17 ม.ค. 2551

5 หลักตั้งรับเพื่อนขี้อิจฉา

*ผิดด้วยหรือ…ที่เกิดมาทั้งที มีหน้าตาดีเป็นใบเบิกทาง แถมยังทำงานเก่ง ขึ้นแท่นพนักงานดีเด่น 3 เดือนซ้อน เล่นเอาใครๆ อิจฉาตาร้อนกันเป็นแถว อย่างที่โบราณท่านว่า "เด่นเกินไป จะเป็นภัยแก่ตัว"...งานนี้เล่นเอาหายใจไม่ทั่วท้อง เพราะโดนสายตาอิจฉาจับจ้องอยู่ตลอดเวลา หากต้องเจอกับปัญหาอย่างนี้ ลองถอยมาตั้งหลักแล้วใช้สติแก้ปัญหากันดีกว่า *

* 5 หลักตั้งรับเพื่อนขี้อิจฉา

1. ยอมรับว่ามันเกิดขึ้นแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทุกคน ในโลกเข้าใจและพอใจในตัวเรา ต่อให้คิดว่า เราทำดีที่สุดแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะดีที่สุดสำหรับบางคน หรือบางครั้งมันก็อาจจะดีและเด่นจนเกินหน้าเกินตา กลายเป็นที่อิจฉาของเพื่อนร่วมงาน (บางคน) ไปได้โดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม อย่าฟูมฟาย!!...ขอให้ตั้งสติและยอมรับว่าเรื่องนี้มันได้เกิดขึ้นกับเราแล้ว เพื่อที่จะได้กลับมาทบทวนหาหนทางแก้ไขต่อไป *

*2.ปล่อยมันไป เมื่อทำใจได้แล้ว...ใครจะว่าอะไรก็ช่าง แต่ถ้า ที่ผ่านมา เราปฏิบัติหน้าที่และรับผิดชอบในงานอย่างเต็มที่ด้วยความสุจริต ซื่อตรง ด้วย 1 สมอง และ 2 มือน้อยๆ ของเราจริงๆ เพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปใส่ใจกับวาจาเชือดเฉือนของบรรดาคนขี้อิจฉาพว­กนั้น บางเวลาอาจจะเฮิร์ตบ้าง แต่จงพยายาม "ปล่อยมันไป" เพราะถ้าหากเราคือเพชรแท้...อยู่ที่ไหนก็ยังคงเปล่งประกายวันยังค่ำ... ปล่อยให้พวกกรวด หิน ดิน ทราย ขี้อิจฉาทั้งหลายแพ้ภัยตัวเองกันไป แล้วกัน*

*3.เอาชนะด้วยความดี สังเกตมั้ยว่า ชีวิตนางเอกละครมักจะไม่ราบรื่นในตอนแรก เพราะต้องผ่านพบมรสุมร้ายๆ เสมอ ก่อนที่โลกของเธอจะสดใส หัวใจสำคัญของนางเอกในละครที่ใช้เป็นกลยุทธ์เอาชนะหมู่มารนางอิจฉามาได้ก็คือ ความดี...ฉันใดก็ฉันนั้น ละครได้ย่อส่วนโลกความจริงเอาไว้...หากอยากจะเอาชนะศัตรู ก็จงเอาชนะด้วยความดี แล้วสักวันหนึ่ง เขาอาจจะเสียใจที่เคยคิดอิจฉาคนดีๆ อย่างเรา

4.ทุ่มเทให้กับงาน อย่ามัวแต่หมกมุ่นครุ่นคิดอยู่กับเรื่องจุกจิกพรรค์นี้ จนกลายเป็นอุปสรรคให้ต้องเสียงานเสียการ อย่าลืมว่าเป้าหมายในการเข้ามาทำงานคืออะไร...จงไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เพราะถ้าเรายอมแพ้แอบไปร้องไห้ฟูมฟายเพียงเพราะเจอคนขี้อิจฉาแค่ไม่กี่คน นอกจากสุขภาพจิตจะเสียแล้ว หน้าที่การงานที่กำลังรุ่งพุ่งปรี๊ด ก็อาจย่อหย่อน ย่ำแย่ลงมาได้...เอาใจไปคิดถึงโบนัสปลายดีจะดีกว่า เป็นพลังในการทำงานอย่างดีเยี่ยมทีเดียว*

*5.ปรับความเข้าใจ แม้จะพยายามประหยัดถ้อยประหยัดคำ ไม่ต่อความยาวสาวความยืดแล้วก็ตาม แต่ก็หลบไม่ได้ หนีไม่พ้นคนขี้อิจฉาจอมราวี ลองสวมหัวใจลูกผู้หญิงตัวจริงกระทิงแดง เข้าไปเคลียร์กันแบบตัวต่อตัวเลยดีกว่า (แต่ยังไงก็อย่าลืม Keep Look นางเอกผู้เหนือชั้นเอาไว้หน่อยนะ) ลองหาช่วงเวลาเหมาะๆ เข้าไปนั่งจับเข่าคุยกัน เปิดอกเคลียร์ปัญหาด้วยการเริ่มต้นเจรจาอย่างสุภาพและต้องใจกว้างพอเมื่อถูกวิจ­ารณ์จากคู่กรณี อย่าเพิ่งจี๊ดจนไฟออกหู ถ้าอยากปรับความเข้าใจกัน

**ความอิจฉา หากเราไม่รู้จักที่จะรับมือกับมัน แน่นอนว่า จะนำมาซึ่งปัญหาใหญ่-หลวงอีกนานัปการ ดังนั้น ไม่ว่าเราจะตกเป็นเป้าโจมตีหรือกำลังคิดจะอิจฉาใครละก็ ขอให้พยายามเตือนสติ ให้ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ เพราะความอิจฉาริษยา โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นในที่ทำงานนั้นเป็นบรรยากาศที่น่าเบื่อมากๆ แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ ก็จงยอมรับและทำความเข้าใจ และใช้วิธีแก้ไขปัญหาด้วยสติ กับ 5 หลักตั้งรับเพื่อนขี้อิจฉา...

ไม่มีความคิดเห็น: