11 ม.ค. 2551

ผู้หญิงสี่แบบ ที่อกหักตลอดกาล

บทความ เกร็ดความรู้ ความรัก วันนี้เป็นเรื่องที่คุณสาวๆ พลาดไม่ได้เด็ดขาด ไม่ว่าคุณจะเป็น สาวสวย แค่ไหนก็ตาม หากเป็นผู้หญิง 1 ในสี่แบบนี้รับรองได้ว่า โสดถาวร อกหัก ตลอดกาลแน่นอน เอาล่ะ มาดูสิว่า สาวๆ แบบไหนที่ต้องนอนเดียวดายก่ายหน้าผากตามลำพังกันหนอ... เราไปอ่าน บทความ เกร็ดความรู้ ความรัก นี้กันเลย หากคุณเป็นผู้หญิงหนึ่งในสี่แบบนี้รับรองได้ว่า โสดถาวรแน่นอน มาดูสิว่า แบบไหนที่ต้องนอนเดียวดายก่ายหน้าผากตามลำพังกันหนอ

คุณนายช่างฝัน

ผู้หญิงบางคนรูปร่างหน้าตาก็ไม่ได้เลวเกวตรงไหน อยู่ในระดับดีถึงดีมากด้วยซ้ำ แต่ต้องมานั่งเฉาเหงาเศร้าอยู่คนเดียวก็เพราะหมายสูงนะสิ ตั้งเป้าไว้ว่าต้องได้ หนุ่มหล่อ มาดดี ขี่รถเบนซ์ เป็นถึงผู้บริหาร หรืออย่างน้อยๆ ก็ต้องมีพ่อแม่ ใหญ่โตคับฟ้ามรดกร้อยล้าน สามารถเลี้ยงดูเราได้ตลอดชีวิต ชนิดที่ไม่ต้องกระดิกกระเดี้ย ทำอะไรก็มีกินเหลือเฟือ ขอโทษเถอะ ผู้ชายแบบจอห์นเอฟ.เคนเนดี้จูเนียร์มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก แถมยังจากโลกนี้ไปแล้วเสียด้วย มีทางเดียวคือต้องตามไปเกิดใหม่เจ้าค่ะ ยังมีผู้หญิงอีกหลายรายที่คิดเข้าข้างตัวเองว่า บรรดาชายในฝันเหล่านั้น กำลังรอ ให้ผู้หญิงแบบเธอก้าวเข้าไปในชีวิต ทั้งที่ ผู้ชายระดับไฮโซหรือซุปเปอร์สตาร์พวกนั้นไม่เคยรู้จักมักจี่กับเธอ เรียกว่าเส้นทางชีวิตไม่มีทางโคจรมาเจอกันได้ แต่คุณนายช่างฝันผู้เดียวดายก็ยังเตรียมตัวให้พร้อม เผื่อว่าสักวันฝันนั้นจะเป็นจริง ทุกคนมีหนุ่มในสเปคที่วาดภาพไว้ในใจทั้งนั้น แต่เรามีสติสตังแยกแยะออกว่า อะไรเป็นไปได้และอะไรเป็นไปไม่ได้ อันเป็นหนทางที่ไม่ทำให้พบจุดจบและบทลงท้ายในแบบสาวผู้เดียวดายตลอดกาล จากที่เคยคิดเอาไว้ว่า อยากได้แฟนหน้าเหมือน ทอม ครุซส์ ลองลดข้อแม้ลงหน่อยดีไหม เอาแค่มีจมูกหรือคิ้วเหมือน ทอม ครุซส์ ก็ยังดี รับประกันได้เลยว่า เราจะไม่พลาดโอกาสที่จะได้รู้จักคนน่ารักและแสนดีอีกมากมายบนโลกใบนี้ แม้ว่าคนเหล่านั้นอาจไม่ตรงตามสเปคที่เรามองหาก็เถอะ ผู้ชายบางคนอาจดูไม่เข้าสเปคของเราสักอย่าง แต่ถ้าลองคบหากันอาจถูกใจอย่างไม่น่าเชื่อ ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ให้ไปเดทกับผู้ชายคนแรกที่พบในซุปเปอร์มาร์เก็ต แค่อยากให้ลองพิจารณามนุษย์เดินดินที่เราสามารถเอื้อมถึงเท่านั้นเอง จะได้ไม่ต้องนั่งคอยชายในฝันอย่างเดียวดายอีกต่อไป

ทำตัวเป็นสะพาน

บางครั้งอาการตามืดตามัวด้วยความหลงใหล ก็อาจทำให้เราไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกใช้เป็นสะพานเหยียบเดินข้ามไป หนำซ้ำบางคนยอมให้สนตะพาย ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าเหมือนเป็นโรคจิตอ่อนๆ ไม่เคยจดจำไว้เป็นบทเรียนสอนใจเลยสักครั้ง เรื่องปวดใจก็คือเวลาที่ต้องเสียไปกับชะตากรรมทำนองนี้ แต่ละวันเราได้พบเจอะเจอกับผู้คนมากมายที่อาจเป็นคู่ควงแสนวิเศษได้ แต่สมองเราไม่รับรู้ จึงพลาดการสานต่อความสัมพันธ์ให้งอกงาม เมื่อวันเวลาผ่านไป แทนที่จะได้ใช้ชีวิตครองคู่อยู่กับคนที่เรารักและเขารักเรา ก็ต้องลงท้ายนั่งเหงาอยู่คนเดียว เพราะมัวแต่เสียเวลาตาบอดกับคนที่หาประโยชน์จากเราเท่านั้น กรณีเช่นนี้มีให้เห็นบ่อยไป ผู้ชายบางคนเข้าหาผู้หญิงก็เพราะจะอาศัย หน้าที่การงานของผู้หญิงเป็นหนทางไต่เต้าหรือเอื้อประโยชน์เข้าตัว ครั้นหมดประโยชน์ก็ตีจากตัวผู้หญิงเอง กว่าจะไหวตัวทันก็ถูกทิ้งให้นั่งน้ำตาตก ส่วนใหญ่แรกๆ มักไม่ค่อยรู้ตัวเพราะความรักความหลงบดบังกลโกงเสียสิ้น วิธีแก้ไขมีอยู่ทางเดียวคือ ทบทวนความสัมพันธ์ที่ล้มเหลวเสียใหม่ วิเคราะห์เจาะลึกถึงต้นสายปลายเหตุเพื่อเป็นบทเรียนสอนใจ ยอมรับให้ได้ว่าเราถูกเขาหลอกเข้าแล้ว เมื่อพบหนุ่มรายใหม่ถูกใจจะได้ระมัดระวังตัวมากขึ้น อย่าได้รีบร้อนถลำลึก หรือทุ่มเทถล่ม อารมณ์ความรักโหมเข้าใส่เขาจนหมดเนื้อหมดตัว ยับยั้งชั่งใจค่อยๆ คบกันไป ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ธาตุแท้ของแต่ละฝ่ายจะดีกว่า

ผลัดวันประกันพรุ่ง

นี่ไม่ใช่การบ้านหรือการทำรายงานส่งเจ้านายจะได้ผัดผ่อนไปเรื่อยเปื่อย ควรนึกเสมอว่า เวลาไม่คอยท่า ผู้ชายไม่คอยใคร ผ่านมาแล้วก็ผ่านเลยไปเหมือนสายน้ำ มัวแต่...เดี๋ยวก่อน...เดี๋ยวก่อน เผลอๆ รถด่วนขบวนสุดท้าย วิ่งผ่านไปเข้าป้ายใครแล้วก็ไม่รู้ สาวบางรายชอบหาข้อแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้นอย่างเช่น ขอลดน้ำหนักให้ได้สัก สองสามกิโลก่อน ขอจัดบ้านใหม่ให้เรียบร้อย ขอหางานใหม่ก่อน ขอเรียนให้จบก่อนแล้วค่อยมีแฟน ฯลฯ ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องแฟนก็จงรอคอยต่อไปเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่อยากครองตัวเป็น โสดไปจนตายควรเริ่มขวนขวายเสียแต่วันนี้ เริ่มด้วยการมองย้อนกลับไป ดูสิว่าเราเสีย เวลาไปมากน้อยแค่ไหน แล้วจะตกใจเมื่อพบว่านี่ไม่ใช่แค่เสียเวลาแต่ยังเสียโอกาสดีๆ ที่ลอยผ่านมาไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง และอาจเป็น คนที่ "ใช่" ก็ได้ แทนที่จะผัดผ่อนต่อไป ควรเปลี่ยนแปลงชีวิตเสียใหม่ ออกไปเปิดหูเปิดตาข้างนอก ทำตัวให้น่าเข้าใกล้ ไปปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง เล่นกีฬา หางานอดิเรกหรือกิจกรรมอื่นๆทำ เพื่อให้เจอคนหน้าใหม่ๆ และบอกบรรดาคนใกล้ชิดว่า เรากำลังต้องการคนรู้ใจ ไว้แนบข้างสักคน แหม ไม่ต้องเขินหรอกน่า.. ปูนนี้แล้วจะหวงเอาไว้ทำไม

เป็นโรครักแรกพบขึ้นสมอง

อาการรักแรกพบเป็นสาเหตุของโรคอกเดาะมานักต่อนัก ชีวิตมิใช่นิยาย หรือภาพยนตร์ที่ พระเอกนางเอกสบตากันปั๊บก็ไฟช๊อตดีกรีความรักพุ่งปรี๊ดทันที จากนั้นก็เกี่ยวก้อยตระกองกอดกันแนบแน่นท่ามกลางบรรยากาศโรแมนติคสุดๆ ลงท้ายได้ครองคู่ อยู่ด้วยกันตราบชั่วฟ้าดินสลาย หากยังดื้อดึงคิดว่า รักแรกพบคือเรื่องที่เป็นไปได้จงพิจารณาปัญหาดังต่อไปนี้ ทุกวันเราอาจสบตากับคนเป็นร้อย แต่ยังหาที่ปิ๊งปั๊งไม่ได้สักที หรือถ้า หากบังเอิญสบตากับใครที่ป้ายรถเมล์ ต่างคนต้องแยกย้ายขึ้นรถ คนละคัน จากนั้นก็คงไม่พบกันอีกแล้วชาตินี้ มีคนอีกมากมายที่เชื่อในเรื่องรักแรกพบ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะความรักประเภทนี้ มักจบลงด้วยความโศกาจริงๆ ปัญหาอีกอย่างคือ ในขณะที่เรานั่งรอนอนรอรักแรกพบเราก็ได้ปิดโอกาส ไม่ให้คนอื่นเข้าใกล้ ซึ่งนั่นอาจเป็นรักแท้ของเราก็ได้ ความรัก ต้องอาศัย การฟูมฟักก่อตัวขึ้นตามกาลเวลา บางรายอาจเริ่มจากความเป็นเพื่อนแล้วพัฒนาเป็นความรัก หรือเราอาจมีรักแรกพบและปล่อยให้รักแรกพบเติบโตแข็งแรงขึ้นตามวันเวลาได้เช่นกัน ปัญหาของโรคคลั่งรักแรกพบที่เจอบ่อยๆ คือ ปิ๊งเขาแต่เขาไม่ปิ๊งเรากลับ.. สุดเฮิร์ทเลยนะนั่น ป๊อปxxxี้เลิฟเหมาะสำหรับเด็กๆ เขามีกัน สำหรับผู้ใหญ่อย่างเราถ้าทำตัว งุ่นง่านวุ่นวายแบบเด็กๆ คงน่าเกลียดพิลึก การจู่โจมอาจทำให้ชายหนุ่มตกใจ เปิดหนีไปเลย ควรสงบจิตสงบใจ เข้าหาเขาอย่างมีมาดดีกว่านะ

เชื่อมั่นในตัวเองดีที่สุด

ปัญหาสี่แบบที่เกิดขึ้นล้วนมาจากความไม่มั่นใจในตัวเอง หากเราไม่เชื่อว่าตัวเองมีค่าพอสำหรับคนอื่น ก็คงยากที่จะให้ใครมารัก ทำทุกวิธีทางเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง ยืดอก เชิดหน้า ก้าวออกจากบ้านด้วยใบหน้ายิ้มแย้มมีความสุข.. .สุขเสีย จนใครๆ ก็อยากเข้ามาร่วมแบ่งปันความสุขด้วยนั่นละ

ไม่มีความคิดเห็น: