22 ม.ค. 2551

เหตุใด จึงต้องสวมแหวน ...

....แหวน
เหตุใด จึงต้องสวมแหวน.. คำว่านักมานุษยวิทยา เชื่อว่า ประเพณีการแลกแหวนแต่งงานครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อราว 2,800 ปีก่อนคริสตกาล เพราะชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่า เส้นเลือดจากนิ้วนางข้างซ้ายเป็นเส้นเลือดที่แล่นตรงเข้าสู่หัวใจ จึงเลือกที่จะสวมแหวนบนนิ้วนี้โดยเฉพาะ และทุกวันนี้ แหวนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของงานแต่งงานทั่วโลก และเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งงานไปเสียแล้ว

....แหวนเพชรเพชร
ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย คุณค่าของเพชรในยุคนั้น มิใช่แค่ความงดงามจากภายนอก แต่เป็นเพราะความวิเศษแห่งอาคมขลัง ซึ่งเชื่อกันว่า สามารถป้องกันภัยจากอสรพิษ ไฟ ยาพิษ ความป่วยไข้ การโจรกรรม ตลอดจนพลังแห่งความเลวร้ายทั้งปวง สำหรับคนไทย แหวนเพชรก็ยังคงเป็นที่หนึ่งในใจของคู่บ่างสาวทุกคู่ เพราะเพชรหมายถึงความแข็งแกร่ง ไม่เปราะบาง ไม่พ่ายแพ้ และเป็นนิรันดร์ เพชรได้กลายเป็นสัญลักษณ์สากลแห่งรักยั่งยืน

....ให้เพชรบอกความเป็นคุณ
สำหรับแหวนเพชรที่ใช้ในงานหมั้นและงานแต่งงาน ที่เป็นที่ปรารถนาของหญิงสาวค่อนโลกคือ แหวนเพชรแบบเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire) เพราะเพชรเม็ดเดี่ยวเหมาะกับทุกโอกาส และบ่งบอกความเป็นตัวเองได้ดีที่สุด เพชรเม็ดเดี่ยวนี้ มีด้วยกันหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบจะสามารถแสดงถึงเอกลักษณ์ของผู้สวมใส่ได้อย่างชัดเจน

Emerald...เหลี่ยมมรกต เหมาะสำหรับสาวที่มีความเป็นผู้นำ กล้าหาญ มั่นใจในตัวเอง มีเหตุมีผล และมีความยุติธรรม
Pear...หยดน้ำ เหมาะสำหรับสาวที่ร่าเริง เปิดเผย ตรงไปตรงมา ชอบเช้าสังคม เฉลียวฉลาด
Heart...หัวใจ เหมาะสำหรับสาวทมีนิสัยผู้หญิงสุดๆ มีความโรแมนติก อ่อนหวาน อ่อนโยน ขี้อาย ช่างคิดช่างฝัน มีความเป็นศิลปิน
Marquise...มาคีส์ เหมาะสำหรับสาวที่เข้มแข็ง มาดมั่น มีความทะเยอทะยาน เด็ดเดี่ยวในตัวเอง พร้อมที่จะสู้เพื่อจุดมุ่งหมายของตน มีความเป็นตัวเองสูง
Princess...สี่เหลี่ยมจัตุรัส เหมาะสำหรับสาวที่มีความเป็นผู้นำ มีระเบียบวินัย กล้าที่จะเผชิญหน้า แก้ปัญหาอย่างเด็ดเดี่ยว
Round...วงกลม เหมาะสำหรับสาวที่มีอารมณ์ละเมียดละไม อบอุ่น บุคลิกไม่หวือหวา บางครั้งก็แอบหวาน
Oval...รูปไข่ เหมาะสำหรับสาวที่มีความเป็นตัวของตัวเอง บางครั้งสมถะ ไม่ชอบทำตัวเด่น

....คุณสมบัติ 4 ข้อของเพชร
1. กะรัต (Carat)
มาตรวัดที่ใช้สำหรับวัดน้ำหนักเพชร หนึ่งกะรัตเท่ากับ 200 มิลลิกรัม หรือ 100 จุด นอกจากราคาของเพชรจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักแล้ว ยังขึ้นอยู่กับ สีความใสบริสุทธิ์ และการเจียรไนอีกด้วย

2. สี (Color)
เมื่อมองด้วยตาเปล่า ผ่านสายตาของผู้ไม่เชี่ยวชาญเรื่องเพชรเลย จะมองไม่เห็นความแตกต่างของเพชรสีขาว ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ถึงจะเป็นเพชรสีขาว แต่ก็เป็นเพชรที่มีสี ซึ่งสถาบันอัญมณีแห่งอเมริกา หรือ จีไอเอ ได้แบ่งมาตรฐานของเพชรสีขาวไว้ดังนี้ คือ ตั้งแต่เกรด D (เพชรไม่มีสี หรือ Colorless ซึ่งเป็นเพชรที่มีราคาแพงที่สุด) ไปจนถึง Z เพชรสีขาว (D-J) จะเหมาะกับตัวเรือนทองคำขาว และแพลตตินั่ม ส่วนเพชรโทนขาวออกเหลือง (K-Z) เหมาะกับตัวเรือนทองคำ นอกจากนี้ยังมีเพชรหลากสีสันอีกด้วย แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเป็นแหวนแต่งงานเท่ากับเพชรสีขาว

3. ความใสบริสุทธิ์ (Clarity)
เพราะเพชรถือกำเนิดจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งผ่านกระบวนการความร้อนใต้ผิวโลกเป็นเวลาหลายล้านปี จึงไม่แปลกที่จะมีตำหนิ ซึ่งอาจเกิดจากสินแร่หรือรอยร้าวในเนื้อเพชรได้ สามารถดูตำหนิของเพชรได้โดยใช้แว่นขยาย ซึ่งมีอัตราขยายถึง 10 เท่า ระดับของตำหนิที่จีไอเอกำหนดเอาไว้นั้น เริ่มตั้งแต่ F (Flawless) ไม่มีตำหนิเลย เรื่อยไปจนถึง I (Included) เพชรที่มีตำหนิอยู่ตรงกลางเม็ด หรืออยู่ด้านบน มักจะทำให้เพชรหม่นมัว จึงไม่ควรเลือกซื้อ แนะนำว่าให้เลือกเพชรที่มีความใสบริสุทธิ์เม็ดเล็กๆ ซึ่งอาจราคาสูงกว่า หรือเทียบเท่าเม็ดใหญ่ที่มีรอยร้าว แต่หากอยากได้เม็ดใหญ่ ควรเลือกที่เห็นตำหนิไม่ชัดเจนนัก สามารถปกปิดได้ด้วยตัวเรือน โดยไม่มีผลต่อความงามของเพชรเม็ดนั้น

4. การเจียระไน (Cut)
เพชรที่ผ่านการเจียระไนโดยช่างฝีมือดี จะทำให้แสงที่ตกกระทบบนเพชรสะท้อนเข้าหากันเหมือนกระจกที่สะท้อนแสงแดด เป็นประกายระยิบระยับ โดยหลักการแล้ว เพชรเม็ดหนึ่งจะมีเหลี่ยมประมาณ 58 เหลี่ยม เพชรที่เจียรลึกหรือตื้นเกินไป จะสะท้อนแสงไม่ดีเท่าที่ควร จึงมีราคาถูกกว่าเพชรได้รูปที่เจียรมาอย่างดี

.... ตัวเรือนแหวนเพชร
Prong Settings
การยึดเพชรแบบหนามเตยนี้ เหมาะกับเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire Diamond) ซึ่งเป็นแบบเรียบง่าย แต่คลาสสิค การใช้หนามเตยเป็นตัวยึดเกาะไว้ด้านบนของตัวเรือนนิยมกับเพชรที่มีขนาดใหญ่ เพชรทั้งเม็ดจะถูกยกสูงจากตัวเรือน

Flush Settings
ตัวเรือนประเภทนี้ ทำให้เพชรอยู่ในระนาบเดียวกับตัวเรือน โดยจะเห็นเฉพาะด้านบนของเพชรเท่านั้น รูปแบบเรียบง่าย ทันสมัย

Bezel Settings
ตัวเรือนประเภทนี้ เป็นการยึดเพชรแบบหุ้ม คือล้อมเพชรไว้ด้วยทองคำ โดยที่หน้าเพชรจะอยู่บนระนาบเดียวกับตัวเรือนคล้ายกับ Flush Settings แต่ Bezel Settings จะทำให้เพชรดูมีขนาดใหญ่ขึ้น และโดดเด่นมากกว่า

Pave Settings
การฝังเพชรแบบ Pave นี้เหมาะสำหรับเพชรเม็ดเล็กๆ ที่ต้องการดูให้เป็นเม็ดโต เป็นการจัดให้เพชรขนาดย่อมเกาะกลุ่มกันดูระยิบระยับ คล้ายกับแสงประกายของเพชรเม็ดใหญ่

.... ว่าด้วยเรื่องของขนาด
นิ้วค่อนข้างสั้น
แหวนเพชรที่เหมาะสมคือ รูปหยดน้ำ หรือเพชรรูปไข่ เพราะจะทำให้นิ้วดูเรียวยาวขึ้นได้

ข้อนิ้วใหญ่
ควรเลือกแหวนเพชรทรงกลม เหลี่ยมเกสรบนตัวเรือน และมีหนามเตยบางๆ เพราะจะส่งเพชรชูเด่นขึ้นมาก ช่วยลบข้อนิ้วได้ด้วย

นิ้วผอมเล็ก
เหมาะสมกับแหวนเพชรรูปหัวใจ เพราะจะเสริมให้นิ้วดูเต็มขึ้น หรือจะเป็นแหวนเพชรเม็ดกลมเล็กๆ หลายๆ เม็ด ประดับเรียงกันก็ได้

นิ้วอ้วนใหญ่
ควรเลือกแหวนที่มีดีไซน์สมัยใหม่ ค่อนข้างหนากับเพชรทรงเหลี่ยม หรือทรงกลมเหลี่ยมเกสร

นิ้วเรียวยาว
นิ้วประเภทนี้แทบไม่ต้องเสียเวลาเลือก เพราะสมบูรณ์แบบที่สุดกับเพชรทุกรูปทรง

ไม่มีความคิดเห็น: