14 มี.ค. 2551

โหงวเฮ้งบอกลักษณะงาน

อาจารย์รุ่งนภา บอกว่า ลักษณะรูปโครงหน้าของคนเรามีความแตกต่างกันหลายแบบ โครงหน้าหลักๆ แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ

1.โครงหน้าแบบสี่เหลี่ยม เป็นโครงหน้าของนักปฏิบัติ

2. โครงหน้าแบบกลม เป็นโครงหน้านักบริหาร

3. โครงหน้าแบบสามเหลี่ยม เป็นนักศิลปะนักวางแผน ซึ่งสามารถสังเกตและวิเคราะห์ได้ถึงอุปนิสัย ความสามารถและความถนัดของบุคคลแต่ละประเภทได้

บุคคลที่มีรูปใบหน้าสี่เหลี่ยม คือ มีหน้าผากกว้าง กรามกว้าง รูปร่างลำตัวหนา มองดูแข็งแรงมีความสง่างาม นี่คือลักษณะของผู้ที่มีความสามารถเชิงปฏิบัติ ชอบลงมือทำ ไม่ชอบอยู่นิ่งแม้ว่าจะร่ำรวยสักแค่ไหนก็ตาม ก็รักที่จะทำงานจึงเหน็ดเหนื่อยทั้งชีวิต พูดได้อีกอย่างว่ามีความสุขที่ได้เหน็ดเหนื่อย มีอุปนิสัยในการทำงานที่ค่อนข้างจริงจัง ประเภทพูดจริงทำจริง ไม่ชอบเพ้อฝันและมีความอดทนสูง

ลักษณะบุคคลดังกล่าวมักถูกอกถูกใจบรรดานายจ้างทั้งหลาย จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นระดับผู้นำในสายงานเป็นส่วนมาก อีกทั้งประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าผู้อื่น เป็นเพราะว่าเขาเป็นนักปฏิบัติที่มีความจริงจังนั่นเอง อย่างไรก็ตามข้อเสียของผู้มีใบหน้าเหลี่ยมคือจริงจังกับงานมากจนเกินไป จนคล้ายคนประเภทยอมหักแต่ไม่ยอมงอ จึงมักทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบขี้หน้าเขาเท่าไรนัก

บุคคลที่มีโครงหน้าแบบกลม สูตรลักษณะที่ถูกต้องเหมาะสมของคนที่มีใบหน้ากลม ได้แก่ หน้าผากกว้างคางกลม ค่อนข้างเจ้าเนื้ออิ่มเอิบ รูปร่างสมบูรณ์ แต่ไม่อ้วน คนกลุ่มนี้จะมีจุดเด่นที่ความเฉลียวฉลาด ไหวพริบปฏิภาณดี มีความสามารถทางด้านบริหารปกครอง ประสานงานกับคนรอบข้างได้ดีเยี่ยม ฉลาดคิดฉลาดวางแผน ให้คนอื่นลงมือทำแทนตนเอง ความสามารถพิเศษประการหนึ่งของคนใบหน้ากลมก็คือ สามารถต่อเงินให้เป็นเงินได้เป็นทวีคูณ ด้วยไหวพริบเชาว์ปัญญา เพราะฉะนั้นใบหน้าแบบนี้จึงมีโอกาสร่ำรวยมากกว่าใบหน้าแบบอื่น คนหน้ากลมมีข้อด้อยคือ มากด้วยเล่ห์ รักสบายหรือหากพูดแบบไม่เกรงใจก็คือขี้เกียจนั่นเอง

บุคคลที่มีโครงหน้าแบบสามเหลี่ยม โครงหน้าแบบนี้อาจเรียกว่าเป็นหน้ารูปไข่ สังเกตได้จากรูปลักษณะหน้าผากกว้างปลายคางแหลม มีองค์ประกอบคือมีรูปร่างโปร่งเพรียวมองเห็นเส้นเอ็นได้ชัด รูปหน้าแบบนี้มักมีความคิดริเริ่มเชิงสร้างสรรค์สิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่เสมอ มีจินตนาการสูงค่อนข้างเพ้อฝัน คล่องแคล่วว่องไว มักชอบศึกษาหาความรู้แปลกใหม่เสมอ ส่วนมากมักพบเห็นใบหน้าสามเหลี่ยมในกลุ่มนักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน นักประพันธ์ นักวางแผน ที่ปรึกษาของกิจการต่างๆ หรือองค์กรใหญ่ๆ ครีเอทีฟที่มีผลงานสร้างสรรค์โดดเด่น ฯลฯ

สำหรับข้อเสียคือ มีความอดทนน้อย อาจเป็นเพราะว่ารูปร่างบอบบางใจร้อนนั่นเอง ค่อนข้างหยิ่ง ชอบเก็บตัวไม่ชอบสังสรรค์กับใคร และไม่ขยันขันแข็ง ใบหน้าแบบนี้ส่วนมากจึงมักไม่ร่ำรวย เหมือนผู้มีใบหน้ารูปสี่เหลี่ยมและรูปกลม ส่วนใหญ่มักเป็นลูกจ้างกินเงินเดือนสูง แต่ถ้ารู้จักเก็บรู้จักออมก็ร่ำรวยได้ ส่วนใบหน้ารูปแบบอื่นๆ ที่เกิดจากการผสมผสานก็จะมีความแตกต่างกันทั้งลักษณะนิสัยและบุคลิกออกไปอีกแบบหนึ่ง

ใครที่ยังตกงานหรืออยากรู้ว่าตัวเองเหมาะกับงานแบบไหนถึงจะรุ่งก็ลองสำรวจรูปร่าง หน้าตา บุคลิกท่าทาง ของตนเองดูก็แล้วกัน...

ไม่มีความคิดเห็น: