27 ก.ค. 2553

เจ็บอกอย่างไร? หัวใจผิดปกติ


 อวัยวะชิ้นสำคัญของร่างกาย อย่าง หัวใจ อยู่เหนือช่องท้อง ตรงกลางอกเยื้องไปด้านซ้าย มีปอดสองข้างขนาบอยู่ทั้งด้านซ้ายและขวา ภายในแบ่งเป็น 4 ห้อง มีลิ้นหัวใจคอยปิด-เปิดระหว่างห้องเพื่อรับและส่งเลือดจากหลอดเลือดหัวใจ
หัวใจยังเต้นเป็นจังหวะ โดยการเต้นทุกครั้งหมายถึง หัวใจกำลังส่งเลือดไปยังปอดเพื่อฟอกจากเลือดดำเป็นแดงแล้วส่งกลับไปที่หัวใจ ให้สูบฉีดออกไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

แล้วอาการเจ็บบริเวณช่วงอกอย่างไรที่แสดงว่าเกิดความผิดปกติขึ้นกับหัวใจ? นายแพทย์ชัยอนันต์ ชัยยามานนท์ อายุรแพทย์หัวใจเฉพาะทาง การขยายหลอดเลือดด้วยบอลลูน ประจำศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ชี้ชัดอาการดังกล่าวว่า...

อาการเจ็บแน่นหน้าอกที่มีเปอร์เซ็นต์สูงว่าผู้นั้นป่วยด้วยโรคหัวใจ คือ เจ็บอกตรงกลาง ค่อนไปด้านซ้าย รู้สึกเจ็บแน่นลามไปยังคอ คาง ไหล่ รวมทั้งช่วงท้อง ที่สำคัญผู้นั้นจะไม่สามารถระบุตำแหน่งที่ปวดได้อย่างชัดเจนด้วยการใช้นิ้วชี้จุดปวด

ผู้ที่มีอาการข้างต้นแล้วรีบเข้ารับการตรวจ ส่วนใหญ่แพทย์มักพบว่าผู้นั้นมีภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ เนื่องจากไขมันพอกที่ผนังหลอดเลือด และพบมากในผู้สูงอายุที่เน้นบริโภคอาหารที่มีไขมัน ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่ยังหนุ่ม-สาว โดยอาการมักกำเริบเมื่อผู้นั้นรู้สึกโกรธ ทำงานหนักหรือเล่นกีฬาอย่างหนัก รวมถึงขณะที่กำลังขับถ่ายหนัก-เบ่งอุจจาระ

ไม่มีความคิดเห็น: