17 มี.ค. 2551

ประโยชน์หวานๆจาก "ช็อคโกแลต"

ของขวัญอย่างหนึ่งที่หนุ่มสาวทั่วโลกนิยมมอบให้แก่กันในวันวาเลนไทน์ก็คือ "ช็อคโกแลต" ขนมที่มีรสชาติหอมหวานและเป็นของกินยอดนิยมของคนทั้งโลก แต่รู้ไหมว่าช็อคโกแลตนั้นมีที่มาจากที่ใด?

ช็อคโกแลตนั้น ทำมาจากพืชชนิดหนึ่ง นั่นก็คือต้นโกโก้ (Cacao) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในดินแดนอเมริกาใต้และอเมริกากลาง ในฝักของต้นโกโก้จะมีเมล็ดโกโก้อยู่ภายใน ซึ่งเมล็ดโกโก้นี้เองที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นช็อคโกแลต แต่ก่อนนี้ช็อคโกแลตเคยเป็นของหายากและเป็นของอร่อยเลอเลิศสำหรับคนไฮโซบางกลุ่มเท่านั้น แต่ปัจจุบันช็อคโกแลตเป็นของหวานที่หากินได้ง่ายสำหรับทุกคน โดยประเทศที่ถือว่าผลิตช็อคโกแลตที่ดีที่สุดในโลกก็คือประเทศเบลเยี่ยมนั่นเอง

ประโยชน์ในการกินช็อคโกแลตนั้นมีมากมาย แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นช็อคโกเเลตแท้เท่านั้น โดยเฉพาะช็อคโกแลตดำ (Dark Chocolate) เพราะจะมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ป้องกันมิให้เกิดคราบไขมันสะสมที่ผนังหลอดเลือดหัวใจ อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจเลือดตีบ การวิจัยยังพบว่าฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลตช่วยป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดแข็งตัว อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการอุดตันในหลอดเลือด ป้องกันความดันโลหิตสูงได้ด้วย และที่ว่ากันว่า กินช็อคโกแลตแล้วจะช่วยจิตใจสดชื่นเบิกบานขึ้นนั้น ก็เพราะมีสารคาเฟอีน (Caffeine) ซึ่งเป็นสารช่วยกระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าของร่างกาย และกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: