18 ก.ค. 2553

10 วิธีพูดให้สำเนียงเหมือนฝรั่ง

ไปอ่านเจอเคล็ดลับการฝึกตัวเองให้พุดสำเนียงเหมือนเจ้าของภาษามาค่ะ ก็เลยนำมาแบ่งบันให้เพื่อนๆ ได้อ่าน ลองไปฝึกกันดูนะคะ เป็นวิธีที่สามารถทำได้จริงด้วยตนเองด้วย สู้ๆ ค่ะ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว ภาษาอังกฤษก็ต้องฝึกทุกวันเหมือนกันถึงจะเก่ง

10 วิธีพูดให้สำเนียงเหมือนฝรั่ง

1. ดูปากคนอื่นเวลาเขาพูดและพยายามทำตาม วิธีนี้อยู่บ้านก็ฝึกได้ เช่น เวลาเราดู โทรทัศน์ก็ลองทำปากเลียบแบบในทีวีและพูดตาม

2. พูดช้าๆ ไว้ (จนกว่าเราจะพูดสำเนียงที่ถูกต้องได้) การพูดช้าๆ ให้คู่สนทนาฟังรู้เรื่อง แน่นอนว่าต้องดีกว่าพูดเร็วปรื๋อฟังเผินๆ สำเนียงดี แต่ฝรั่งงงเพราะฟังเราไม่รู้เรื่องโขเลยล่ะค่ะ

3. ฟังเพลงภาษาอังกฤษ วิธีนี้น่าจะถูกใจใครหลายๆ คน ได้ฝึกภาษา ได้ศึกษาความแตกต่างของดนตรีในแต่ละภาษา แถมยังเพลินอีกต่างหาก

4. ใช้พจนานุกรม พออ่านมาถึงตอนนี้หลายคนบอกว่า ก็ใช้อยู่นะ เอ๋.. ไม่ใช่แค่ใช้หาศัพท์ค่า แต่คุณในฐานะผู้กำลังมีความมุ่งมั่นจะพูดภาษาอังกฤษเก่ง ถ้าเกิดว่าสามารถใช้ตัว Phonetics (สัทอักษร - สัญลักษณ์ที่ถอดเสียงคำอ่านภาษาอังกฤษ) ที่อยู่ในดิกชันนารีได้ การจะพูดให้เหมือนฝรั่งก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว เพราะคุณจะมีเสียงของทุกคำอยู่ในมือ เพียงแค่พลิกเปิดหาในดิกชันนารี แล้วออกเสียงตามเท่านั้น น่าสนใจใช่ไหมล่ะค่ะ

5. ทำบัญชีคำศัพท์ใช้บ่อยที่คุณคิดว่าออกเสียงยากแล้วลองนำคำศัพท์พวกนี้ไปให้คนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งเค้าช่วยออกเสียงเป็นตัวอย่างให้ โอ๊ะ แต่ถ้าคุณกำลังคิดว่า"รอบๆตัวฉันไม่มีใครมีคุณสมบัตินี้ซักคน แล้วจะทำไงดีล่ะเนี่ย" ก็ข้ามไปอ่านข้อต่อไปเลยค่า

6. หาหนังสือที่มีเทปหรือซีดีไว้หัดพูดตามได้มาฝึก วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยคุณได้ฝึกอ่านจากหนังสือ แล้วออกเสียงตามจากเทปหรือซีดี หรือจะฝึกฟังก่อนแล้วค่อยไปเปิดหนังสือเช็ค ความแม่นยำของของทักษะการฟังคุณก็ยังได้ เวิร์กแน่นอนค่า

7. ออกเสียงท้ายคำ อีกปัญหาหนึ่งของคนไทยก็คือการละเลยการออกเสียงท้ายคำนะคะ แต่ถ้าอยากพูดให้เหมือนคุณฝรั่ง ต่อไปนี้ต้องเตือนตัวเองไม่ให้ลืมจุดนี้เด็ดขาดนะจ๊ะ โดยเฉพาะเสียง S และ ED การออกเสียงท้ายคำจะช่วยให้กล้ามเนื้อปากที่ใช้เวลา ออกเสียงภาษาอังกฤษของคุณ แข็งแรงขึ้นค่ะ

8. อ่านภาษาอังกฤษออกเสียงดังๆ ทุกๆ วัน วันละ 15-20 นาที จากผลการวิจัยที่ชี้ว่าการทำ อย่างนี้ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน จะช่วยให้กล้ามเนื้อปากแข็งแรงเหมาะสำหรับการฝึกพูดภาษาใหม่ๆ

9. อัดเสียงตัวเองเอาไว้ฟังเพื่อเช็คข้อผิดพลาดของตน คนเราส่วนใหญ่มักจะฟังที่คนอื่นพูด แต่ไม่ค่อยจะสนใจเสียงที่ตัวเองพุดออกไปเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณอยากรู้ข้อผิดพลาดของตัวเองล่ะก็ จงทำค่ะ เพราะเมื่อเรารู้ว่าเราบกพร่องตรงไหนแล้ว ก็จะได้แก้ปัญหาให้ถูกจุดยังไง ล่ะคะ

10. อดทนฝึกๆๆๆ หัดๆๆๆๆ และพยายามไปเรื่อยๆ มีคนจำนวนไม่น้อยเลยล่ะค่ะที่หวังจะ เก่งขึ้นมาให้ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว และพอไม่ได้ก็จะเกิดอาการท้อแท้ขึ้นมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน คนเราเก่งไม่ได้ในชั่วข้ามคืนหรอกนะคะ ต้องท่องเอาไว้ค่ะว่า ความ พยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ โดยเฉพาะข้อ 10 นั้น ต้องจำไว้ให้แม่นเลยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: