24 ก.ค. 2553

เฉลยปัญหาโลกแตกไก่,ไข่อะไรเกิดก่อน?

 


นับเป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่มนุษย์พยายามจะหาคำตอบของปัญหาโลกแตกที่ว่า ไก่ หรือไข่ อะไรเกิดก่อนกัน? และเชื่อเหลือเกินว่า คุณผู้อ่านของเว็บไซต์ arip ก็คงจะเคยได้ยินคำถามนี้มานานแล้วเช่นเดียวกัน ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานบางอย่างที่น่าเชื่อถือได้ และพอจะใช้เป็นคำตอบของคำถามนี้แล้ว ว่าแต่...ก่อนที่คุณจะอ่านรายงานข่าวในบรรทัดต่อๆ ไป คุณผู้อ่านคิดว่า อะไรมันจะเกิดก่อนกันล่ะครับ?

รายงานข่าวล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษประกาศว่า พวกเขาพบคำตอบของปัญหาโลกแตกนี้แล้ว ซึ่งก็คือ "ไก่" เกิดก่อน โดยนักวิจัยได้บันทึกคำตอบดังกล่าวลงในรายงานที่มีการเผยแพร่ออกมาแล้วว่า โปรตีนชื่อ ovocledidin-17 เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ไข่มีเปลือกแข็งอย่างที่เห็น และด้วยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ โปรตีนที่จำเป็นดังกล่าวจะสามารถผลิตได้จากในตัวไก่เท่านั้น ดังนั้นไข่จึงไม่มีวันที่จะเกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีไก่ได้  


"มันเป็นเวลานานแล้วที่เราสงสัยว่า ไข่น่าจะเกิดก่อนไก่ แต่ตอนนี้ เราได้ข้อพิสูจน์ในทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นข้อเท็จจริงแล้วว่า ไก่เกิดก่อน" ดร.โคลิน ฟรีแมน จากสาขาวัสดุวิศวกรรม (Department of Engineering Materials) มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ กล่าว ในขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การค้นพบคำตอบดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในการหาคำตอบของอายุของพวกมันว่าเกิดมานานเท่าไรแล้วได้อีกด้วย

โดยการใช้คอมพิวเตอร์ที่สามารถวิเคราะห์โครงสร้างโมเลกุลของเปลือกไข่ ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ และวอร์วิคพบว่า โปรตีน OC-17 ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้น และเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนสภาพของแคลเซียมคาร์บอเนตจากในตัวไก่ให้อยู่ในรูปของเปลือกแข็งที่ใช้ห่อหุ้มไข่แดงและไข่ขาว ซึ่งหากไม่มีไก่ขั้นตอน หรือกระบวนการนี้ก็จะไม่อาจเกิดขึ้นได้

"การเข้าใจว่า ไก่สามารถสร้างเปลือกไข่ได้จากในตัวมันเองได้อย่างไร ยังทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการออกแบบวัสดุ และกระบวนการผลิตใหม่ๆ อีกด้วย" ศาสตราจารย์ จอห์น ฮาร์ดิง จากมหาวิทยลัยเชฟฟิลด์ กล่าว "ธรรมชาติพบคำตอบที่เป็นนวตกรรมที่สามารถนำมาแก้ปัญหาได้ทุกอย่างในเรื่องของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางด้านวัสดุ เราสามารถเรียนรู้อะไรได้อีกมากมายจากการค้นพบนี้"







ข้อมูลจาก: heraldsun
โดย กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.th - 15 กรกฎาคม 2553 เวลา 07:44 น.

ไม่มีความคิดเห็น: