็นของเล่นสนุกของคนชอบปล่อยไวรัสอีกด้วย แล้วจะทำยังไงถ้ามือถือเราติดไวรัส วิธีการแก้ไขคือ ติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสสำหรับมือถือ โดยสามารถค้นหาได้ทางอินเทอร์เนต ต่อมาถ้าสแกนแล้วมือถือเรายังรวนๆ อยู่ ก็คงต้องฮาร์ดรีเซตเครื่องครับ และลงโปรแกรมใหม่ สุดท้ายเป็นวิธีป้องกันคือ อย่าเปิดบลูทูธตลอดเวลา และอย่ารับไฟล์จากคนที่ไม่รู้จัก หรืออย่าเปิดอ่านข้อความจากเบอร์โทรที่คุณไม่คุ้นเคยด้วยเช่นกัน เพียงเท่านี้คุณก็ปลอดภัยจากไวรัสมือถือแล้วครับผมมาถึงย่อหน้าสุดท้ายอย่างนี้แล้ว (เฮ้อ!) ก็แสดงว่า ได้เวลาล่ำลากันไปตามระเบียบ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนึ่งร้อยทิปที่ผมและกองบรรณาธิการนำเสนอไปนี้ จะช่วยให้คุณผู้อ่านที่น่ารักยิ่ง นำไปใช้และเพิ่มพูนความรู้ ให้เป็น GURU ได้ไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น: