13 ก.ย. 2551

คอเลสเตอรอล..วายร้ายตัวจิ๋ว

"คอเลสเตอรอล" หลายๆ คนคงจะร้องยี้ ถึงขั้นเอ่ยปากไม่อยากขอเจอะเจอเป็นดีที่สุด เพราะเข็ดกับไขมันส่วนเกินและไหนจะโรคร้ายต่างๆ ที่จะตามมา

+ คอเลสเตอรอล คืออะไร คอเลสเตอรอล คือ สเตอรอล ที่พบในเนื้อเยี่อเซลล์ของมนุษย์ มีความจำเป็นต่อการทำหน้าที่ทางชีวเคมีทั่วๆ ไปของร่างกาย ซึ่งร่างกายสามารถสร้างเองได้ด้วยตับ แต่ก็สามารถรับมาจากอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละวันด้วย ถ้าหากเรารับเข้าไปในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดโรคได้

+ คอเลสเตอรอล = ไขมัน คอเลสเตอรอลก็คือไขมัน ฉะนั้นจึงไม่สามารถละลายได้ในน้ำหรือเลือด การที่คอเลสเตอรอลและไขมันอื่นๆ ถูกส่งไปทั่วร่างกายนั้นจะต้องถูกจับยึดด้วยโปรตีนซึ่งทำให้คอเลสเตอรอลละลายในเลือดได้ โดยทั่วไปคอเลสเตอรอลสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ HDL ( High Density Lipoprotein) หรือคอเลสเตอรอลดี มีคอเลสเตอรอล 20-30% เป็นตัวที่นำคอเลสเตอรอลจากเนื้อเยี่อกลับไปสู่ตับ ทำการรีไซเคิลและกำจัดออกไปทางน้ำดี ถ้าร่างกายมี HDL มากก็จะทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลลดลงและลดโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวได้ใจ ในขณะที่ LDL (Low Density Lipoprotein) หรือคอเลสเตอรอลไม่ดีนั้น จะมีคอเลสเตอรอล 60-70% เป็นตัวนำคอเลสเตอรอลไปทั่วร่างกายและกล้ามเนื้อเรียบซึ่งเป็นส่วนประกอบของหลอดเลือดแดง ถ้าร่างกายมี LDL มากเกินไปมันจะไปสะสมอยู่ที่ผนังหลอดเลือดแดง ทำให้หลอดเลือดตีบตันและเกิดโรคหัวใจได้ในที่สุด

+ เทรนด์ใหม่ลดคอเลสเตอรอล นอกเหนือจากการออกกำลังกายและจำกัดปริมาณแป้งและน้ำตาลแล้ว อาหารที่มีส่วนประกอบของ Plant Stanol Ester ก็สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้เช่นกัน โดยจะไปยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลจากทางเดินอาหารไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด โมเลกุลจะเข้าไปจับกับคอเลสเตอรอลและขับถ่ายออกไป จากการศึกษาพบว่า หากรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของ Plant Stanol Ester ทุกวัน ในปริมาณที่เหมาะสม จะสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลโดยรวมในเลือดลงได้ 10% ลด LDL ได้สูงถึง 15% แต่ไม่มีผลกระทบต่อ HDL และไตรกลีเซอร์ไรด์เลย นอกจากนี้ทางยุโรปก็ได้มีการนำ Plant Stanol Ester มาใช้ประกอบในอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบแล้ว อย่าง โยเกิร์ต นมเปรี้ยวและไส้กรอก ส่วนในประเทศไทย คาดว่าคงจะได้เห็นกันราวๆ ปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: