3 มี.ค. 2551

***วิธีการเลือกซื้อมือถือมือสอ­ง***

** ก่อนอื่นก้อเช็คราคาเครื่องกับร้านอื่นๆ ก่อนนะคับจนคิดว่าได้ราคาที่พอใจ
หลังจากนั้นเรามาเช็คสภาพเครื่องกัน

วิธีการแรกนะคับ ให้ดู ที่ด้านหลัง ถ้าเปนเครื่องศูนย์ ให้สังเกตุที่ วอยย์ สติ๊กเกอร์ ว่าเปนของบริษัทไหน ซึ่ง มันจะมีตัวเลขบอกอีกด้วยว่าประกันหมดเดือนไหน ปีไหน แต่ถ้าไม่มีวอยย์ให้ลองแกะหน้า กาก ส่วนหน้าออกให้ที่ร้านแกะให้ก้อได้ แล้วลองดูว่าที่หัวน๊อต มีวอยย์ปิดบ้างมั้ย ซึ่งวอยย ของทางศุนย์ จะเปนวอยย์ สีเงิน เงาๆ นะครับ เช่น UD SMART DTAC AIS เปนต้น แต่ถ้าวอยย์เปนสีขาว ๆ เล็ก ๆ ซึ่งจะเขียนชื่อร้านอันนั้น แสดงว่าไม่ใช่เครื่องศูนย์ อาจจะเปนเครื่องหิ้ว แล้วใช้ประกันที่ร้าน หรืออีก กรณีนึง คือ เครื่องที่ซ่อมมาแล้วโดยทางร้านจะติดวอยย์เอาไว้ที่น๊อต กันคนเอาไปซ่อมแล้วมั่วน่ะคับ(ซึ่งถ้าพบวอยย์ที่เปนของร้านเนี่ยไม่ค่อยอยากแนะ­นำให้ซื้อนะคับ)

หลังจากที่เราดู วอยย์รับประกันแบบง่ายสุด ๆ ไปแล้วนะคับ ต่อไป ให้ลองดูส่วนของ หัวน๊อต ว่ามีรอยมั้น ถ้า เจ้าของร้านขอกว่าเครื่องใหม่ไม่เคยแกะ ให้ สังเกตุ ที่หัวน๊อต นะคับ ว่ามีรอยมั้ย ถ้าไม่เคยแกะ จิง ๆ มันจะไม่มีรอย อะไรเลย ด้านใน นะ ที่จะถูกสัมผัสกับไขควง น่ะคับ หลังจากนั้น ดู รายละเอียด รอบๆ หน้าจอ ส่วนที่เปนปุ่มกดอ้ะคับ ว่า มันมีคราบอะไรรึป่าว ๆซึ่งอาจจะเปนคราบหรือ ตะไคร่ขึ้นมา ถ้าคราบที่แผ่นปริ๊นให้สังเกตุคราบ ดำ ๆเปนลายทาง และที่ตัว ไอซี ตามข้อต่อ ว่ามีตะไคร่ขึ้นมั้ย ถ้ามี นั่นคือโดนน้ำมา แต่วิธีส่วนมากใช้ไม่ค่อยได้ เพราะถ้าเค้าล้างเครื่อง มันก้อจะหายไปแต่บางทีอาจจะล้างออกไม่หมด ให้ลองสังเกตุดูก่อนคับ

หลังจากที่เราสังเกตุคราบน้ำ ตามบอร์ดแผ่นปริ๊นซ์ และ ส่วนต่าง ๆ แล้ว ให้เราลองเช็คสภาพการใช้งานคับ
เปิดเครื่อง ช่วงแรกที่เปิดเครื่องเลยนะครับให้จ้องที่หน้าจอ ดี ๆ ช่วงแรกจะเปนหน้าจอ สีขาวๆ ขึ้นมาช่วงนึง ช่วงนี้แหละให้จ้องที่หน้าจอ ว่ามีจุดดำ ๆส่วนไหน หรือมี ขีด ๆ ขึ้นมา ตรงไหนรึป่าว ถ้ามี นั่นแสดง ว่าจอภาพ มีปัญหา แล้ว หรือ ถ้าที่จอมีคราบดำ ๆ หรือมีเงาดำ ๆเปนปื้น นั่นแสดงว่าเครื่องอาจจะเคยตกน้ำมาแล้วล้างออกไม่หมดหรือว่าไม่ได้แกะส่วนจอภาพ­ล้างน้ำออกเลยทำให้เกิดคราบน้ำซึ่งจะเหนได้อย่างชัดเจน

ต่อไปเมื่อเปิดเครื่องมส่ซิมเสร็จแล้ว ลองใช้งานปุ่มกดทุกปุ่มก่อน หลังจากนั้นเช็คส่วนของสัญญาณระบบ ว่ามีขึ้น ๆ ลง ๆ รึป่าว แต่ต้องเช็คกับพื้นที่แถวๆ นั้นด้วยนะคับลองเอาเครื่องอื่นที่ใช้ระบบเดียวกันเช็คด้วยเพราะบางทีอาจจะเปนท­ี่พื้นที่สัญญาณคับ

ต่อมาเราลองเช็คเสียงลำโพงหูฟังกับไมค์ว่าเวลาเรารใช้งานมีประสิทธิภาพดีมั้ยเบ­าไปรึป่าวหรือว่าไม่ได้ยินเลย หลังจากนั้นลองเช็คเสียงกริ่งและระบบสั่นคับ ในกรณีที่มีกล้องลองถ่ายภาพหรือวีดีโอแล้วดูด้วยว่าบันทึกลงในเมมโมรี่สมบูรณ์ร­ึป่าว เพราะบางเครื่องอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับซอพแวร์หรือไวรัสคับทำให้ไม่สมารถบันทึกไ­ด้

สำหรับรุ่นที่มีความสามารถการโอนถ่ายข้อมูลเช่น อินฟาเรท หรือ บูลทูธ ให้ลองด้วยนะคับว่า สามารถ รับและ ส่งได้รึป่าว
สุดท้ายถามเกี่ยวกับการรับประกันว่ามีประกันอะไรให้ยังไงบ้างโดยส่วนมากเด่วนี้­ถึงแม้จะเปนมือสองแต่ก้อมีประกันร้านให้คับถึงจะไม่นานก้อเถอะแต่ก้อยังดีกว่าไ­ม่มีนะ

โดยคร่าว ก้อน่าจะประมาณนี้นะคับ ไม่ต้องกัวนะคับว่าเค้าจะหาว่าเราเรื่องมากรึป่าว ยังไงมันก้อเปนหน้าที่ของคนขายยุแล้ว และลุกค้าก้อมีสิทธิที่จะเลือกหรือลอง อย่าลืมนะพวกคุณอ้ะเปนคนเสียตังนะ

ไม่มีความคิดเห็น: