2 ก.ย. 2551

ปวดศีรษะไมเกรนบำบัดได้

หลายคนมีอาการปวดศีรษะไมเกรน อาการนี้เป็นแบบเรื้อรัง รักษายาก กินยา เปลี่ยนยาสารพัด แต่ก็ไม่หายขาด ที่จริง ...คนที่เป็นไมเกรนส่วนหนึ่ง คุณสามารถรักษาได้ด้วยตนเอง ดังนั้น ...ถ้าอยากจะหายจากไมเกรนเชิญทางนี้

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า อาการปวดศีรษะไมเกรนเกิดจาก สภาวะที่หลอดเลือดเลี้ยงหนังศีรษะขยายตัว ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงบริเวณนั้นมากขึ้น แต่เจ้ากรรมที่เจ้าตัวเกิดทนกับสภาพที่เลือดไหลขึ้นศีรษะมาก ๆ ไม่ได้ การที่เลือดมันฉีดมาเป็นระยะ ก็เลยทำให้รู้สึกปวดศีรษะตุ๊บ ๆ ทีนี้แหละกล้ามเนื้อที่กะโหลกศีรษะก็เกิดอาการเกร็งตัว แล้วยิ่งทำให้อาการปวดเพิ่มมากขึ้น ถ้าปวดมาก ๆ ก็ตาลาย อาเจียน ฯลฯ ใครเคยเป็นก็จะรู้ดีว่ามันทรมานแค่ไหน

วิธีที่จะทำให้ตัวเองหายจากไมเกรน ให้ทำดังนี้
1.เลิกกินกาแฟอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อกินกาแฟเข้าไป หลอดเลือดที่หนังศีรษะจะหดตัว เมื่อใดไม่ได้กินกาแฟ หลอดเลือดของคุณจะกลับมามีขนาดปกติ ซึ่งแสดงว่ามันขยายตัวมากกว่าตอนกินกาแฟ แล้วตอนนี้แหละร่างกายของคุณที่ชินกับขนาดของหลอดเลือดเล็ก ๆ จากผลของคาเฟอีนก็จะทนไม่ได้ แล้วเกิดอาการปวดศีรษะ
ถ้าจะงดกาแฟก็ต้องงดคาเฟอีนแบบอื่น ๆ ด้วย ได้แก่ชาจีน ชาเขียว เครื่องดื่มประเภทมอลต์ น้ำอัดลมน้ำดำ และเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลายด้วย

2.นวดหน้าและนวดหนังศีรษะเวลาปวด โดยเฉพาะที่ขมับ ให้เอานิ้วหัวแม่มือกดขมับแล้วกดนวดลงไปออกแรงให้พอเหมาะ นวดวนอยู่เช่นนั้น 10-20 ครั้ง
จากนั้นนวดหนังศีรษะโดยเอานิ้วมือขยี้หนังศีรษะเช่นเดียวกับตอนที่คุณกำลังจะสระผม จากนั้นใช้ทั้งมือกำผมดึงขึ้นมาจากหนังศีรษะให้เส้นผมตึง เปลี่ยนที่ขยี้ไปเรื่อย ๆ จนทั่วทั้งหนังศีรษะ

3.ใช้รัตนชาติช่วยบำบัด แนะนำให้ใช้ลาปีส ซึ่งมีสีน้ำเงิน วางลงไปตรงตำแหน่งที่ปวดศีรษะ เพราะลาปีสสามารถทำให้หลอดเลือดที่ขยายตัวอยู่หดตัวลงได้ ให้วางลาปีส ไว้นานประมาณ 10 นาที แล้วเอาออก

4.มีอาหารบางอย่างที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรน : แนะนำให้กินปลา และสัตว์น้ำเป็นประจำ จะทำให้คุณสามารถทนปวดกับอาการที่เลือดไหลขึ้นไปเลี้ยงหนังศีรษะได้มากขึ้น กินกระเทียมสดให้มากขึ้น กินใบบัวบก เพราะมันมีฤทธิ์สงบประสาท ฯลฯ

5.หาวิธีคลายเครียด เพราะหากเครียด กล้ามเนื้อ ที่หนังศีรษะเกร็งตัวขึ้นมา อาการก็จะปวดมากขึ้น

6.นอนให้พอ อย่างน้อย ๆ คนเป็นไมเกรนควรจะต้องนอนวันละ 8 ชั่วโมง -ย้ำว่า 8 ชั่วโมง -ห้ามอดนอนเป็นนกฮูกอย่างเด็ดขาด

เมนูวันนี้เป็นเมนูแนะนำสำหรับคนที่เป็นไมเกรน เพื่อจะช่วยสงบประสาท และลดอาการปวดลงได้ ในระหว่างรักษาตัวเอง

กาแฟสมุนไพร
เครื่องปรุงเมล็ดชุมเห็ดไทย 100 กรัม/เมล็ดข้าวโพดแห้ง 50 กรัม/เม็ดมะขาม 20 เม็ด
วิธีทำ
เอากระทะตั้งไฟ คั่วเม็ดมะขามด้วยไฟอ่อน ๆ ก่อนจนหอมและสุกดี แล้วเอาออกจากกระทะมาแกะเปลือกออกแล้วโขลกให้เม็ดมันแตกออก เป็นชิ้นเล็ก ๆ

จากนั้นจึงใส่เมล็ดข้าวโพดกับชุมเห็ดไทยลงไปในกระทะคั่วรวมกันโดยใช้ไฟอ่อน ๆ ตลอดเวลา จนหอมและแห้งดีแล้ว จึงนำไปบดด้วยโม่ไฟฟ้าก็ได้ จะโขลกให้เมล็ดของมันพอแตกก็ได้

จากนั้นนำไปผสมกับเม็ดมะขาม เมื่อต้องการใช้ให้ตักมา 1 ช้อนโต๊ะ แล้วต้มกับน้ำ 3 ถ้วย หลังจากน้ำเดือดแล้ว ให้เคี่ยวนานสัก 10 นาที กรองเอากากออกแล้วดื่มแทนกาแฟได้เลย

หมายเหตุ
กลิ่นของกาแฟสมุนไพรถ้วยนี้จะเหมือนกับกาแฟมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ติดกาแฟและต้องการดื่มอะไรเพราะติดเป็นนิสัย กาแฟถ้วยนี้ไม่มีคาเฟอีนจึงสามารถใช้แทนกาแฟธรรมดาได้ดี ในวันที่ต้องเลิกกาแฟข้อดีอีกประการหนึ่งของกาแฟถ้วยนี้คือ เมล็ดชุมเห็ดไทยมีฤทธิ์ในเชิงสงบประสาท จะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ
ในระหว่างการอดกาแฟได้ดีทีเดียวหาซื้อเมล็ดชุมเห็ดไทยได้ตามร้านขายยาสมุนไพรไทยทั่วไป ราคาไม่แพงเลยตกกิโลกรัมละประมาณ 25 บาทเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: