24 ก.ค. 2553

“โรคลีเจียนแนร์” ป้องกันได้ สธ.แนะโรงแรมหมั่นทำ"ล้างแอร์"

Legionnaires Disease



สธ.แนะนำผู้ประกอบการโรงแรมโดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยว เพิ่มมาตรการทำความสะอาดระบบแอร์ป้องกันโรค “ลีเจียนแนร์” โดยหมั่นล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ ถาดรองแอร์ หัวก๊อกน้ำในโรงแรมอย่างน้อยทุก 6 เดือน


นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สำนักระบาดวิทยา รายงานข้อมูลตั้งแต่ปี2547-2553 มีรายงานชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ป่วยเป็นโรคลีเจียนแนร์ (Legionnaires Disease) จำนวน 15 ราย แต่ไม่พบรายงานโรคในคนไทย โรคนี้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่าลีเจเนลลา นิวโมฟิลา (Legionella pneumophila) ซึ่งอาจพบได้ในระบบแอร์รวม โดยเฉพาะหอผึ่งเย็นระบบน้ำที่ขาดการดูแลทำความสะอาดตามมาตรฐาน

กระทรวงสาธารณสุขเน้นความสำคัญแม้จะมีผู้ป่วยไม่มากและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศ โรคนี้ส่วนใหญ่มักพบในนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวยุโรปที่อยู่ในประเทศเขตหนาว ที่เดินทางมายังประเทศในเขตร้อน ทั้งในเขตอเมริกาใต้ เอเชีย และอาฟริกา เนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคที่พบในพื้นที่เขตร้อนต่ำ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ เหนื่อย ไอ หอบ ปอดบวม อาจเสียชีวิตได้ สวนในคนไทยมีโอกาสเกิดโรคนี้น้อยและยังไม่มีรายงาน

นพ.ไพจิตร์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดดูแลเฝ้าระวังโรคดังกล่าวตามโรงแรมที่พัก โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อดำเนินการควบคุมเชื้อลีจิโอเนลลาตามมาตรฐานที่กำหนดตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข โดยโรงแรมจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้คือปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในโรงแรมที่พัก ระบบเครื่องปรับอากาศเพื่อทำลายเชื้อ และติดตามประเมินผลเพื่อให้การทำลายเชื้อโรคได้ผลดีที่สุด

ด้านนพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคลีเจียนแนร์ ไม่ใช่เป็นโรคใหม่แต่อย่างใด พบได้ทั่วโลกและตลอดทั้งปี ไม่ติดต่อจากคนสู่คน เชื้อแบคทีเรียจะเข้าสู่ร่างกายทางการหายใจ มีระยะฟักตัวประมาณ 5-6 วัน ผู้ป่วยจะมีอาการเริ่มจากเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว และปวดหัว อาการจะมี 2 ชนิดคือชนิดไม่รุนแรง เป็นแล้วหายได้เองไม่ต้องรักษา และชนิดรุนแรงทำให้ปอดอักเสบหรือปอดบวม โดยจะมีไข้ ไอ และหอบ ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคนี้คือผู้สูงอายุ ผู้ที่สูบบุหรี่ ผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง

รวมทั้งโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องชนิดต่างๆ ทั้งนี้ เชื้อลิเจียนแนร์ เป็นแบคทีเรียที่พบได้เฉพาะในที่บริเวณชื้นแฉะ และพบในแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้นในพื้นที่จำกัด เช่น หอผึ่งเย็น ถาดรองแอร์ หัวก๊อกน้ำ น้ำพุที่มีลักษณะเป็นละอองน้ำฝอยเล็กๆ เป็นต้น ในการป้องกันโรค ขอแนะนำให้ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการโรงแรมที่พัก หมั่นล้างทำความสะอาดแอร์ภายในอาคาร หอผึ่งเย็น ถาดรองแอร์ ถังกักเก็บน้ำ ขัดล้างหัวก๊อกน้ำด้วยน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอก อย่างน้อยทุก 6 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น: