28 ม.ค. 2551

100 Tips การใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร (5)

41. วิธีย้าย My Document ไปไว้ที่อื่นปัญหาใหญ่ของคนที่กำลังจะฟอร์แมตเครื่องใหม่คือ การย้ายข้อมูลโดยเฉพาะในโฟลเดอร์ My Document ถ้าอย่างนั้นเรามาเปลี่ยนที่เก็บของโฟลเดอร์ My Document ไปไว้ที่ไดรฟ์อื่นกัน โดยเริ่มจากคลิ้กขวาที่ My Document ไปที่ Properties ดูที่แท็บ Target คลิ้กที่ Move แล้วเลือกพื้นที่เก็บใหม่ได้เลยครับ ทีนี้เวลาคุณเก็บไฟล์ใน My Document ไฟล์ทั้งหมดจะถูกเก็บในปลายทางที่คุณกำหนดไว้

42. แค่คลิ้กเดียวก็เปลี่ยน View ได้แล้วการใช้งานวินโดวส์หลายๆ คนจะมีสไตล์การใช้งานที่ต่างกันออกไป บางคนชอบดูไอคอนใหญ่ๆ บางคนชอบดูแบบ Detail, Thumbnail หรือ Tile แต่ครั้นจะมานั่งเปลี่ยนทีละโฟลเดอร์ก็เสียเวลา ดังนั้นลองใช้วิธีนี้เลยครับ ให้เปิดโฟลเดอร์ขึ้นมาหนึ่งโฟลเดอร์ เลือกรูปแบบ Views ที่ต้องการ จากนั้นคลิ้กที่ Tools -> Folder Options คลิ้กที่แท็บ View แล้วคลิ้กที่ Apply to All Folders

43. ดูเมมโมรีว่าใช้ไปเท่าไหร่สำหรับทิปนี้เป็นเทคนิคในการดูว่า ได้ใช้เมมโมรีไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งทำได้โดยกด Ctrl+Alt+Del เพื่อเรียก Task Manager ตรวจสอบดูการใช้งานซีพียู และเมมโมรีว่าใช้ไปเท่าไหร่ ถ้าเห็นว่ามีการใช้งานเยอะลองดูโปรแกรมที่ทาส์กบาร์ด้านล่างว่ามีโปรแกรมอะไรทำงานอยู่ในโหมด Background บ้าง ถ้าเห็นว่าโปรแกรมไหนไม่จำเป็น เช่น ดิกชันนารี หรือโปรแกรมจับภาพ ก็ปิดโปรแกรมเหล่านั้นพอจะใช้งานถึงค่อยเรียกขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเรื่องเร็วขึ้น

44. แปรงทาสีก๊อบปี้รูปแบบรวดเร็วทันใจเปลี่ยนบรรยากาศมากับโปรแกรมชุดออฟฟิศกันบ้าง โดยทิปที่จะแนะนำต่อไปนี้เป็นเทคนิคการใช้ ‘ตัวคัดวางรูปแบบ’ หรือที่หลายคนเรียกว่าแปรงทาสี ตามปกติแล้วเจ้าแปรงทาสีตัวนี้จะใช้สำหรับการก๊อบปี้รูปแบบ วิธีการใช้งานก็แค่ไฮไลต์ข้อความต้นฉบับที่อยากจะก๊อบปี้รูปแบบไปใช้ จากนั้นก็คลิ้กที่แปรงทาสี เมาส์จะเปลี่ยนรูปร่างเป็นแปรงให้เรานำไปป้ายที่เป้าหมาย ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับเครื่องมือตัวนี้คือ เมื่อทุกครั้งที่ใช้งานปุ๊บเมาส์จะคืนสภาพเดิม หากอยากใช้อีก ก็ต้องเอาเมาส์ไปคลิ้กที่เครื่องมือซ้ำอีกครั้ง แต่รู้ไหมครับว่าจริงๆ ถ้าคุณดับเบิลคลิ้กที่เครื่องมือแปลงทาสี หลังจากนั้นเมาส์ก็จะกลายเป็นแปรงทาสีแบบถาวรให้คุณป้าย และป้ายไปยังเป้าหมายได้เรื่อยๆ หากพอใจ (เลิก) ก็แค่กดปุ่ม Esc ครับ

45. ซ่อนข้อความลับไม่ให้ใครมองเห็นทิปนี้ขอเอาใจคนชอบซุกหุ้น เอ๊ย! ซ่อนฟามลับ เคยไหมครับที่มีข้อมูลอยู่ใน Excel เสร็จแล้วข้อมูลชุดนี้ก็เป็นตัวเลขที่ต้องนำไปคำนวณต่อในเซลล์ถัดๆ ไป แต่คุณไม่อยากให้คนอื่นเห็นค่าตัวเลขหรือข้อมูลชุดนี้ นายเกาหลามีทิปแบบง่ายที่คุณทำได้ โดยแค่คลิ้กที่เซลล์ที่ต้องการซ่อน จากนั้นคลิ้กเมนู “รูปแบบ -> เซลล์” คลิ้กแท็บ “ตัวเลข” เลือกประเภท “กำหนดเอง” ในช่องชนิดให้พิมพ์ ;;; (เซมิโคล่อนจำนวน 3 ตัว) แล้วคลิ้ก “ตกลง” แค่นี้ตัวเลขหรือข้อมูลในเซลล์ที่ไฮไลต์ก็จะซ่อนทันที

46. รำคาญเว็บลิงก์อัตโนมัติเบื่อไหมครับที่ทุกครั้งที่พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น www.arip.co.th ปุ๊บ โปรแกรมก็แสนฉลาด เปลี่ยนเป็นตัวลิงก์เอง ถ้าใช่...นายเกาเหลามีคำแนะนำพิเศษมามอบให้ เพียงแค่คุณคลิ้กที่เมนู “เครื่องมือ -> ตัวเลือกตัวเลือกแก้ไขอัตโนมัติ” คลิ้กแท็บ “จัดรูปแบบอัตโนมัติขณะพิมพ์” แล้วคลิ้กเพื่อเอาตัวติ๊ก “อินเทอร์เน็ตและเส้นทางของเครือข่ายด้วยการเชื่อมโยงหลายมิติ” ต่อไปนี้เราก็ไม่ต้องรำคาญกับตัวลิงก์ที่ขึ้นมาพร่ำเพื่อกันอีกแล้ว

47. เทคนิคการเปลี่ยนโลโก้เสิร์ชเอนจิ้นเป็นชื่อคุณคราวนี้เรามาเล่นอะไรหนุกๆ กันดีกว่านะ พอดีว่า นายละมุนไปพบเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนโลโก้ของสุดยอดเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google และ Yahoo! ให้เป็นอะไรก็ได้ (ชื่อคุณ, ชื่อแฟน หรือชื่อใครก็ได้ ฯลฯ) โดยเว็บไซต์จะทำการสร้างโลโก้ที่เลียนแบบฟอนต์โลโก้ของเสิร์ชเอนจิ้นนั้นๆ พร้อมทั้งวางมันไว้ในหน้าเว็บเสิร์ชให้อีกด้วย

เว็บไซต์แห่งนี้มีชื่อว่า Custom Google (http://tst4php.6te.net/customgoogle/) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนโลโก้บนหน้าเว็บเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google และ Yahoo ให้เป็นชื่ออะไรก็ได้ตามใจคุณ เพียงแค่พิมพ์ชื่อเข้าไปในช่องข้อความ แล้วคลิ้กปุ่ม Go หน้าเว็บของเสิร์ชเอนจิ้นที่คุณเลือกเปลี่ยนชื่อก็จะปรากฏขึ้นมาพร้อมกับโลโก้ใหม่ที่เป็นชี่อของคุณเอง ไม่ยากเกินไปนะครับ

48. มาลองทำโลโก้ Google กันเถอะเทคนิคนี้จะขอแนะนำขั้นตอนการสร้างโลโก้ของ Google เสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลกด้วย Photoshop 7 ซึ่งสามารถทำได้ใน 5 ขั้นตอนเท่านั้น และด้วยเทคนิคเดียวกันนี้ คุณยังสามารถนำไปประยุกต์สร้างโลโก้กราฟิกเป็นของคุณเองได้อีกด้วย โดยแนวคิดของการนำเสนอทิปในครั้งนี้ก็คือ ต้องการแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักเทคนิคง่ายๆ ในการสร้างเอฟเฟกต์ให้กับตัวอักษร หรือโลโก้ โดยยกตัวอย่างเป็นโลโก้ของเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google ที่ผู้ใช้ทั่วไปคุ้นเคย และทำได้ง่ายมาก ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ

- ให้เปิดโปรแกรม Photoshop กดปุ่ม Ctrl+N (เพื่อสร้างเอกสารใหม่) โดยกำหนดให้มีขนาดตามที่คุณต้องการ ในที่นี้ผมกำหนดไว้ที่ 300 x 100 พิกเซล คลิ้กเครื่องมือ Text เลือกฟอนต์เป็น Book Antiqua ขนาด 90 pt

- พิมพ์คำว่า Google เข้าไปบนหน้าเอกสาร โดยกำหนดสีตัว G - #3364C3, o - #F31903, o - #F7D727, g - #3364C3, l - #44C406, e - #F31903

- เสร็จแล้ว คลิ้กขวาบนเลเยอร์เท็กซ์เลือกคำสั่ง Blending Options…

- ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Layer Style คลิ้กเลือกไสตล์ Drop Shadow กำหนดค่า Opacity เป็น 46% ค่า Distance 2px และ Size เป็น 3px ที่เหลือไม่ต้องแก้ไข

- คลิ้กเลือกสไตล์ใหม่เป็น Bevel and Emboss กำหนดค่า Depth เป็น 166% ค่า Soften 5px ค่าของ Angle เป็น 120 ที่เหลือทิ้งไว้เหมือนเดิม แล้วคลิ้กปุ่ม OK เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

แค่นี้ เราก็ได้เทคนิคการสร้างโลโก้ของ Googleแล้ว (อาจจะไม่ค่อยเหมือนเท่าไร แต่ก็พอได้ไอเดียนะครับ) ลองนำเทคนิคที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการสร้างโลโก้กราฟิกของตัวเองดูนะครับ

49. เพิ่ม Google Map ให้เว็บเพจภายใน 30 วินาทีนี่ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ (แต่เท่นะครับ) มานำเสนอสำหรับเจ้าของเว็บไซต์ หรือบล็อกที่ต้องการเพิ่ม Google Map เข้าไปในเว็บเพจ ซึ่งมีขั้นตอนในการใส่แผนที่ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย ว่าแล้วไปดูกันเลยครับ

- เข้าไปที่เว็บไซต์ WikiMapia.org (http://wikimapia.org/) แล้วค้นหาส่วนของแผนที่ที่ต้องการ
- กดคลิ้ก WikiMapia ที่มุมบนขวา และเลือกคำสั่ง Map on your page
- เคลื่อนย้าย และปรับขนาดกรอบ (frame) ที่คุณเห็น เพื่อเลือกมุมมองที่ต้องการ ปรับมุมมอง แล้วก็อปปี้โค้ด HTML เข้าไปไว้ในเว็บเพจ หรือบล็อกของคุณ อยู่ข้างล่างนี้ครับ

50. เพิ่มปุ่ม Windows Live Messenger ใน IEสำหรับทิปนี้ขอเอาใจเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบ Windows Live Messenger ด้วยการแนะนำวิธีเพิ่มปุ่มเรียกบริการดังกล่าวไว้บนทูลบาร์ของ Internet Explorer เพียงแค่ดาวน์โหลด และติดตั้งไฟล์รีจิสทรีที่จัดเตรียมไว้ในลิงก์ข้างล่างเข้าไปคุณก็จะได้ปุ่มสำหรับเรียกใช้บริการ Windows Live Messenger บนทูลบาร์ของ IE แล้ว สำหรับขั้นตอนการติดดตั้งปุ่มโดยละเอียดมีดังนี้

- ดาวน์โหลดไฟล์ windows_live_button.reg (http://www.winhelponline.com/downloadattachment.php?aId=f373aade31bcb0a4d8e3bb85896530db&articleId=59) จัดเก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาบนเดสก์ทอป
- คลิ้กขวาบนไฟล์ windows_live_button.reg เลือกคำสั่ง Merge
- คลิ้กปุ่ม Yes เพื่อยืนยันให้ติดตั้ง
- เปิดโปรแกรม Internet Explorer
- คลิ้กขวาบนทูลบาร์มาตรฐาน เลือกคำสั่ง Customize…
- ในกรอบขวามือ (Available toolbar buttons:) เลือก Windows Live Messenger แล้วคลิ้กปุ่ม Add -> เพื่อเพิ่มปุ่มเข้าไปในกรอบขวามือ Current toolbar buttons ซึ่งเป็นรายชื่อปุ่มทั้งหมดที่ปรากฏอยู่บนทูลบาร์
- คลิ้กปุ่ม Close

ไม่มีความคิดเห็น: