16 ก.ค. 2553

แก๊งอาชญากรรม 10 รูปแบบ



1. แก๊งส่งของขวัญปีใหม่ คนร้ายจะออกสำรวจตามบ้านที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ มีเพียงคนรับใช้ที่เป็นเด็ก ผู้หญิง หรือผู้สูงอายุ อยู่ในบ้านโดยคนร้ายจะแอบอ้างว่ามีคนให้นำของขวัญมาส่งให้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระเช้าดอกไม้ ของกิน และบางครั้งก็ใช้กล่องกระดาษขนาดใหญ่ ห่อด้วยกระดาษห่อของขวัญสวยงาม คล้ายมีน้ำหนักมาก ต้องขอให้คนในบ้านช่วยเปิดประตูให้ เพื่อจะได้ยกเข้าไปในบ้าน เมื่อคนในบ้านเผลอ คนร้ายก็จะรื้อค้นของมีค่าแล้วหลบหนีไป หรือบางกรณีคนร้ายจะปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์ด้วย

2. แก๊งสารพัดช่าง คนร้ายจะแอบอ้างกับผู้ดูแลบ้านที่เป็นคนรับใช้ เด็ก ผู้หญิง หรือผู้สูงอายุว่า เจ้าของบ้านให้มาซ่อมแอร์ ท่อประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ หรือโทรทัศน์ โดยใช้คำพูดที่ทำให้คนในบ้านเชื่อถือและยอมให้เข้ามาในบ้าน จากนั้นคนร้ายจะทำทีไปซ่อมสิ่งต่างๆ ตามที่ได้แอบอ้าง และหลอกให้คนในบ้านไปดูแผงควบคุมไฟฟ้า หรือวาล์วเปิด-ปิดน้ำ จากนั้นคนร้ายจะรื้อค้นของมีค่าแล้วหลบหนีไป หรือบางกรณีก็จะปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์เช่นเดียวกัน

3.แก๊งขายสินค้าราคาถูก คนร้ายจะขับรถตระเวนขายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งของใช้ประจำวัน และเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ไปตามหมู่บ้าน โดยโฆษณาชวนเชื่อว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงมาบริการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพจากโรง งาน ที่มีการเลหลังล้างสต๊อก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สินค้าที่นำมาจำหน่ายนั้น เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หรือหมดอายุ หากเป็นสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อนำไปใช้แล้ว ก็อาจจะเกิดอันตราย หรือทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรจนเกิดเพลิงไหม้ได้

4. แก๊งจัดงานเลี้ยง คนร้ายมีพฤติกรรมการกระทำความผิด 2 รูปแบบ คือ แอบอ้างกับเจ้าของร้านค้าว่าจะจัดงานเลี้ยงโดยติดต่อให้ส่งของต่าง ๆ ไปไว้ตามสถานที่จัดงาน พร้อมกับอ้างว่าจะนำเงินไปจ่ายให้ภายหลัง หรือให้เงินมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง เมื่อทางร้านค้าส่งของไปยังที่นัดหมายแล้ว คนร้ายจะแอบขนของหลบหนีไป อีกแบบคือคนร้ายแอบอ้างกับผู้ที่ต้องการจะจัดงานเลี้ยงว่า รู้จักกับเจ้าของร้านขายอาหารและสามารถสั่งได้ในราคาถูก ทำให้ผู้ที่จะจัดงานเลี้ยง หลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าอาหารบางส่วนให้กับคนร้าย แต่เมื่อถึงวันจัดเลี้ยง ปรากฏว่าไม่มีการส่งอาหารมาให้แต่อย่างใด

5. แก๊งเรี่ยไรทำบุญ คนร้ายจะออกตระเวนเดินเรี่ยไร บางกลุ่มปลอมตัวเป็นพระภิกษุสามเณร ออกรับบริจาคเงิน หรือสิ่งของ เพื่อนำไปทำบุญตามวัดต่างๆ ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ หรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ ออกเรี่ยไรตามบ้าน ตลาด หรือชุมชน ให้ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ หรือทหารและตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ บางทีก็มีการนำรูปภาพ หรือรูปปั้น ซึ่งอ้างว่าผ่านการปลุกเสกแล้วมาให้เช่า

6. แก๊งชุบหรือล้างทองรูปพรรณ คนร้ายจะขับรถไปตามหมู่บ้านหรือสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อรับชุบหรือล้างทองรูปพรรณ ให้สะอาดและดูใหม่ เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นเครื่องประดับในช่วงปีใหม่ โดยคนร้ายจะอาศัยช่วงที่เจ้าของทองเผลอ เอาทองปลอมที่เตรียมไว้ขึ้นมาเปลี่ยน โดยเจ้าของทองไม่ได้สังเกตหรือเอะใจ กว่าจะรู้ตัวคนร้ายก็หลบหนีไปไกลแล้ว

7. แก๊งล้วงและกรีดกระเป๋า คนร้ายกระ ทำกันเป็นขบวนการ โดยเฉพาะในสถานีขนส่ง หรือบริเวณย่านการค้าที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยหัวหน้าทีมจะเป็นคนคอยเล็งดูเหยื่อว่าคนไหนที่ดูทีท่าว่าน่าจะมีเงิน ก็จะส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมทีมเดินเข้าประ กบเหยื่อ โดยหัวหน้าทีมจะเดินเข้าหาเหยื่อแล้วใช้กระดาษที่เตรียมมายกขึ้นบัง ส่วนมืออีกข้างหนึ่งจะกรีดกระเป๋าหรือล้วงเข้าไปหยิบทรัพย์สินในกระเป๋าโดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว

8. แก๊งมอมยา คนร้ายจะผสมยานอนหลับลงในน้ำดื่ม กาแฟกระป๋อง หรืออาหาร จากนั้นจะทำทีเข้าไปตีสนิทชิดเชื้อกับผู้โดยสารที่อยู่ระหว่างรอรถ หรือผู้โดยสารที่อยู่บนรถ โดยใช้จิตวิทยาในการพูดคุย และตีสนิทด้วยภาษาท้องถิ่น เสมือนเป็นคนบ้านเดียวกัน หลังจากนั้นแสดงความมีน้ำใจ โดยชักชวนให้ดื่มน้ำ หรือกาแฟที่เตรียมไว้ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและดื่มเข้าไป ก็จะสะลึมสะลือหรือนอนหลับไป จากนั้นคนร้ายจะหยิบทรัพย์สินที่มีค่า แล้วหลบหนีหรือลงจากรถในสถานีถัดไป

9. แก๊งชวนเล่นการพนัน คนร้ายจะชักชวนกลุ่มผู้โดยสารระหว่างรอรถ หรือในระหว่างร่วมเดินทางไปกับผู้โดยสารบนรถไฟ หรือรถโดยสาร หรือในระหว่างที่หยุดพักระหว่างทาง โดยเป็นกลุ่มผู้โดยสารที่ได้ตีสนิทไว้แล้ว ให้มาร่วมเล่นการพนัน ในรูปแบบต่างๆ เช่น กำถั่ว ตลับยาหม่อง หรือไพ่สามใบ โดยมีหน้าม้าทำทีว่าทายถูกอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและทายบ้าง กลับเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก

10. แก๊งใช้ธนบัตรปลอม และบัตรเครดิตปลอม คนร้ายนำธนบัตรปลอมในราคาต่างๆ มาจับจ่ายใช้สอยตามตลาด แหล่ง ท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีประชาชนมาจับจ่ายใช้สอย และเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ผู้ขายสินค้า หรือให้บริการไม่มีเวลา หรือไม่ทันสังเกตว่าเป็นธนบัตรปลอมหรือไม่ ในขณะที่คนร้ายอีกส่วนหนึ่ง ก็จะนำบัตรเครดิตปลอมออกมาใช้จ่ายในการซื้อสินค้า หรือนำไปชำระค่าอาหารที่มีการจัดเลี้ยงในช่วงปีใหม่กันเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น: