17 มี.ค. 2551

จัดเมนูอาหารประชาชนวัยทอง บำรุงสมองให้สนองตอบว่องไว

หนังสือพิมพ์รายวัน “เดลี่ เอกซ์เปรสส์” ชื่อดังของอังกฤษ แจ้งว่า ดร.ปอล เคลย์ตัน ประธานสภาอาหารเพื่อสุขภาพ ของราชแพทย์สมาคมแห่งอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า “อาหารที่มีข้าวโอ๊ต ปลา ผลไม้เล็กๆ รับประทานได้ เช่น ลูกเบอรี่อยู่มากๆ และเหล้าไวน์แดง จะช่วยบำรุงสมอง ป้องกันความจำเสื่อม และให้คนเราสามารถใช้ชีวิตในบั้นปลายได้อย่างสนุกสนาน เพียงแต่ปรับเปลี่ยนอาหารการกินไปบ้างเสียเท่านั้น จะสามารถป้องกันความเสี่ยงของโรคภัยต่างๆลงได้เกือบตั้งครึ่ง”

เขายังได้แย้มว่า “ขณะนี้ เรากำลังมองหาหนทางใช้อาหารเพื่อรักษาโรคภัยต่างๆอยู่ด้วยซ้ำ มันจะยิ่งทำให้ลดทอนความเสี่ยงลงได้ให้ต่ำลงยิ่งขึ้น”

พวกอาหารอย่างเช่น ผลไม้ลูกเล็กๆ ชาเขียว ขมิ้นชันและเหล้าไวน์แดง ล้วนแต่อุดมด้วยสารฟลาโวนอยด์ นอกจากนั้นยังมีไข่ น้ำมันพืช ปลามันๆ อาหารเหล่านี้เมื่อบริโภคเข้าไป จะไปเป็นตัวต่อต้านการอักเสบ ซึ่งช่วยระงับความกดดันในเซลล์สมอง เพราะไม่เช่นนั้นมันจะก่อให้เกิดคราบเสียซึ่งเป็นเหตุให้สมองเสื่อมลงอย่างช้าๆ นอกจากนั้นพวกไข่ น้ำมันพืช ปลามันๆ กับไส้พุงเครื่องในสัตว์ ก็ยังมีสารฟอสโพลิพิด ซึ่งจำเป็นกับการสร้างเซลล์ประสาทให้แข็งแรง และป้องกันไม่ให้เกิดคราบ

ส่วนพวกอย่างขนมเค้ก มันฝรั่งทอดกรอบ ขนมอบที่มีเปลือกแข็ง เช่น ทาร์ต และพาย กับน้ำตาล ควรจะปิดปากไว้ให้แน่นเสีย เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูง เพราะมันไปก่อให้เกิดสารประกอบที่มีชื่อว่า “เอจีอี” อันเป็นตัวมัจจุราชของเซลล์สมอง.

ไม่มีความคิดเห็น: