24 ก.ค. 2553

เครื่องในสะอาด รสชาติเข้มข้น ประสานบริการ ข้าวเลือดหมูคู่เมืองตราด


อาหารเช้าอุ่นท้อง ต้มเลือดหมู ซุปใส

"ต้มเลือดหมู" เมนูมื้อเช้าที่อยู่คู่สังคมไทยมาเนิ่นนาน ไม่ว่าจะอยู่ภาคใด เหนือ ใต้ ออก ตก ตลาดเล็กตลาดใหญ่เป็นต้องมี ที่อำเภอเมือง จังหวัดตราด มีร้านต้มเลือดหมูรุ่นใหญ่อยู่ยงคงกระพันผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนานถึง 40 ปี มีชื่อว่า "ประสานบริการ" ชื่อนี้เป็นที่คุ้นเคยกันดีในหมู่ขาหม่ำประจำจังหวัด สำหรับคนต่างถิ่นที่ไม่รู้จักอาจจะขับรถผ่านไป เพราะไม่คิดว่าจะมีร้านต้มเลือดหมูที่มีชื่อละม้ายคล้ายอู่ซ่อมรถ (ฮา)

ขา โซ้ย ขาซิ่งที่เคยขับรถเข้ามาในตัวอำเภอเมืองของตราด อาจจะเคยเห็นป้ายหน้าร้านที่เขียนไว้ตัวโตว่า "ประสานบริการ" พร้อมด้วยตัว หนังสือห้อยท้ายตัวไม่ใหญ่ว่า "ข้าวเลือดหมู" แต่ถ้ามองไม่ดีอาจจะไม่เห็น ข้าวเลือดหมูในที่นี้ มีความหมายเต็มๆว่า "ข้าวและต้มเลือดหมู" เมนูเด่น และเมนูเดียวที่มีมาตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน ขาหม่ำหลายใจที่ชอบมีตัวเลือกมาร้านนี้อาจมีเคืองเล็กน้อย (ฮา)

"เราขายต้มเลือดหมูอย่างเดียวครับ ตั้งแต่เปิดมาก็ไม่เคยขายอย่างอื่นเลยครับ สูตรที่ทำเป็นสูตรที่ตกทอดกันมา เป็นสูตรจากรุ่นปู่ รุ่นย่าอีกทีครับ ท่านทำขายมาก่อน แล้วพ่อก็มารับช่วง แล้วก็มีพัฒนาสูตรบ้าง แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากครับ ร้านนี้เปิดมาได้ 40 ปีแล้วครับ ขายตรงนี้มาตลอด ตั้งแต่ผมเกิดมาก็ขายอยู่แล้วครับ"





"น้องโจ" ลูกชายของลุงประสานทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของครอบครัว เนื่องจากคุณลุงต้องเข้าไปประจำการที่สวนผัก เจ๊แซบเลยได้นั่งจับเข่าคุยกับประสานจูเนียร์แทน (หุหุ)

ประสานบริการเป็นร้านขนาดกลางๆ ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก ไม่มีผนัง ตัวร้านเปิดโล่ง นั่งสบายๆ มีสวนเล็กๆล้อมรอบ เหมาะสำหรับขาโซ้ยที่ต้อง การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยอาหารเช้าแบบเบาๆ อุ่นๆ สบายท้อง ไม่ต้องมีพิธีรีตองมากมาย ข้าวจาน ต้มเลือดหมูชาม... อร่อยถูกปาก ราคาถูกใจไม่ทำร้ายสุขภาพการเงิน (หุหุ)

ในหนึ่งชามต้มเลือดหมู นอกจากตัวเลือดที่สด สะอาด ไม่เหม็นคาวแล้วยังมีเครื่องในหลากหลายชนิดให้เลือกโซ้ย ไม่ว่าจะเป็น เซี่ยงจี๊ ตับ ลิ้น หัวใจ และไส้อ่อน เครื่องในทุกอย่างผ่านการล้างด้วยเกลือมาอย่างดี ไม่มีกลิ่นคาวให้ขัดเคืองอารมณ์ระหว่างการโซ้ย


หน้าร้าน

เทคนิคการต้มเครื่องในแต่ละชนิดให้สุกเสมอ และไม่เหม็นคาว ต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์ส่วนตัว ลุงประสานจะแยกต้มเครื่องในแต่ละชนิดไม่ต้มรวมกัน บางชนิดลวกแค่พอผ่านน้ำแล้วค่อยต้มซ้ำก่อนเสิร์ฟบางชนิดต้องต้มลงไปในน้ำซุป หม้อใหญ่ เพื่อให้ความหวานของเครื่องในมาช่วยเพิ่มความหวานให้กับน้ำซุป เทคนิคการลวกเครื่องในแบบดาวกระจายจะทำให้ ได้อรรถรสของเครื่องในอย่างเต็มที่!!

สำหรับขาโซ้ยที่ไม่นิยมเครื่อง ใน ลุงประสานมี หมูสับ หมูชิ้น หมูกรอบ เต้าหู และเห็ดหูหนู ไว้ให้ บริการ น้องโจบอกว่าขาหม่ำรุ่นใหม่ ที่ใจไม่แข็งพอ ยังไม่ก้าวเข้าวงการนักโซ้ยเครื่องในระดับมืออาชีพ จะนิยมสั่งเต้าหู้ หมูสับ และเพิ่มใบตำลึง มาโซ้ยกับข้าวร้อนๆ ถือว่าเป็นเมนูสุดฮอตของคนขาหม่ำหน้าใหม่

หมูสับร้านนี้มีรสชาติน่า จดจำ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำไว้เป็นแค่เครื่องประดับ ลุงประสานใช้เนื้อหมูสับหยาบๆ หมักกับกระเทียม เกลือ พริกไทย และลวกใส่ทีละชาม เนื้อหมูเวลาสุกจะพองฟูดูน่าเคี้ยว แค่เห็นรูปก็เปรี้ยวปากอยากขับรถไปหม่ำซ้ำอีกรอบ...ซื้ดดดดด!!!!



ทั้งเครื่องใน และเนื้อหมู ทุกสิ่งอย่างลุงประสานจะทำแค่พอขายในแต่ละวัน ไม่มีเหลือค้างให้อ้างว้างเสียอารมณ์

นอกจากเครื่องในดี มีหมูสับอร่อยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ใบตำลึง ต้องยอมรับว่าทางร้านคัดมาดีจริงๆ อ่อนกำลังดี สีเขียวสด ไม่มีรสขม เคี้ยวง่ายสบายเหงือก ใบตำลึงที่ใช้ส่วนใหญ่ลุงเก็บมาจากสวน รับประกันความสด สะอาด ปราศจากสารเคมี

น้ำซุปร้านนี้ หอม อร่อย ชื่นใจ ขับรถมาไกลๆ แวะซดซักชามหายเหนื่อย!

ลุงประสานลงทุนตื่นมาต้ม ตั้งแต่ตี 4 ใช้กระดูกหมูอย่างดี ต้มจนความหวานจากกระดูกค่อยๆซึมออกมา แล้วก็ทยอยต้มเครื่องในเพื่อเพิ่มความหวานให้น้ำซุป ต้มมาเรื่อยจนถึง 6 โมงกว่า ได้เวลาเปิดร้านซุปหวานพอดี ซดกี่ทีไม่มีเซ็ง!!



"ร้านประสานบริการ ข้าวเลือดหมู" ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดตราด ถ้ามาจากกรุงเทพฯพอเข้าตัวเมือง ก่อนถึงสามแยกคลองใหญ่ จะเห็นปั๊มน้ำมันบางจาก ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามติดกับธนาคารกสิกรไทย มาแล้วหลงงงเส้นทาง โทร.ถามได้ที่เบอร์ 08-3718-9187

เริ่มบริการ ความอร่อยตั้งแต่ 6 โมงเช้า จนถึงบ่ายสอง แต่ถ้าช่วงวันหยุดประมาณเที่ยงอาจจะหมด ไม่อยากเสียใจ เสียเวลาแอนด์อารมณ์ โทร.ถามเพื่อความสบายใจ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่จันทร์ถึงอาทิตย์นักโซ้ยขาแซบที่แอบเซ็งกับวันทำงาน ที่ผ่านมา หอบลูกจูงภรรยามาหาของอร่อยๆหม่ำให้หนำอารมณ์ที่จังหวัดตราด เช้ามาหม่ำ "ข้าวเลือดหมูลุงประสาน" กลางวันไปโซ้ย "ข้าวผัดพริกเกลือป้าศรี" ปิดท้ายด้วยมื้อเย็นแบบชุดใหญ่ที่ "ร้านนำโชค" อร่อยครบสามมื้อถือเป็นกำไรชีวิต คิดแล้วก็แสนดีใจในวาสนาที่ได้เกิดเป็นคนไทย...ไม่ว่าจะไปทางไหนก็หาของ อร่อยหม่ำได้ในราคาไม่แพง!!!


เจ๊แซบ หัวเขียว

ไม่มีความคิดเห็น: