18 มี.ค. 2551

อ่านนิสัยจากการสนทนา

การสนทนา...เป็นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถจะวิเคราะห์ลักษณะนิสัยของผู้ที่เรากำลังสนทนาอยู่ด้วยได้ ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับผู้ที่เรากำลังสนทนาอยู่ด้วยก็ตาม...

การวิเคราะห์ลักษณะนิสัยดังกล่าวนี้เป็นการศึกษา ค้นคว้าและเก็บตัวอย่างโดยนักจิตวิทยาเราจึงมั่นใจได้ว่าหลักการดังที่เราจะศึกษา ต่อไปนี้น่าจะมีความถูกต้องแม่นยำอยู่พอสมควรทีเดียว

ชอบบ่นเรื่องเงินเดือนกับผู้อื่น
ถ้าในวงสนทนาที่คุณกำลังสนทนาอยู่นั้นมีผู้บ่นว่าได้เงินเดือนน้อย ไม่พอใช้จ่ายหรือไม่คุ้มค่าเหนื่อยนั้น

แสดงว่าคนผู้นั้นเป็นคนที่ไม่มีความจริงใจในการทำงาน ไม่มีความคิดจะตั้งอกตั้งใจทำงานของตนให้ดี คนเช่นนี้นอกจากจะไม่จงรักภักดีในองค์กรหรือบริษัทที่ตนทำงานอยู่แล้ว ยังเป็นคนที่ไม่รู้จัก แสวงหาความก้าวหน้าให้กับชีวิตของตนเองอีกด้วย...

ชอบนินทาหัวหน้า
คนที่ชอบนำหัวหน้าของตัวเองไปเป็นหัวข้อในการสนทนา เช่นมักกล่าวหาว่าหัวหน้าของตัวเองไม่เก่งบ้าง มีความสามารถไม่พอบ้าง หรือตำหนิในเรื่องต่างๆ ที่หัวหน้าของตนเองทำผิดพลาด

คนเช่นนี้มักเป็นคนที่ไม่ค่อยจะให้ความนับถือใครอย่างจริงจัง มักชอบดูหมิ่นดูแคลนผู้อื่น และถือตนว่าตัวเองเก่งมีความสามารถ ทั้งๆ ที่อาจจะไม่มีเลยก็ได้ และคนลักษณะดังกล่าวนี้มักจะเป็นผู้ที่มีความทะเยอทะยานสูง แต่ขาดความกล้าหาญที่จะแสดงความคิดเห็นของตนอย่างที่ควร...

ชอบรำลึกอดีต
ผู้ที่ชอบพูดรำลึกถึงอดีตที่ตนเคยได้รับความสำเร็จอย่างงดงามมาก่อนนั้น

บุคคลผู้นั้นมักจะเป็นผู้ที่ยังคงคิดว่าตนเองยังคงล้มเหลวอยู่เสมอ และยังคงอยากสร้างความรุ่งโรจน์ให้ชีวิตตนเองอีกสักครั้ง ทั้งๆที่จริงแล้วชีวิตในขณะนั้นอาจจะดีกว่าที่ผ่านมาด้วยซ้ำ แต่เขายังคงคิดถึงและโหยหาวันเวลาในช่วงอดีตอย่างมากกว่าเท่านั้นเอง...

ชอบวางแผน
สำหรับผู้ที่ชอบพูดถึงการวางแผนในโครงการต่างๆ อยู่เสมอ แต่มิได้ลงมือทำสักที

คนลักษณะดังกล่าวนี้เป็นบุคคลที่ยังรู้สึกไม่พอใจในชีวิตของตนเอง ในขณะนั้น แม้จะมีความทะเยอทะยาน อยากจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ขาดความมั่นใจในการปฏิบัติ จึงมักพยายามพูดถึงแผนการต่างๆอยู่เสมอ

ชอบไถ่ถาม
ผู้ที่ชอบไถ่ถามหรือไต่สวนเรื่องราวผู้อื่นมากกว่าที่จะเป็นฝ่ายยอมตอบคำถามคนอื่น เช่น มักถามว่าคุณทำงานที่ไหน มีพี่น้องกี่คน มีความคิดเห็น อย่างไรบ้างในเรื่องนั้นเรื่องนี้

แสดงถึงเขาผู้นั้นมักเป็นคนที่ชอบแสวงหาอำนาจ อยากรู้ข้อดีข้อเสียของผู้อื่น เพื่อที่จะได้ตีสนิทหรือสามารถ ครอบงำอีกฝ่ายได้โดยง่าย...

ชอบคุยแต่เรื่องตัวเอง
ผู้ที่ชอบดึงหัวข้อในการสนทนาให้วกมาที่เรื่องของตัวเองเสมอๆ โดยไม่มีผู้ใดเอ่ยขึ้นก่อน คนลักษณะเช่นนี้นั้นบ่งบอกถึงเป็นบุคคลที่พยายามจะยกตนเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง

คนประเภทนี้มักมีความเก็บกด จึงอยากจะเป็นที่ชื่นชมและสนใจของผู้อื่นบ้าง ซึ่งแท้จริงแล้วเขาอาจจะไม่มีความภูมิใจในเรื่องราวที่เขาพูดคุยออกมาเลยก็ได้ แต่เขาพยายามคิดว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เขาดูดีขึ้นมาได้บ้าง

ชอบลูบเส้นผมตัวเอง
ไม่ว่าชายหรือหญิงก็ตาม ถ้าหากคุณเห็นใครคนหนึ่งเวลาพูดคุยหรือในยามเผลอตัว มักชอบเอามือมาลูบเส้นผมของตนเล่นเสมอๆ

คุณจะสามารถเดาได้ทันทีว่า คนผู้นั้นเป็นบุคคลประเภทช่างอ่อนไหว คิดมาก สะเทือนใจง่าย และมักมีเรื่องราวให้ต้องครุ่นคิดในใจอยู่อย่างมากมายเสมอ จิตใจของบุคคลดังกล่าวนี้มีความอ่อนโยน เป็นมิตรและโรแมนติก แต่ติดเจ้าอารมณ์ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย และไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองนัก

ชอบสัมผัสใบหน้า
ในขณะที่คุณกำลังพูดคุยอยู่กับใครก็ตามแล้วคนผู้นั้นมักชอบเอามือไปสัมผัสกับใบหน้าของตัวเองอยู่เสมอๆ ไม่ว่าบริเวณใดก็ตาม

แสดงว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ที่ไม่ค่อยจะมีความมั่นใจในตัวเองนัก และอีกอย่างก็คือบุคคลดังกล่าวกำลังมีความหวาดหวั่นในความผิดพลาด หรือข้อด้อยบางอย่างของตัวเองที่ปิดบังซ่อนเร้นไว้ จะถูกเผยออกมา

ชอบเลียริมฝีปาก
ผู้ที่กำลังพูดคุยอยู่กับเพศตรงข้าม และมักจะเผลอแลบลิ้นออกมาเลียริมฝีปากเพราะริมฝีปากแห้ง หรือเพราะเหตุผลใดๆ ก็ตาม

ลักษณะดังกล่าวนี้บ่งบอกถึงว่า คนผู้นั้นกำลังมีความสนอกสนใจเพศตรงข้ามผู้ที่ตนเองกำลังสนทนาอยู่ด้วยในขณะนั้นนั่นเอง

ชอบสัมผัสที่ติ่งหู
ผู้ที่ชอบยกมือไปสัมผัสติ่งหูของตนเอง หรือดึงติ่งหูเล่นในขณะสนทนา

แสดงถึงว่าเขาผู้นั้นกำลังรู้สึกเบื่อและปรารถนาจะให้การสนทนานั้นยุติลงโดยเร็ว เพราะไม่สามารถที่จะทนฟังต่อไปได้อีกแล้ว

ชอบเกาศีรษะ
ขณะที่อีกฝ่ายกำลังพูดคุย แต่ถ้าผู้ใดก็ตามที่เผลอยกมือไปเกาศีรษะเบาๆ

ก็ย่อมแสดงได้ว่าเขาผู้นั้นเริ่มรู้สึกว่าการสนทนานี้ไม่น่าสนใจนัก และอยากให้ผู้อื่นพูดคุยถึงเรื่องราวของเขาบ้าง คนที่มักเผลอเกาศีรษะในขณะพูดคุยกัน มักเป็นคนเอาแต่ใจตนเอง ชอบที่จะเป็นจุดสนใจอยู่เสมอ

ชอบนั่งไขว่ห้าง
ผู้ที่มักชอบนั่งไขว่ห้างในขณะสนทนาคือผู้ที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง

เป็นคนที่ชอบคำนึงถึงภาพลักษณ์ของตนเองและปรารถนาที่จะให้ตนเองเป็นที่ได้รับความสนใจจากเพศตรงข้าม คนที่มักชอบนั่งไขว่ห้างอยู่เสมอๆ มักมีความดื้อรั้น เชื่อถือในความคิดเห็นของตนเองมาก แต่ก็แคร์ในความรู้สึกของผู้อื่นเช่นเดียวกัน

คนพูดเร็ว
ถ้าคู่สนทนาของคุณเป็นคนที่มีจังหวะในการพูดยามปรกติค่อนข้างเร็วนั้น ย่อมแสดงถึง

เขาผู้นั้นเป็นบุคคลที่ช่างพูดช่างเจรจา สามารถโต้เถียงได้เก่งกาจ มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง เอาแต่ใจตัวเอง บางครั้งก้าวร้าวไม่ยอมใคร

คนพูดช้า
คนที่มีจังหวะในการพูดค่อนข้างช้า

เป็นคนที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นอกมั่นใจในตัวเอง แต่จริงๆ แล้วเป็นคนยึดมั่นแต่ในความคิดของตนเองเป็นใหญ่อยู่เสมอ ดื้อเงียบ มักคิดเรียบเรียงคำพูดไว้ในใจก่อนจะพูดเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: