17 มี.ค. 2551

นอนท่าไหน? ปลอดภัยหลับสนิท

การนอนหลับถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่จะทราบกันหรือไม่ว่า ท่านอนแบบไหนที่จะทำให้ร่างกายได้นอนพักผ่อน และหลับสนิทตลอดคืนมากที่สุด

คำตอบคือ “นอนตะแคงขวา” จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่นี่ไม่ใช่คำตอบที่สุ่มสี่สุ่มห้าตอบเอง คอลัมน์ “สุขกาย” ของจดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข ของ สสส. เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บอกรายละเอียดของท่านอนหลับสบายไว้ว่า

ท่านอนตะแคงขวาเป็นท่าที่ถูกหลักอนามัยที่สุด เนื่องจากร่างกายจะไม่กดทับหัวใจ ช่วยให้ หัวใจเต้นสะดวก ไม่ทำงานหนักจนเกินไป อาหารจากกระเพาะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ด้วย

แต่ว่าคนกลับนิยมท่า นอนหงาย กันมากที่สุด อาจเป็นเพราะสะดวกดี และเหมาะกับร่างกาย ถ้าเลือกนอนท่านี้ควรใช้หมอนต่ำเพื่อให้ต้นคออยู่แนวระนาบเดียวกับลำตัว จะได้ไม่ปวดคอ อย่างไรก็ตาม ท่านี้ไม่ เหมาะกับผู้ป่วยโรคปอดและโรคหัวใจ เพราะกล้ามเนื้อกะบังลมจะกดทับปอด ทำให้หายใจไม่สะดวก คนปวดหลังก็ไม่เหมาะ เพราะจะทำให้อาการรุนแรงขึ้น

สำหรับท่า ตะแคงซ้าย ช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ควรกอดหมอนข้างและพาดขาไว้ เพื่อป้องกันอาการชา ส่วนอีกท่าหนึ่งคือ นอนคว่ำ เป็นท่าที่ทำให้หายใจติดขัด ปวดต้นคอ เพราะต้องเงยหน้า มาทางด้านหลัง หรือบิดหมุนไปข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน ดังนั้น ถ้าจำเป็นต้องนอนท่านี้ควรใช้หมอนรองใต้ทรวงอก เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยต้นคอ

สรุปว่าได้รู้ข้อดีข้อด้อยของท่านอนแต่ละท่าแล้ว ก่อนนอนคืนนี้ลองนึกดูก่อนว่าจะเลือกท่านอนแบบไหนดี จึงจะหลับสนิทปลอดภัย จะได้ ตื่นเช้าไปทำงานด้วยความสดชื่น.

ไม่มีความคิดเห็น: