27 ก.ค. 2553

เรื่องนอน ๆ

เรื่องการนอนนี่สำคัญไม่น้อยต่อสุขภาพของคนเราเอาง่าย ๆ หากคุณนอนไม่ถูกวิธี ตื่นขึ้นมาคอเคล็ดไปทำงานไม่ได้ก็มีอยู่บ่อย

เขาว่า หากจะนอนให้ถูกท่าทางนั้นมีอยู่ 3 ท่า

ท่านอนตะแคงขวา เป็นท่านอนที่ดีที่สุด เพราะหัวใจเต้นสะดวกและอาหารจากกระเพาะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทำให้ไม่คั่งค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนานเกินไป และเป็นท่านอนที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

ส่วน ท่านอนตะแคงซ้าย เป็นท่านอนที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้เช่นกัน แต่ควรกอดหมอนข้างและพาดขาไว้ ข้อเสียคือหัวใจซึ่งอยู่ด้านซ้ายทำงานลำบากขึ้น และอาหารในกระเพาะที่ยังย่อยไม่หมดตั้งแต่ก่อนเข้านอนยังคั่งค้างอยู่ ทำให้เกิดจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ และอาจรู้สึกชาขาซ้ายหากนอนทับเป็นเวลานาน หรือถ้าหนุนหมอนต่ำเกินไปจะทำให้ปวดต้นคอได้

แต่ท่านอนตะแคงทั้งตะแคงซ้ายและขวาช่วยลดเสียงกรนได้ ในผู้ที่กรนจากการอุดกั้นทางเดินหายใจส่วนบน เช่น ลิ้นไก่ยาว โคนลิ้นหนาต่อมทอนซิลโตมากหรือโพรงจมูกอุดตัน

ส่วนนอนหงายถือว่าเป็นท่านอนมาตรฐาน ควรจะใช้หมอนต่ำ ต้นคอจะอยู่ในแนวเดียวกันกับ ลำตัว ไม่ปวดคอ แต่ถ้าหนุนหมอนสักสองสามใบ คอจะก้มโน้มมาข้างหน้า ทำให้เกิดอาการปวดคอได้

และที่มีส่วนสำคัญกับการนอนไม่น้อยคือ ที่นอน

เพราะหากที่นอนมีความนุ่มหรืออ่อนตัวมากเกินไปจะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวที่ผิดปกติ นั่นคือทำให้คุณปวดหลังได้

ตอนนี้ ดร.โรเบิร์ต เอ็กซ์แมน ผู้อำนวยการของสถาบันวิจัย Sleep to Live ซึ่ง รับผิดชอบดูแลการศึกษาวิจัยผลกระทบที่สภาพแวดล้อมในการนอนมีต่อคุณภาพของการนอน ได้คิดค้นเทคโนโลยีเกี่ยวกับที่นอนขึ้นมาใหม่ ทำให้ Sleep to Live แต่ละหลังผลิตขึ้นโดยใช้ระบบวินิจฉัยสรีระร่างกาย เพื่อให้ได้ที่นอนคุณภาพระดับพรีเมี่ยมสำหรับผู้ใช้แต่ละคนโดยเฉพาะ

โดยเทคโนโลยีนี้จะนำข้อมูลจากการสอบถามและการตรวจวัดร่างกายของคนที่มานอนบนที่นอนทดสอบ แล้วมาประมวลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อออกแบบ ผิวสัมผัสของที่นอนและรูปแบบของหมอน ที่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของแต่ละคน

โครงสร้างของที่นอน Sleep to Live แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Cushion Cloud Construction ซึ่งทำหน้าที่รองรับระนาบของกระดูกสันหลังอย่างเหมาะสม ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และ Full Body Surround ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการนอนให้ครอบคลุมทั่วพื้นผิวของที่นอน

นอกจากนี้ Sleep to Live ยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า "My Side Technology" ซึ่งเกิดขึ้นจากแนวความคิดที่ว่า สรีระของร่างกายที่แตกต่างย่อมต้องการโครงสร้างของที่นอนที่แตกต่างกัน

ดังนั้นที่นอนของ Sleep to Live จึงมีความพิเศษตรงที่สามารถออกแบบมาให้เป็นที่นอนที่เหมาะสมสำหรับคน 2 คน บนที่นอนหลังเดียวกัน

โดยแบ่งพื้นที่ของเตียงเป็น 2 ฝั่ง และออกแบบพื้นผิวที่นอนตามความต้องการและสรีระของผู้ใช้แต่ละคน จึงช่วยให้ผู้ใช้นอนหลับสบายอย่างมีคุณภาพ ทั้งยังช่วยลดการรบกวนที่เกิดจากการพลิกตัวในระหว่างนอนของผู้ที่นอนอยู่อีกด้าน

นี่เป็นอีกความก้าวหน้าหนึ่งของเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณนอน

ไม่มีความคิดเห็น: