22 ม.ค. 2551

พบกลไกยืดอายุขัยยีสต์ความหวังสู่หนทางอมตะ

โดย คม ชัด ลึก
วัน อังคาร ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2551 02:01 น.

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบความลับของชีวิตอมตะเบื้องต้นสามารถยืดชีวิตยีสต์ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ใช้ทำขนมปังและเบียร์ ให้มีชีวิตยาวขึ้นจากเดิมถึง 10 เท่า หลังจากประสบผลสำเร็จช่วยยืดอายุขัยให้พวกมันมีชีวิตดูโลกนานขึ้นสองเท่า

นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในรัฐลอสแองเจลิส สหรัฐ นำทีมทดลองยืดอายุยีสต์จากปกติอยู่ได้เพียง 1 สัปดาห์ ทำให้มีอายุเพิ่มเป็น 10 สัปดาห์ โดยจับยีนมาสลับ แล้วให้กินอาหารแคลอรีต่ำ รายละเอียดของการทดลองตีพิมพ์ลงในวารสารเซลล์ ไบโอโลจี ฉบับกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา
นักวิจัยบอกว่าวิวัฒนาการชีวิตออกแบบให้ยีนของคนเรา พร้อมเติบโตและเพิ่มจำนวนอยู่ตลอดเวลา แต่ปัญหาคือ เมื่อระดมสรรพกำลังเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโต กลับเปิดช่องให้เกิดความผิดพลาดในยีนมากขึ้น จนทำให้เกิดโรคอันเนื่องมาจากความชรา ข่าวดีก็คือ เราสามารถใช้พลังงานจากตัวเราเองเพื่อเติบโตและสืบพันธุ์ หรือช่วยปกป้องตัวเรา

ก่อนหน้านี้ทีมวิจัยเดียวกันนี้พบยีนสองชุด ได้แก่ อาร์เอเอส 2 และเอสซีเอช 9 มีความสัมพันธ์กับการเติบโตและพัฒนาการของมะเร็ง คล้ายกันในมนุษย์กับยีสต์ เรียกได้ว่าเหมือนกันมาก จนสามารถนำยีนชุดดังกล่าวจากคนมาใส่ในยีสต์ได้เลย โดยที่เชื้อยีสต์ไร้ปฏิกิริยาต่อต้าน

ต่อมาพวกเขาลองสั่งหยุดโปรแกรมการทำงานของยีนสองชุดนี้ในตัวยีสต์ และให้มันกินอาหารแคลอรีต่ำ พบว่าช่วงชีวิตของยีสต์ หนอนและหนูยาวขึ้น โดยเชื่อว่ากลไกเบื้องหลัง มาจากการหลอกให้ร่างกายปกป้องคุ้มครองยีน แทนที่จะปล่อยให้เติบโตไปเรื่อย

จากความรู้ดังกล่าวเมื่อประยุกต์นำแนวทางป้องกันการเสื่อมสภาพของร่างกายมาใช้ร่วมด้วย ผลที่ได้คือทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้น ทีแรกพวกเขาคิดว่ายีสต์จะมีชีวิตไม่นานเท่าไร แต่มาพบว่าเพิ่มจากเดิมถึง 10 เท่า นับว่ามหัศจรรย์อย่างยิ่ง

ยีสต์เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ขยายพันธุ์เพิ่มโดยการแตกหน่อหรือแบ่งตัว อาหารที่จำเป็นคือ น้ำตาล พบทั่วไปในธรรมชาติ ในดิน ในน้ำและในส่วนต่างๆ ของพืช ยีสต์บางชนิดพบอยู่กับแมลง รวมทั้งในกระเพาะของสัตว์บางชนิด แต่แหล่งที่พบยีสต์อยู่บ่อยๆ คือแหล่งที่มีน้ำตาลความเข้มข้นสูง เช่น น้ำผลไม้ที่มีรสหวาน

ไม่มีความคิดเห็น: