21 มี.ค. 2551

นมวัว VS นมถั่วเหลือง

ที่เค้าว่านมถั่วเหลืองดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ แถมราคาก็ถูกกว่านมวัว แล้วอย่างนี้เราจะหันมาดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัวซะเลยจะดีมั้ย ? คำถามนี้เคยเกิดขึ้นในใจคุณบ้างรึเปล่าครับ? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยที่ว่านี้กันให้ชัดๆเลยค่ะ ในเรื่องของโปรตีน ถ้าทำน้ำถั่วเหลืองจากสูตร ถั่วเหลือง 1 ส่วนต่อน้ำ 8 ส่วน จะได้โปรตีนใกล้เคียงกับนมวัว คือ ดื่มนมถั่วเหลือง 1 แก้ว (200 มิลลิลิตร) จะได้โปรตีน ประมาณ 6 กรัม (นมวัว 1 แก้ว จะได้โปรตีนประมาณ 7 กรัม)

แต่คุณภาพโปรตีนในนมวัวมีความสมบูรณ์ ของกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีนดีกว่าโปรตีนจากถั่วเหลือง ที่มาจากพืช แต่คุณภาพโปรตีนจากนมถั่วเหลืองก็สามารถเสริมให้ดีขึ้นได้ ด้วยการเติมเติมเครื่องต่างๆอย่างที่นิยมกันเช่น ลูกเดือย สาคู ถั่วแดง ลงไป ได้ทั้งความอร่อยแถมคุณค่าของโปรตีนสมบูรณ์ขึ้น

พลังงานที่ได้จากนมวัวจะมีไขมันมากกว่านมถั่วเหลืองถึง 2 เท่า คือนมวัว 1 แก้วจะให้พลังงาน ประมาณ 170 แคลอรี่ ส่วนนมถั่วเหลืองจะให้เพียง 80 แคลอรี่เท่านั้น แต่คนที่ดื่มถั่วเหลืองเติมน้ำตาลมาก จนมีรสหวานกว่านมสดรสหวาน ก็จะได้พลังงานทั้งหมดพอๆกัน แม้ว่านมถั่วเหลืองจะให้แคลเซี่ยที่น้อยกว่านมวัว แต่ให้ธาตุเหล็กและวิตามินบี 1 ที่มากกว่า

เราดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนนมวัวไม่ได้ เพราะจะมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัวอยู่มาก แต่หากมีการเสริมแคลเซียมลงในนมถั่วเหลือง ก็เท่ากับว่าเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้สมบูรณ์มากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มนมถั่วเหลืองเป็นอาหารเสริมก็ควรดื่มวันละ 1 - 2 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ หรือ 2 - 3 แก้ว สำหรับเด็ก เช่นเดียวกับหญิงที่มีครรภ์หรือให้นมบุตร เพื่อจะได้แคลเซียมอย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในสภาวะนั้นๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น: