17 มี.ค. 2551

คุณค่าจาก "น้ำมะพร้าว" และ "น้ำมันมะพร้าว"

"มะพร้าว" เป็นอีกหนึ่งต้นไม้สารพัดประโยชน์ที่หาได้ง่ายในเมืองไทย มะพร้าวอ่อนถือเป็นของโปรดของหลายๆ คน เพราะติดใจในรสชาติของน้ำมะพร้าวที่หอมหวานเย็นสดชื่นและเนื้อมะพร้าวอ่อนที่นิ่มลื่นกลืนง่าย ส่วนมะพร้าวแก่ก็สามารถนำเนื้อมาขูดและคั้นเป็นกะทิ นำไปประกอบอาหารและทำเป็นขนมได้หลายอย่าง

น้ำมะพร้าวนั้นยังใช้เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และยังถือว่าเป็นน้ำสะอาดปลอดเชื้อโรค สามารถนำน้ำมะพร้าวไปใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดเวน (หลอดเลือดดำ) ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติได้

แม้กะทิซึ่งเป็นผลผลิตจากมะพร้าวจะมีไขมันสูง แต่น้ำมันมะพร้าวนั้นกลับไม่ทำให้โคเลสเตอรอลสูง ไม่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ตรงกันข้ามจากการวิจัยพบว่า น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (virgin coconut oil) ช่วยลดโคเลสเตอรอลรวม LDL และเพิ่ม HDL ซึ่งดีกับสุขภาพของหัวใจ อีกทั้งยังมีงานวิจัยกล่าวว่า กรดไขมันอิ่มตัวในมะพร้าวช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกายอีกด้วย

นอกจากนั้น น้ำมันมะพร้าวยังช่วยในเรื่องความงาม คือช่วยบำรุงเส้นผมให้อ่อนนุ่มเป็นเงางาม รักษาผิวให้อ่อนเยาว์ด้วยการกำจัดเซลล์ผิวหนังตายที่ทับถมกันจนทำให้ผิวแห้ง ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ป้องกันรังแคบนหนังศีรษะได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: