24 ก.ค. 2553

ผัดไทยประตูผี ที่สุดของที่สุด



เมื่อบอลจบหลายสิ่ง หลายอย่างก็จบตามไปด้วย เหมือนแต่ละประเทศได้ทำสงครามกัน สิ่งนี้คงเป็นทางออกของสันดานมนุษย์ที่ชอบ แก่งแย่งความเป็นใหญ่ ชอบที่จะได้รับความนับถือจากผู้อื่น ครั้งนี้การนับถือคงตกไปอยู่กับสเปน ถึงแม้ว่าผู้แพ้จะผิดหวังแต่กลับได้รับการสนับสนุนจากคนในประเทศของตนอย่างยิ่งใหญ่ คงเป็นอีกคราวหนึ่งที่ประเทศไทยจะกลับมาพูดว่า "เราจะไปบอลโลกในอีก 4 ข้างหน้า" เห็นทีคงลำบากแสนเข็นหากสมาคมฟุตบอลยังไม่สามารถทำให้เกิดเอกภาพ ยังไร้ทิศทางในการวางแผนระยะไกล เนื่องจากแต่ละท่านจะอยู่ในอำนาจเพียง 2 ปี มันสั้นเหลือเกิน สิ่งที่ท่านเหล่านั้นทำได้เพียง ทำอะไรก็ได้ให้เกิดประโยชน์แก่ตน หลายท่านรักฟุตบอลจริงหรือเปล่าหรือเป็นเพียงทางผ่านเพื่อสร้างชื่อเสียง ก่อนเข้าวงการเมือง คิดแล้วเศร้า "บอลไทย"


ครั้งแรกมาหน้าตาแบบนี้ ห่อไข่ ฟังแล้วต้องลอง


แกะให้ดูกันจะจะ ว่ามีกุ้งตัวโตๆด้วย

มาครั้งนี้อยากพาไปกินอาหารประจำชาติเสียหน่อย "ผัดไทย" หลายคนคงนึกถึงที่ "ประตูผี" เด็กสมัยนี้คงได้ยินเพียงชื่อ ผมก็เช่นกัน (ไม่ใช่เด็กแล้วแต่เกิดไม่ทัน) พ่อเล่าว่า ที่วัดนี้จะเป็นแดนประหารนักโทษ เวลาเขาประหารเสร็จก็จะเอาศพออกมาทางประตูนี้ ผมไปหลายครั้งแต่ไม่รู้ว่าเขาออกกันประตูไหน ยังงงๆ อยู่ครับคราวหน้าไป จะหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง

ร้านผัดไทย ในละแวกนั้นมีด้วยกันสองร้าน ร้านแรกเขาอยู่ติดกับปั๊มน้ำมัน (ตอนนี้เป็นศูนย์อาหารไปแล้ว 555) อีกร้านจะอยู่ถัดไปอีกประมาณ 3 ห้อง ต่างบอกว่าตัวเองเป็นเจ้าของสูตร เอาเป็นว่าใครชอบร้านไหนกินได้ทั้งสองร้านนะครับ แต่ที่ผมชอบมากกว่าต้องเป็นร้านแรกที่ติดปั๊ม รสมือดีมากครับไม่หวานเกินไป ทำให้คนกินมีโอกาสได้แต่งเติมส่งที่ตัวชอบได้บ้าง ร้านนี้ชื่อ "ผัดไทยลุงภา" ได้เห็นภาพตอนลุงแกหนุ่มๆ แล้วแข็งแรงมาก ชื่อแกจริงจริงคือ ประภา สร้อยสำโรง มาชิมกันเลยดีกว่าครับ




จานมาตรฐานของร้าน อยากกินแบบเดิมๆ ต้องจานนี้



เต็มๆตาอีกครั้ง

มากินร้านนี้คงต้องสั่งผัดไทยจานเด็ดของที่ร้านคือ ผัดไทยเส้นจันท์ห่อไข่ จานนี้เป็นจานที่ผมชอบเป็นพิเศษ นอกจากห่อไข่ (ร้านไหนก็ทำ แต่ร้านนี้จะห่อไข่บางๆ ไม่ใช่ห่อเป็นไข่เจียวยัดใส่) แถมด้วยกุ้งขาว ตัวโตๆ มากินด้วย แต่จานนี้เขาจะเอาผักกุ๋ยช่าย เต้าหู้ และไชโป้ว จากนั้นก็ผัดกับเส้นและกุ้งตามด้วยเครื่องปรุงรสเท่านั้น ก็ครบรสความอร่อยแล้ว ส่วนอื่นๆให้มาเติมเอาที่หลังอย่างถั่วบด มะนาว น้ำปลา ตามชอบครับ ได้กินที่ไรยากที่จะลืม อยากกินที่ร้านมาตั้งแต่เขาประท้วงกัน แต่ใจไม่ถึง (ใจน่ะร้อย ปอดเสียเก้าสิบเก้านอนอยู่บ้านดีกว่าครับ ฮิฮิ)

มาอีกจาน จานเดียวไม่พอยาไส้จานนี้ของออริจินัลหน่อย เดิมๆ จัดมา แต่ขอเป็นเส้นจันท์เท่านั้น เขาผัดได้พอดิบพอดี ใส่ทุกอย่างที่ผัดไทยควรจะมี ไม่มีเนื้อสัตว์ เหมือนกินเจ แต่มีกลิ่นแรงจากกุ๋ยช่ายเท่านั้น งั้นเจแหงๆ อร่อยมาก ไม่ต้องหาที่อื่นมาเทียบ สำหรับความดั้งเดิมของรสผัดไทยที่ไหนแน่ผมว่า สู้ที่นี่ไม่ได้ครับ



ผัดอย่างเอาจริงเอาจัง


ป้ายนี้รับรองความอร่อย

ไปมากันอย่างไร มาจากราชดำเนินมุ่งหน้าไปทางสะพานทางซ้ายเป็นป้อมมหากาฬ ให้เลี้ยวซ้ายมาตามถนนเห็นปั๊นน้ำมันเลี้ยวเข้าไปจอดได้เลยครับ 20 บาทปลอดภัยดี จากนั้นเดินออกมาให้เลี้ยวซ้ายติดปั๊นนั้นแหละครับ ร้านลุงภา ไปไม่ถูกก็โทรเอา 02-621-0082 เปิด 10.00 - 22.00 น. ไม่รู้ว่าจะรวยไปไหนเนี้ย ไม่พักไม่ผ่อนกันบ้างเลย ฮุฮุ

ไม่มีความคิดเห็น: