28 ม.ค. 2551

100 Tips การใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร (9)

81. เทคนิคการประหยัดหมึกการใช้งานเครื่องพิมพ์นั้น อยากรู้มั้ยครับว่า ทำอย่างไรถึงจะประหยัดหมึก ซึ่งก็ต้องบอกว่า มีอยู่หลายวิธี วิธีแรกก็คือ ควรเลือกกระดาษให้ตรงกับการใช้งานเช่น ถ้าเราต้องการพิมพ์งานที่เป็นข้อความธรรมดาทั่วไป ก็ให้เลือกกระดาษขณะส่งพิมพ์เป็น Plain Text เพราะเป็นกระดาษธรรมดา ส่วนถ้าต้องการพิมพ์รูปภาพก็ควรเลือกประเภทกระดาษ Glossy วิธีต่อมาหลังจากเลือกกระดาษให้ถูกกับงานพิมพ์แล้ว ก็ต้องปรับแต่งค่างานพิมพ์ด้วย ถ้าต้องการพิมข้อความก็ให้เลือกงานพิมพ์เป็นแบบ Text ส่วนถ้าพิมพ์รูปภาพให้เลือกตั้งค่าความละเอียดของภาพในเครื่องพิมพ์ โดยจะมีค่าดังนี้

- Photo ใช้ในกรณีที่ต้องการได้งานพิมพ์ที่คมชัด
- Fine .ใช้ในกรณีที่ต้องการประหยัดหมึก แต่ยังคงความคมชัดของภาพอยู่
- Draft ใช้ในกรณีที่ต้องการดูภาพแบบคร่าว ไม่ต้องการรายละเอียดมากสักเท่าไร
- Text ใช้ในกรณีพิมพ์งานแบบข้อความ

82. เคล็ดลับการพิมพ์ลงหน้าแผ่นซีดีถ้าหากคุณสามารถสกรีนหน้าแผ่นซีดีของคุณให้ได้แบบตามที่คุณต้องการแล้วคงจะไม่ดีน้อยนะครับ เราก็มีเคล็ด (ไม่) ลับมาฝาก จริงๆ ก็ไม่ยากนะครับ เครื่องพิมพ์ในสมัยนี้บางรุ่น บางยี่ห้อสามารถพิมพ์สกรีนลงหน้าแผ่นซีดีได้ ลองตรวจดูในกล่องพรินเตอร์ของคุณแล้วกันว่า มีถาดที่ไว้สำหรับใส่ซีดีหรือเปล่า ? ถ้ามีก็ติดตั้งโปรแกรมในแผ่น จากนั้นก็ไปหาซื้อแผ่นซีดีที่เรียกว่า CD Printable มีราคาไม่ถึง 10 บาทครับ เพียงเท่านี้คุณก็ทำอัลบั้มเพลงส่วนตัวได้แล้วจ้า หรือทำให้คนรักในวันสำคัญๆ ก็ได้นะครับ

83. ตลับหมึกเก่าเอาไปทำอะไรดีสำหรับตลับหมึกที่ใช้หมดแล้วถ้าคุณใช้อยู่ที่ออฟฟิศคงต้องส่งซากคืนฝ่ายจัดซื้อ แต่ถ้าเป็นที่บ้านคุณก็คงทิ้งขยะตามระเบียบ ตอนนี้ก็มีผู้ผลิตตลับหมึกบางยี่ห้อได้จัดโครงการรีไซเคิลตลับหมึก โดยจะนำตลับหมึกที่ใช้แล้วไปรีไซเคิลเป็นของใช้ใหม่ ลองติดตามดูตามห้างไอทีนะครับ จะมีกล่องรับบริจาคอยู่ เพราะน่าจะเป็นประโยชน์กว่าการโยนทิ้งถังขยะหน้าบ้าน

84. การพิมพ์แบบไร้ขอบตอนนี้แทบทุกบ้านคงจะมีกล้องดิจิตอลอย่างน้อยก็ตัวสองตัวแหละครับ และก็คงจะมีพรินเตอร์ด้วยเช่นกัน คงจะมีกันเกือบทุกบ้าน ดังนั้น หลายคนที่ถ่ายภาพมาแล้วก็โหลดเข้าคอมพิวเตอร์ก็สามารถสั่งพรินต์ได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปอัดที่ร้าน ยิ่งถ้าเป็นอิงก์เจ็ตดีๆ ละก็...หุหุ...ร้านอัดที่ไหนก็ชิดซ้าย แต่ว่ายังมีหลายคนที่อยากอัดภาพออกมาแบบไม่มีขอบเหมือนกับที่ร้านอัดแต่ไม่รู้วิธีคำตอบก็คือ ให้ไปเปลี่ยนค่าของการพิมพ์ให้เป็น Border Free Printing ครับ เท่านี้ก็เรียบร้อย ซึ่งในเครื่องพิมพ์ของเอปสันหรือ แคนนอนก็มีฟังก์ชันนี้แล้วครับผม

85. การพิมพ์หน้าหลัง แบบไม่ต้องสอดกระดาษเองความสามารถนี้หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่จะมีอยู่ในเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ส่วนเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตจะมีเฉพาะบางรุ่นเท่านั้นที่สามารถใช้ได้ ลองไปถามที่ร้านค้าดูนะครับว่า เครื่องพิมพ์รุ่นที่เราสนใจมีมีฟังก์ชันพิมพ์สองหน้า (Duplex Print) หรือไม่ ? และหากใครมีเครื่องพิมพ์แบบนี้อยู่ที่บ้านแล้วเวลาสั่งพิมพ์ให้เลือกฟังก์ชันพิมพ์สองหน้า (Duplex Print) เท่านี้ก็สามารถประหยัดกระดาษได้ และใช้เครื่องพิมพ์ให้คุ้มค่าได้แล้วครับ

86. แชร์เครื่องพิมพ์แบ่งปันให้เพื่อนใช้สำหรับขั้นตอนการแชร์เครื่องพิมพ์นั้น เริ่มแรกให้ไปที่My Network Places แล้วคลิ้กเมาส์ขวาแล้วเลือก Properties จากนั้นคลิ้กขวาที่ไอคอน Local Area Connection .ให้ดูว่าหน้า File and Printer Sharing for Microsoft Network มีเครื่องหมายถูกหรือไม่ ? ถ้าไม่มีก็ให้คลิ้กที่ช่องว่าง จากนั้นไปที่ Control Panel ---> Printers and Faxes แล้วเลือกเครื่องพิมพ์ที่เราจะแชร์ จากนั้นคลิ้กเมาส์ขวาที่เครื่องพิมพ์เลือกที่ Properties แล้วเลือกแท็บเมนูที่ Sharing แล้ว Option Share this Printer เท่านี้ก็แชร์เครื่องพิมพ์ได้แล้ว

87. หัวหมึกตัน พิมพ์ไม่ออก ทำยังไงดีอาการหัวหมึกตันมีหลายกรณีนะครับ กรณีแรกอาจเป็นจากการไม่ได้ใช้เครื่องพิมพ์มานาน ส่วนกรณีที่สองอาจจะใช้หมึกที่ไม่ได้คุณภาพ ประเภทหมึกเติม หรือหมึกปลอม แล้วเกิดเป็นตะกอนอุดตันที่หัวพิมพ์ วิธีแรกที่จะแก้ไขก็คือใช้ฟังก์ชัน Clean Head Printing ของเครื่องพิมพ์ครับ ถ้าไม่ดีขึ้นก็ต้องติดต่อศูนย์ซ่อมจะดีกว่า และที่สำคัญให้ใช้หมึกแท้จากผู้ผลิตเครื่องพิมพ์โดยตรงดีกว่าถึงแพ้กว่านิดหน่อยแต่ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้เยอะครับผม

88. เครื่องพิมพ์มือสอง ใช้ดีหรือไม่ ?หลายคนอาจจะลังเลใจว่าควรจะซื้อเครื่องพิมพ์มือสองหรือไม่ ? ซึ่งโดยส่วนตัวของผมจริงๆ แล้วไม่ค่อยอยากแนะนำสักเท่าไร เพราะจะมีปัญหาเรื่องหัวหมึกพิมพ์ที่ไม่ค่อยดี แต่ก็ยังใช้ได้อายุการใช้งานก็จะไม่ยาวนานเท่าเครื่องใหม่แกะกล่อง แต่ถ้างบไม่พอจริงๆ ก็ต้องเลือกให้ดีๆ หน่อย หรือถ้าจะเก็บตังค์เพิ่มอีกสักนิดเพื่อซื้อเครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ตตัวใหม่ ราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิดหรอกครับ ลองไปดูตามร้านค้าดูก็แล้วกัน
89. หนึ่งคอมพ์ สองเครื่องพิมพ์การใช้งานเครื่องพิมพ์สองเครื่องบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน เป็นเรื่องที่ไม่ยาก คือต่อผ่านพอร์ตยูเอสบีทั้งสองเครื่องก็ได้ แต่จะเกิดคำถามว่า แล้วพวกไดรเวอร์จะไม่ตีกันทำให้เกิดการทำงานที่ผิดพลาดหรือ ? จริงๆ แล้วเป็นไดรเวอร์คนละยี่ห้อ และคนละรุ่นกัน ไม่เกี่ยวกันอยู่แล้วครับผม สามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา

90. ยืดอายุการใช้งานอิงก์เจ็ตให้อยู่ชั่วลูกชั่วหลานการยืดอายุเครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ตนั้นไม่ยากครับ ข้อแรกคือหมั่นทำความสะอาดหัวหมึกพิมพ์สักเดือนละครั้ง โดยไปที่ฟังก์ชัน Head Clean Printing ต่อมาก็เลือกใช้หมึกพิมพ์ของแท้ เพราะหากใช้หมึกพิมพ์ของปลอม หรือหมึกเติม จะส่งผลให้หัวหมึกพิมพ์ตันได้ง่าย ต่อมาหากไม่ได้ใช้เครื่องพิมพ์เป็นเวลานานๆ ก็ควรหมั่นทำความสะอาดหัวหมึกพิมพ์ หรือส่งพิมพ์สักนิดหน่อยก็ยังดี เพื่อให้หัวหมึกไม่เสียหายง่าย เพียงเท่านี้ก็ยืดอายุการใช้งานเครื่องพิมพ์ได้นานเท่านานแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น: