24 ก.ค. 2553

เด็ดหัวโรคเอดส์ ใน5-10ปี ใช้ยาปลุกไวรัสให้ตื่นจากหลับ แล้วฆ่ามันเสีย

ผู้เชี่ยวชาญโรคเอดส์ ผู้มีชื่อเสียงทั่วสากลโลกได้ ลั่นวาจาว่าจะรักษาโรคเอดส์ ให้หายลงได้ภายในเวลา 5-10 ปีข้างหน้านี้

หมอชารอน เลวิน หัวหน้าหน่วยโรคติดต่อ โรงพยาบาลเดอะอัลเฟรด ที่นครเมลเบิร์น ผู้ทำวิจัยว่าจะสังหารเชื้อไวรัสโรคเอดส์ ซึ่งสงบอยู่ในตัวคนได้อย่างไร

เป็นหลัก บอกว่า หนทางที่ดูมีเค้ากว่าเพื่อน ควรจะเป็นวิธีปลุกเชื้อที่กำลังหลับเหล่านั้นขึ้น แล้วก็สังหารมันเสีย ด้วยหนทางนี้ เราเชื่อว่าจะพบวิธีรักษาโรคให้หายได้ภายใน 5-10 ปีนี้

"เราจะพบวิธีแก้แบบไฮเทคได้ แล้วเราจะทำให้มันง่ายและถูก เพื่อที่จะใช้กับคนจำนวนมากได้" เขาเสริมว่า "สาเหตุใหญ่ที่ยังไม่อาจรักษามันได้ เพราะเชื้อมันเข้าซ่อนอยู่ตามที่ลับอยู่ในตัว แล้วหลบหลับอยู่

ขณะที่เราใช้ยารักษาคนไข้ แต่พอเราหยุดยา มันก็จะตื่นขึ้นใหม่ ผมคิดว่าวิธีที่น่าจะดีที่สุดก็คือหายาที่ไปปลุกมันขึ้นมา แล้วก็ฆ่ามันเสีย"

หมอผู้เชี่ยวชาญเล่าว่า "มันเป็นเชื้อไวรัสที่ฉลาดมาก ถ้ามองดูจากภายนอกจะดูไม่ออกว่าเซลล์ไหนปกติ เซลล์ไหนมีไวรัส เพราะมันเข้าไปเกาะติดอยู่กับตัวเซลล์ จนแทบจะทำอะไรมันไม่ได้"









โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
23 กรกฎาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น: