28 ม.ค. 2551

100 Tips การใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร (8)

71. ท้าพิสูจน์ คอมพิวเตอร์สามารถอ่านใจคุณได้จริง ?จากประเด็นข่าวที่ว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์กำลังได้รับการพัฒนาให้สามารถอ่านใจผู้ใช้ได้ ซึ่งทำให้มันกลายเป็นความเสี่ยงที่อาจะเกิดขึ้นกับระบบรักษาความปลอดภัย ตัวอย่างการทำงานของเว็บไซต์ The Mystic Ball (http://www.mysticalball.com/) ได้สาธิตให้เราได้เข้าใจว่า เทคโนโลยีดังกล่าวมีความเป็นไปได้อย่างไร ซึ่งผลจากการทดสอบการเดาใจของโปรแกรมบนเว็บไซต์ที่ว่านี้ มันมีความแม่นยำถึง 99.9% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี เราพบว่า มันมีอย่างน้อย 9 เหตุผลที่สามารถใช้อธิบายความแม่นยำในการทำนายของคอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งคำอธิบายที่ว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นความลับของชิปอินเทลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งไวต่อคลื่นสมองของผู้ใช้ หรือไมโครซอฟท์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทดสอบการเคลื่อนที่ของเมาส์ หรือลูกตาของผู้ใช้ ภายในอึดใจ แต่สิบปากว่าก็ไม่เท่าตาเห็น หากเพื่อนๆ ไม่ลองเข้าไปทดสอบด้วยตนเองที่เว็บไซต์ The Mystic Ball

วิธีทดสอบ เมื่อคุณเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าว คุณจะพบชุดตัวเลข 0 – 99 พร้อมสัญลักษณ์ ส่วนทางด้านขวามือจะดูคล้ายพ่อมดหมอผีที่สามารถทำนายคำตอบของตัวเลขที่อยู่ในใจคุณได้ ขั้นแรกให้คุณเลือกตัวเลขจากกรอบทางซ้ายมือขึ้นมาตัวหนึ่ง สมมติว่า คุณเลือกหมายเลข 35 ให้เอาตัวเลขแต่ละตัวบวกกัน ก็จะได้ 3 + 5 = 8 จากนั้นเอา 35 – 8 ซึ่งจะได้เป็น 27 คราวนี้ให้คุณสังเกตสัญลักษณ์ที่อยู่ถัดจากหมายเลข 27 ว่าเป็นตัวอะไร เพ่งสมาธิไปที่สัญลักษณ์ดังกล่าว แล้วเลื่อนเมาส์ไปคลิ้กบนลูกแก้วมหัศจรรย์ คอมพิวเตอร์จะอ่านใจคุณด้วยการแสดงรูปสัญลักษณ์นั้นขึ้นมาได้อย่างแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อเลยจริง พับผ่าสิ!!!

72. ภาพเงาสะท้อนด้วย JavaScriptคราวนี้มาถึงทิปสำหรับจาวาสคริปต์ที่เท่ๆ กันบ้าง โดยความเก่งของสคริปต์ที่แนะนำนี้จะสามารถสร้างภาพเงาสะท้อนได้อย่างสวยงามสมจริง ไม่ต้องพึ่ง photoshop กำหนดขนาดของเงาสะท้อน และการจางของภาพได้ผ่านสคริปต์ได้อย่างง่ายดาย คล้ายดังร่ายเวทย์มนต์ยังไงยังงั้นเลยสคริปต์โอเพ่นซอร์สตัวนี้มีชื่อว่า reflection.js ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเวอร์ชัน 1.5 แล้ว โดยเจ้าของบล็อกไซต์ Romain Guy ตั้งใจเผยแพร่ให้ทุกคนนำไปใช้ และถ้าใครมีไอเดียในการแก้ไขปรับปรุงให้มันดีขึ้นก็สามารถติดต่อกลับไปได้ที่ บล็อกไซต์

(http://cow.neondragon.net/index.php/383-Reflectionjs-Demo) ของเขา แนะนำกันไปเยอะแล้ว เรามาลองดูความสามารถของมันดีกว่า เริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลดสคริปต์ reflection.js 1.5

(http://cow.neondragon.net/stuff/reflection/reflection.zip)คลายไฟล์สคริปต์ชื่อว่า reflect.js (ขนาดของสคริปต์แค่ 5 กิโลไบต์เท่านั้น) จัดเก็บไฟล์สคริปต์ไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของคุณ จากนั้นในหน้าเว็บเพิ่มบรรทัดคำสั่งของสคริปต์เข้าไปในระหว่างแท็ก

หลังจากเซตอัพเสร็จแล้ว เราจะลองสร้างภาพเงาสะท้อนกัน โดยเพิ่ม class=”reflect” เข้าไป นอกจากจะกำหนดเงาสะท้อนด้วยค่าดีฟอลต์แล้ว เรายังสามารถปรับแต่งเงาสะท้อนได้ด้วย โดยกำหนด class= “reflect rheight33” สำหรับความสูงของเงาสะท้อนที่ 33% คุณสมบัติในการปรับแต่งอีกอันหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ความทึบแสงของเงาสะท้อน (opacity) เช่นต้องการเงาที่มีความทึบ 30% ก็ใช้คำสั่ง class=”reflect ropacity30” ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามารถผสมผสานทั้งสอง class เข้าด้วยกันได้อีกต่างหาก เช่น ผมต้องการภาพสะท้อนที่สูง 80% และค่าความทึบแสง 40% ก็ใช้คำสั่ง class = “reflect rheight80 ropacity40” เป็นต้น... ความจริงลูกเล่นสำหรับการใช้สคริปต์ reflect.js ยังมีอีกพอสมควร เอาเป็นว่า ลองอ่านเพิ่มเติมจากไฟล์ readme.html ที่มาพร้อมกับสคริปต์ก็แล้วกันนะครับ

73. เช็กประวัติการแชตใน MSNถ้าอยากรู้แฟนคุณแชตกับสาวๆ หรือหนุ่มๆ คนไหนบ้าง คุณสามารถไปดูได้ที่ My Document หาโฟลเดอร์ชื่อ บันทึกการสนทนาของฉัน ถ้ามีคนใช้หลายคนเลือกโฟลเดอร์ชื่อของคนที่เราจะดู เปิดเข้าไปจะพบกับรายละเอียดการแชตทั้งหมดเก็บตามเดือนที่ใช้งาน

74. ส่งไฟล์ขนาดใหญ่ยักษ์ลำบากใจกับการส่งไฟล์ขนาดใหญ่หลายสิบเมกะไบต์ จะส่งอีกเมล์ก็ลำบาก เรามีทางเลือกให้ลองใช้หลายวิธีครับ อย่างแรกใช้บริการเว็บที่รับฝากไฟล์ เช่น yousendit คุณสามารถฝากไฟล์ได้หลายสิบเมกะไบต์เลยทีเดียว หรือถ้าไฟล์ไม่ใหญ่มากสัก 10 กว่าเมกะไบต์ คุณสามารถส่งผ่าน MSN Messenger Live ได้ครับ

75. แก้ลำเว็บไม่ให้คลิ้กขวาเซฟภาพความอยาก...ได้ไม่เคยปรานีใคร เจอเว็บรูปสวยถูกใจโก๋ แต่คลิ้กขวาเซฟไม่ได้ซะนี่ ลองดูวิธีง่ายๆ ครับ ถ้าคลิ้กขวาไม่ได้ ใช้โปรแกรมจับภาพเลยครับ จับภาพที่ต้องการ ถ้าไม่มีโปรแกรมจับภาพใช้ปุ่ม Print Screen ก็ได้ครับ ใช้ได้เหมือนกัน แต่ต้องทำใจเรื่องความละเอียดที่อาจจะไม่ได้ตามที่เว็บใส่ไว้ครับ

76. เรื่องน่ารู้ของการต่อเน็ตผ่าน 1222การต่อเน็ตผ่าน 1222 ทำได้ในกรณีที่พื้นที่มีให้บริการขององค์การโทรศัพท์เท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนใช้งานได้ที่เว็บของ TOT เมื่อก่อนสามารถใช้ได้ทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการแข่งขันมากขึ้น TT&T ก็ตัดสัญญาณ 1222 ออก ส่วน ISP รายอื่นจะใช้ 1222 ก็ต้องซื้อแพ็คเกจมาใช้ก่อน

77. เผลอลบอีเมล์โดยไม่ได้ตั้งใจ อยากได้วิธีกู้คืนถ้าเผลอลบอีเมล์แล้วอยากจะกู้คืน ก่อนอื่นลองหาดูใน Delete Item หรือถังขยะในเมล์บ็อกซ์ เพราะถ้าคุณยังไม่ได้ล้างไฟล์ในถังขยะ คุณสามารถเอากลับมาได้ แต่ถ้าเป็นอีเมล์ในเครื่องที่ใช้ Outlook หรือ Outlook Express แล้วลบไฟล์ในถังขยะไปด้วย ลองใช้ System Restore ดูครับ

78. อัพเดตเวลาอัตโนมัติเครื่องคอมพิวเตอร์ใครที่นาฬิกาไม่ตรง เพี้ยนไปเพี้ยนมา หรือเพิ่งอัพเดตไบออสใหม่ แล้วอยากตั้งเวลาให้ตรง สามารถทำได้ง่ายๆ ในคลิ้กเดียวครับ ก่อนอื่นคุณต้องต่ออินเทอร์เน็ตก่อน จากนั้นดับเบิ้ลคลิ้กที่นาฬิกาที่มุมทาส์กบาร์ เลือกที่แท็บ Internet Time กด Update Now เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

79. ทำเว็บที่ชอบให้เป็นพื้นหลังเบื่อกับวอลล์เปเปอร์เดิม ลองโปรดมาเป็นพื้นหลังดูไหมละครับ คลิ้กขวาที่หน้าเดสก์ทอป แล้วไปที่ Properties เลือกที่แท็บ Desktop เลือก Customize Desktop จากนั้นเลือกที่แท็บ Web เลือกที่ New ใส่รายชื่อเว็บที่คุณต้องการลงไป จากนั้นรอสักครู่ แล้วกด OK สองครั้ง ก็เรียบร้อยครับ เราจะเห็นหน้าต่างเว็บเล็กๆ ปรากฏขึ้นมา คุณสามารถขยายให้เต็มหน้าจอ ย่อ และปิดได้ โดยสังเกตที่มุมเล็กๆ ด้านขวาของกรอบหน้าต่าง

80. เปิดเว็บแบบเร็วโคตรๆเปิดเว็บแล้วอืดอาด ช้าเป็นเต่า ลองใช้วิธีนี้ดูดีมั้ยครับ ? ไปที่ Control Panel -> Internet Options เลือกที่แท็บ Advance แล้วเลื่อนไปที่หัวข้อ Multimedia จากนั้นเอาเครื่องที่ติ๊กอยู่หน้าคำว่า Show Picture ออก รับรองว่าจะเปิดเว็บได้เร็วปรู๊ดปร๊าดกันเลยทีเดียว หากต้องการจะดูภาพให้คลิ้กขวาที่บริเวณที่เป็นรูปแล้วสั่ง Show Picture

ไม่มีความคิดเห็น: