13 ก.ค. 2553

ยาสีฟันช่วยรักษาสิวได้จริงหรือ

ยาสีฟันกับสิว

คิดว่ามีหลายคนเคยใช้เหมือนกันนะครับที่เวลาเป็นสิวอักเสบแดงๆขึ้นมาแล้วก็หยิบเอายาสีฟันมาแต้ม บางคนใช้ก็ได้ผล บางคนใช้แล้วก็ไม่เห็นยุบแสบเหมือนกัน บทความนี้ก็จะลองมาตีแผ่ว่าในยาสีฟันส่วนใหญ่มีส่วนผสมอะไรบ้าง ตัวไหนที่ทำให้สิวยุบและทำไมถึงยุบ ใครที่ชอบใช้ตัวนี้และเห็นว่าใช้แล้วได้ผลจะได้เลือกถูกว่าต้องเลือกซื้อแบบไหน





ยาสีฟันช่วยรักษาสิวได้จริงหรือ

วิธีการรักษาสิวที่ทำเองนั้นมีหลายวิธี บางวิธีก็แปลกแต่ได้ผล เคยมีหลายคนพูดถึงยาสีฟัน ว่าช่วยรักษาสิวได้ แล้วยาสีฟันจะสามารถช่วยรักษาสิวได้จริงหรือ??? ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ก็ต้องมาดูกันก่อนว่า ส่วนผสมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในยาสีฟันมีผลอย่างไรกับผิวบ้าง

ฟลูออไรด์

จะพบว่าเป็นส่วนผสมที่มีอยู่ในยาสีฟันแทบทุกยี่ห้อ ฟลูออไรด์จะช่วยป้องกันฟันผุ แต่ผลที่ได้กับผิวคืออาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิว การศึกษาทางการแพทย์ได้มีรายงานว่าการรับฟลูออไรด์ในปริมาณมาก ๆ จะก่อให้เกิดพิษได้ แม้ว่าฟลูออไรด์ที่ผสมในยาสีฟันจะมีปริมาณน้อยเพียงแค่ไม่ถึง 1% แต่ก็ไม่ควรเสี่ยงกับผลที่ได้ หากว่ายาสีฟันสามารถช่วยรักษาสิวได้ ก็ไม่น่าจะเป็นเพราะฟลูออไรด์ที่ผสมอยู่ในยาสีฟัน เพราะสารตัวนี้สามารถทำให้ผิวระคายเคืองหรือผิวไหม้ และบางครั้งอาจทำให้เกิดผิวแพ้ได้

กลีเซอริน, ซอร์บิทอล และอลูมินา

เมื่อพิจารณาถึงส่วนผสมของยาสีฟัน ก็จะเห็นได้ว่ามีส่วนผสมที่ช่วยกำจัดสิวได้เช่น Silica, Sorbitol, Alumina และ Glycerine - - Silica และ Alumina นั้นใช้เป็นตัวรักษาสิวโดยอยู่ในผลิตภัณฑ์ Dermabrasive (การกรอผิว) อย่างไรก็ดี, ในยาสีฟันมีส่วนผสมที่ดีที่ผลัดเซลล์ผิวได้ - - Sorbitol เป็นสารที่ให้รสชาติ ในขณะที่ Glycerine มีหน้าที่ทำให้ยาสีฟันนุ่มละมุนเมื่ออยู่ในปาก - - Sodium Lauryl Sulfate มีหน้าที่ทำให้ยาสีฟันมีฟอง ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับสิว

กำจัดแคลเซี่ยม ก็ช่วยกำจัดสิว

Sodium pyrophosphate หรือเคมีอื่น ๆ ที่คล้ายกันในยาสีฟัน จะช่วยควบคุมหินปูนที่เกาะอยู่ตามฟันโดยการกำจัดแคลเซียมและแมกนีเซียมจากน้ำลาย การกำจัดแคลเซียมโดยฟอสเฟตนั้นก็พบว่าช่วยรักษาสิวได้ - - ระดับแคลเซียมของผิวนั้นได้รับผลโดยตรงจากการเจริญเติบโตของเซลล์ผิว สอดคล้องกับการวิจัยของ Chia-Ling L.Tu และทีมงาน ว่าระดับแคลเซียมที่มากเกินไปบนผิวชั้นนอกสุด เป็นเหตุให้รูขุมขนมากขึ้น จึงทำให้เป็นสิวมากขึ้น ดังนั้นการกำจัดแคลเซี่ยมในคนที่เป็นสิวง่าย อาจช่วยกำจัดสิวออกไป จึงได้จัดให้ pyrophosphate เป็นตัวหนึ่งที่สามารถควบคุมสิวได้ เพราะฉะนั้นใครที่อยากใช้ยาสีฟันมาแต้มสิวก็ให้ลองดูที่มีส่วนผสมตัวนี้นะครับ

เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้ จะช่วยรักษาสิว

ส่วนผสมในยาสีฟันนั้นมีปริมาณของ Titanium dioxide น้อย และ Baking Soda (Sodium Bicarbonate) ในแง่ของผิวพรรณ ส่วนผสม 2 ตัวนี้สามารถผลัดเซลล์ผิวได้ดีมาก แต่ในรูปของยาสีฟัน 2 ตัวนี้มีปริมาณน้อยเกินไปที่จะส่งผลดีในแง่รักษาสิว

เนื่องจากเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพ Titanium dioxide และ Baking Soda นั้นถือเป็นตัวขัด/ผลัดเซลล์ผิวที่ดีมาก ถ้าต้องการใช้ก็อาจหาผลิตภัณฑ์อื่นที่มีส่วนผสมดังกล่าวอยู่ด้วย จริง ๆ แล้วการใช้ยาสีฟันรักษาสิวนั้น ยังไม่มีการวิจัยใด ๆ ดังนั้นหากนำมาใช้เพื่อจุดประสงค์นี้ก็อาจพบปัญหาอื่น แม้ว่าในยาสีฟันจะมีส่วนผสมที่สามารถควบคุมสิวได้เช่น pyrophosphates ซึ่งช่วยทำให้เซลล์ผิวดีขึ้นและตัวผลัดเซลล์ผิวเช่น Titanium dioxide และ Baking Soda

ปัญหาก็คือ ยาสีฟันมีไว้เพื่อรักษาและป้องกันฟันผุ ไม่ใช่รักษาสิว ดังนั้นจึงไม่ได้รับประโยชน์ในการรักษาสิวเต็มที่จากยาสีฟันเพราะว่าส่วนผสมต่าง ๆ ไม่เข้มข้นพอ - - การรักษาสิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมในการรักษาโดยตรงจะดีกว่า ไม่ว่าจะซื้อจากร้านขายยาหรือหาของใช้ที่มีอยู่ที่บ้าน



Reference - americanchronicle.com

ไม่มีความคิดเห็น: