28 ม.ค. 2551

100 Tips การใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร (4)

31. ดีวีดีบนพีซีต่อออกจอทีวีไม่ได้ ?มีคำถามจากคุณผู้อ่านเมล์เข้ามาว่า คอมพิวเตอร์เดสก์ทอปของผมมีการ์ดแสดงผลกราฟิกที่มาพร้อมกับช่องต่อสัญญาณออกสำหรับวิดีโอ (Video Out) คราวนี้ผมอยากจะเล่นแผ่นภาพยนตร์ดีวีดีให้ออกจอโทรทัศน์ขนาด 34 นิ้ว แต่พอเชื่อมต่อสัญญาณเข้าไปยังวิดีโออินพุตของโทรทัศน์ ปรากฏว่า มันไม่มีอะไรขึ้นมาบนหน้าจอเลย ทั้งๆ ที่เลือกช่องสัญญาณถูกต้องแล้ว รบกวนช่วยแนะนำวิธีแก้ไขด้วยครับ

สำหรับปัญหานี้มันคงจะช่วยให้การตอบคำถามข้อนี้ให้ง่ายขึ้น หากคุณระบุมาด้วยว่า ใช้การ์ดแสดงผลรุ่นไหน แต่ส่วนใหญ่การ์ดแสดงผลก็จะใช้วิธีเดียวกัน ซึ่งเซตอัพได้ไม่ยากเย็นนัก ขั้นแรก การ์ดแสดงผลส่วนใหญ่จะมีช่องเสียบสัญญาณออกสำหรับวิดีโอเป็น RCA หรือไม่ก็ S-Video โดยผู้ใช้สามารถต่อสายสัญญาณระหว่างช่องสัญญาณจากคอมพิวเตอร์ไปยังทีวีได้อยู่แล้ว เข้าใจว่า ประเด็นนี้ไม่น่าจะใช่สาเหตุของปัญหา แต่ที่พบโดยส่วนใหญ่ก็คือ ผู้ใช้จะไม่สามารถปล่อยสัญญาณเอาต์พุตของวิดีโอไปยังจอทีวี พร้อมกับสัญญาณที่ปรากฏบนมอนิเตอร์พรัอมกันได้

ซึ่งการควบคุมฟังก์ชันการส่งสัญญาณออกทีวี (TV Out) โดยทั่วไปจะมาในรูปของซอฟต์แวร์ยูทิลิตีแยกต่างหาก และมันจะติดตั้งตัวเองเข้าไปใน Display Properties แนะนำให้ลองคลิ้กขวาบนเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง Properties คลิ้กแท็บ Settings แล้วคลิ้กปุ่ม Advanced มองหาแท็บที่มีคำว่า TV Out หรือ Video Out ลองคลิ้กบนแท็บเหล่านี้ เพื่อเลือกออปชันที่จะสลับการทำงานของการ์ดไปยังช่องส่งสัญญาณออกของวิดีโอ (Video Output) แทน เพียงแค่นี้ สัญญาณภาพก็จะไปปรากฏบนหน้าจอทีวีของคุณแล้ว

32. แปลงไฟล์ WMA ให้เป็น MP4การแปลงต้องใช้โปรแกรมช่วยครับ สามารถดาวน์โหลดได้จาก www.download.com โดยการหาโปรแกรมทำได้ง่ายๆ โดยพิมพ์คือว่า WMA to MP4 จากนั้นก็เลือกโปรแกรมใช้ตามสะดวก เทคนิคในการเลือกก็คือ ดูโปรแกรมที่มีดาวเยอะ ถ้าดาวสีแดงจะเป็นการให้คะแนนจากเว็บ www.download.com ส่วนดาวสีม่วงจะเป็นการให้คะแนนจากผู้ที่ดาวน์โหลดไปใช้

33. แปลงเพลงเก็บไว้ฟังในคอมพ์ด้วย Windows Media Playerรู้มัยครับว่า โปรแกรม Windows Media Player สามารถแปลงไฟล์เพลงได้ด้วย แต่ต้องเป็นเวอร์ชัน 10 และ 11 ที่จะมีคำสั่ง Rip สำหรับการแปลงเพลงจากแผ่นซีดีธรรมดาให้สามารถเก็บไวในเครื่องได้ในรูปแบบของฟอร์แมตที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น MP3, WMA และอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดบิตเรตได้ด้วย ยิ่งบิตเรตมากไฟล์ยิ่งใหญ่

34. ง่ายๆ แปลงเอกสารเป็น E-Bookสำหรับทิปนี้เป็นวิธีง่ายๆ ในการแปลงเอกสารให้เป็นอีบุ๊ก โดยใช้โปรแกรม Acrobat ใน Office 2003 ถ้าในเครื่องคุณลงโปรแกรม Acrobat 7 Professional คุณจะเห็นไอคอน Covert to Adobe PDF ซึ่งก็ให้กดคลิ้กเลยครับ เพียงเท่านี้เอกสารของคุณก็จะกลายเป็น E-Book ได้อย่างง่ายดาย

35. คอมพ์ไม่ยอมชัตดาวน์ จะแก้ไขอย่างไรสำหรับปัญหานี้เกิดได้จากสองส่วน คือ ฮาร์ดแวร์ จำพวกเมนบอร์ดอาจจะมีปัญหา ทางแก้คงต้องเอาไปซ่อม หรือมีซอฟต์แวร์ในเครื่องมากเกินไปหรือมีซอฟต์แวร์ไม่สมบูรณ์อยู่ เมื่อปิดเครื่องวินโดวส์จะทำการบันทึกข้อมูลก่อนปิดเครื่อง แต่เมื่อมีซอฟต์แวร์มากเกินไปทำให้เวลาในการปิดเครื่องนานขึ้น หากโปรแกรมไม่สมบูรณ์อาจจะเกิดอาการแฮงก์ได้ระหว่างปิดเครื่อง ทางแก้คือ เอาโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออก และทำการ Defragment เครื่อง

36. สงสัยเรื่องดีวีดีที่มีตัวเลขต่อท้ายเชื่อว่าหลายคน ยังงุนงงสงสัยเกี่ยวตัวเลขที่เรียกต่อท้ายดีวีดี เช่น DVD5, DVD9 และอีกสารพัด เอาเป็นว่ามาดูให้หายข้องใจกันดีกว่านะครับDVD5 : แผ่นดีวีดี (ธรรมดา) ความจุ 4.7 GBDVD9 : แผ่นดีวีดี (Dual Layer) ความจุ 8.5 GBDVD10 : แผ่นดีวีดีสองหน้า (Single-side Double layer) ความจุ 8.5 GBDVD18 : แผ่นดีวีดีสอง (Double-side Double layer) หน้าความจุ 17 GB

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นว่าความแตกต่างของแผ่นดีวีดีเหล่านี้คือ ความจุเท่านั้น เวลาซื้อแผ่นภาพยนตร์ ถ้าที่หน้าปกไม่เขียนอะไรไว้จะเป็นหนังที่ใช้แผ่น DVD5 ซึ่งเป็นแผ่นทั่วไปที่เราซื้อกัน ส่วนแผ่น DVD9 จะมีเขียนไว้ที่หน้าปกและราคาจะมีราคาสูงกว่า

37. ทำไมลบไฟล์ไม่ได้ปัญหาลบไฟล์ไม่ได้เกิดจากสาเหตุไฟล์นั้นกำลังถูกเรียกใช้งานจากโปรแกรม หรือคนอื่นๆ ที่อยู่ในระบบเครือข่าย แต่ถ้าไม่มีใครใช้แล้วยังลบไม่ได้ อาจจะเกิดจากหน่วยความจำของเครื่องยังจำระบบการทำงานอยู่ ลองแก้ปัญหาด้วยการรีบูตเครื่องสักทีก็ลบได้แล้วครับ

38. เล่นเกมแล้วขึ้นจอฟ้าสำหรับประเด็นนี้นับว่าเป็นปัญหาคาใจของคอเกมกันมากทีเดียว แบบว่าเล่นๆ เกมแล้วขึ้นจอฟ้าซึ่งเกิดจากหน่วยความจำไม่พอ หรือแรมน้อยควรเพิ่มแรมอีกสักหน่อยประมาณ 512 เมกะไบต์ ก็ใช้ได้ครับ แต่ถ้าจะเล่นเกมระดับเทพ อาจจะต้องเพิ่มมากว่านั้น แต่ยังไงก็ดูงบในกระเป๋าด้วยนะครับว่า คุ้มไหม ถ้าจะอัพเกรดคอมพ์ เพื่อเล่นเกมอย่างเดียว

39. DVI Port คืออะไร ?Digital Video Interface (DVI) เป็นการเชื่อมต่อการ์ดแสดงผลแบบดิจิตอล ที่ช่วยให้การส่งผ่านสัญญาณภาพทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ความแตกต่างของพอร์ต VGA กับ DVI ในการใช้งานทั่วไปคงไม่แตกต่างกันมานัก แต่กับงานที่ต้องใช้ความละเอียดสูงๆ เช่น งานกราฟิก หรืองานตัดต่อจะเห็นความแตกต่างด้านความเร็วในการแสดงผล

40. เปลี่ยนตำแหน่งการบันทึกไฟล์ของ Wordถ้าคุณเบื่อกับการที่จะต้องมานั่งเปลี่ยนที่เซฟไฟล์ Word จาก My Document ทุกครั้งละกัน ลองใช้วิธีนี้ดูมั้ยครับ ให้เปิด Word ก่อน แล้วไปที่เมนู Tools -> Options -> File Locations เลือกที่ Document แล้วคลิ้ก Modify จากนั้นก็เลือกที่เก็บใหม่ได้ตามต้องการครับ

ไม่มีความคิดเห็น: