17 มี.ค. 2551

แหล่งช้อปปิ้งต้นไม้...ในเมืองกรุง

ดาบตำรวจวิชัย ใช้เวลาเกือบ 20 ปี ปลูกต้นไม้ไปกว่า 2 ล้านต้น... บางคนหาว่าเขาเป็นบ้า แต่ดาบวิชัยก็เป็นคนช่วยให้อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีษะเกษที่ว่าแห้งแล้งที่สุดในประเทศ ได้มีสีเขียวชอุ่ม และมีร่มเงาของต้นไม้ได้เป็นสำเร็จ… ฉันดูโฆษณาตัวนี้แล้วก็รู้สึกชื่นชมดาบวิชัยจริงจริ๊ง เพราะแกเป็นคนประเภทที่ทำความดี ทำประโยชน์ให้ส่วนรวมแบบไม่หวังจะเอาหน้า ถึงจะโดนคนหาว่าบ้าแต่ก็ไม่สนใจ เพราะรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ถ้าในโลกเรามีคนอย่างนี้เยอะๆ ก็คงจะดี นึกขึ้นมาแล้วฉันก็ชอบไอเดียการปลูกต้นไม้ของดาบวิชัยไม่น้อย เลยคิดว่าจะไปหาต้นไม้มาปลูกบ้าง แต่คงไม่ปลูกเป็นล้านๆ ต้นเหมือนกับแกหรอก ขอแค่ซักสิบยี่สิบต้นมาปลูกในบ้านให้ดูเขียวๆ สบายตาบ้างก็ดี อยู่ในเมืองกรุงก็แย่ไปอย่าง ตรงที่ไม่ค่อยจะมีพื้นที่ปลูกต้นไม้ ไม่เหมือนบ้านฉันที่เมืองนอก เอ้ย... บ้านนอก ที่บริเวณกว้างขวาง ปลูกอะไรได้หลายๆ อย่าง คิดขึ้นมาแล้วก็คันไม้คันมือ แหม... ฉันมันก็พวก “มือเย็น” ปลูกอะไรก็งามคนหนึ่งเหมือนกันนี่นา แถมการปลูกต้นไม้นี่ยังช่วยให้คนเราใจเย็น แล้วก็จิตใจสงบได้อีกด้วยนะ เพราะฉะนั้นอย่ารอช้าอยู่เลย ออกไปตระเวนกรุงเทพหาซื้อต้นอะไรที่มันสวยๆ งามๆ มาปลูกกันดีกว่า

ตลาดต้นไม้เทเวศร์

แค่เดินดูเฉยๆ ก็สบายใจแล้ว สำหรับแหล่งช้อปปิ้งต้นไม้ที่ฉันอยากจะแนะนำเป็นที่แรกก็อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล นั่นก็คือตลาดต้นไม้เทเวศร์นี่เอง ตลาดที่ว่านั้นก็อยู่ตรงตีนสะพานเทเวศร์นฤมิตร สี่แยกเทเวศร์ ตรงทางที่จะเดินไปยังท่าเรือเทเวศร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เรียกว่าสามารถเดินทางได้สะดวกทั้งทางรถและทางเรือเลยทีเดียว ตั้งแต่ตีนสะพานเทเวศร์ฯ ไปจนเกือบถึงท่าเรือ บนฟุตบาทด้านขวาริมคลองผดุงกรุงเกษมระยะทางประมาณ 500 เมตร นั้นจะดูเขียวชอุ่มและสดใสไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดที่แต่ละร้านนำมาวางขายกัน ที่เทเวศร์นี้ก็เป็นตลาดต้นไม้เล็กๆ ที่เปิดขายกันมานานแล้ว ฉันชอบบรรยากาศแถวๆ นี้ที่คนไม่พลุกพล่านมากนัก และสามารถเดินชมต้นไม้ได้สะดวก เพราะจำนวนร้านที่มีไม่มากจนเกินไป ทำให้เดินดูกลับไปกลับมาได้หลายๆ รอบ แบบไม่เหนื่อย ฉันแนะนำว่ารอบแรกควรเดินดูให้หมดทุกร้านว่าแต่ละร้านมีอะไร ขายอะไรบ้าง และรอบที่สองเดินเพื่อตัดสินใจว่าจะซื้ออะไร และสอบถามราคาไปด้วย แล้วค่อยเดินกลับมารอบที่สามเพื่อซื้อต้นไม้ที่เล็งไว้ทีละร้านๆ ที่ตลาดเทเวศร์นี้ก็มีพันธุ์ไม้หลากหลาย ทั้งกล้วยไม้สวยๆ ไม้ดอกต่างๆ ทั้งปลูกลงดิน และปลูกไว้ในกระถาง จะเป็นแบบกระถางตั้งพื้นหรือแบบแขวนเก๋ๆ ก็มีให้เลือกเพียบ ไม่ใช่แค่ต้นไม้เท่านั้น แต่ยังมีเมล็ดพันธุ์พืช และเครื่องมืออุปกรณ์ทำสวนต่างๆ คราด เสียม บัวรดน้ำ รวมไปถึงปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และอุปกรณ์ตกแต่งสวนอย่างน้ำพุ หรือสวนถาดสวยๆ อีกด้วย ทั้งต้นไม้ทั้งอุปกรณ์การปลูก ที่ตลาดนัดจตุจักรมีให้เลือกครบ เสร็จจากตลาดต้นไม้เทเวศร์ เดินทางกันต่อมาที่แถวๆ เขตตลิ่งชัน

ตรงตลาดน้ำตลิ่งชันนั่นเอง

เพราะบริเวณทางเดินที่จะเข้าไปยังท่าเรือนั้นนอกจากจะเต็มไปด้วยของน่ากินต่างๆ แล้ว ก็แน่นอนว่าต้องมีบรรดาต้นไม้พันธุ์ไม้ต่างๆ มาขายบ้างพอสมควรแต่ไม่มากนัก แต่ก็มีขายทั้งกล้วยไม้ กระบองเพชร และไม้ประดับต่างๆ แต่ที่ฉันอยากจะแนะนำก็คือ หากนั่งเรือไปในคลองชักพระ ก็จะได้ไปดูต้นไม้ในสวน ได้เจอกับเจ้าของ ได้เจรจาซื้อขายแบบไม่ต้องผ่านคนกลาง และภายในคลองนั้นก็จะมีทั้งสวนกล้วยไม้ สวนพันธุ์ไม้ไทยๆ ที่มีไม้ดอกอย่างยี่หุบ พุดสามสี ฯลฯ สวนผลไม้อย่างแก้วมังกรก็ยังมี ใครที่อยากซื้อกับเจ้าของสวนโดยตรงก็สามารถว่าจ้างเหมาเรือหางยาวได้จากตลาดน้ำตลิ่งชัน นอกจากจะได้ต้นไม้กลับมาแล้ว อาจจะได้เคล็ดลับ เทคนิควิธีปลูกมาจากเจ้าของสวนด้วยก็ได้

ตลาดนัดจตุจักรโซนต้นไม้ในวันเสาร์อาทิตย์

บุกไปหาเจ้าของถึงในสวนกันแล้ว คราวนี้ต้องให้เจ้าของสวนมาหาเราบ้างที่ตลาดนัดจตุจักรทุกวันพุธและพฤหัสบดี ตามปกติแล้วใครๆ ก็คงรู้ว่าตลาดนัดจตุจักรซึ่งเป็นตลาดนัดที่เรียกว่ามีทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ และจะเปิดเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้น แต่สำหรับตลาดต้นไม้จะพิเศษกว่าตรงที่มีขายในวันธรรมดาอย่างวันพุธ-พฤหัสด้วย ซึ่งก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นเจ้าของสวนจะเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ มุ่งตรงมายังสวนจตุจักรเพื่อจะเอาต้นไม้จากสวนของตัวเองมาลงให้ลูกค้าได้เลือกซื้อกัน ซึ่งลูกค้านั้นก็มีทั้งคนที่จะมาหาซื้อต้นไม้ไปปลูกที่บ้าน และคนที่มาซื้อเพื่อจะนำไปขายต่ออีกทีก็มีมาก ในวันเสาร์อาทิตย์โซนต้นไม้จะอยู่ในบริเวณโครงการที่ 3-4 แต่ในวันพุธและพฤหัส ตลาดต้นไม้จะออกมาตั้งร้านขายกันอยู่ริมถนนในตลาดนัดจตุจักร แถวๆ ประตูด้านถนนพหลโยธิน เรียกว่าออกมาตั้งขายกันกลางแจ้ง ให้ได้เดินเลือกซื้อเลือกชมกันได้สะดวกๆ ส่วนเรื่องราคา ในวันธรรมดากับวันหยุดก็ราคาต่างกันด้วย แน่นอนว่าวันหยุดก็ต้องแพงกว่าเป็นธรรมดา อาจจะแพงกว่าเป็นเท่าตัวเลยก็ได้ แต่ตลาดต้นไม้ที่จตุจักรนี่แหละที่ฉันว่าเดินได้มัน ครบรส และมีให้เลือกหลากหลายมากที่สุดแล้ว และถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์ก็จะสนุกกับการได้เดินเบียดเสียดกับผู้คนอีกมากมาย และด้วยพื้นที่ที่กว้างใหญ่ ทำให้มีร้านค้าหลายร้านขายของครบถ้วนทั้งร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตร ร้านขายกระถางแฮนด์เมดน่ารักๆ และที่สำคัญก็คือพันธุ์ไม้หลากหลาย ไม้ดอกไม้ประดับ กล้วยไม้ ต้นไม้พันธุ์ไทยๆ หรือกระทั่งหัวว่านต่างๆ ก็ยังมี สวนกล้วยไม้ในคลองชักพระ ตลิ่งชัน สถานที่ช้อปปิ้งต้นไม้ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะยังมีตลาดนัดน้องใหม่อย่าง

สนามหลวง 2 หรือตลาดนัดธนบุรี

ก็เป็นแหล่งขายต้นไม้อีกแหล่งหนึ่งที่ฉันว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ที่นี่ก็มีลักษณะคล้ายกับตลาดนัดจตุจักรเหมือนกัน คือแบ่งเป็นโซนๆ ในส่วนของโซนที่ขายต้นไม้ของที่นี่ก็จะมีทุกอย่างที่เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ ทั้งพันธุ์ไม้ อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ อุปกรณ์แต่งสวน ฯลฯ แต่จุดเด่นของที่นี่คือแต่ละร้านก็จะขายเฉพาะอย่าง ไม่ขายปนๆ กันไป ก็ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อได้ดูต้นไม้อย่างที่ชอบกันแบบจุใจไปเลย ที่ฉันว่ามาทั้งหมดนี้ก็เป็นแหล่งช้อปปิ้งต้นไม้ในกรุงเทพฯ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะยังมีแหล่งซื้อต้นไม้อีกมาก

อย่างเช่นในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์นั่นก็มีขายทั้งไม้เล็กไม้ใหญ่ และอุปกรณ์ต่างๆ ครบ แถวๆ วงแหวนกาญจนาภิเษกก็มีร้านรวงขายต้นไม้อยู่ริมถนน จอดรถแวะซื้อกันได้ หรือจะไปนอกกรุงเทพก็ยังมีศูนย์ไม้ดอกไม้ประดับ ในจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย นับไปนับมาก็เยอะพอๆ กับแหล่งช้อปปิ้งเสื้อผ้าเหมือนกันนะนี่ เอาเป็นว่าใครใกล้ที่ไหนก็ไปที่นั่นแล้วกัน ส่วนฉันตอนนี้เห็นทีจะต้องขอตัวไปปลูกต้นไม้ที่ซื้อมาก่อนดีกว่า ไม่อย่างนั้นมันอาจจะตายก่อนได้ลงดิน

ไม่มีความคิดเห็น: