11 ก.ค. 2553

ดื่มกาแฟปลุกสมองแค่หลอกตัวเอง


หลายคนคิดว่าสมองคงไม่ตื่นตัวเต็มที่ถ้าไม่มีกาแฟสักถ้วยมาปลุก แต่งานวิจัยล่าสุดชี้ฤทธิ์การกระตุ้นของกาเฟอีนแท้จริงเป็นเพียงภาพลวงตา สำหรับคอกาแฟที่ดื่มหนักและดื่มเป็นประจำ


           ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละหลายแก้วอาจรู้สึกชินชากับปฏิกิริยา ในการกระตุ้นของกาเฟอีน และความรู้สึกตื่นตัวที่เกิดขึ้นหลังกาแฟแก้วแรกของวันอาจเป็นการบรรเทาความ เหนื่อยล้าจากการถอนกาเฟอีนในช่วงกลางคืน

           แม้กาเฟอีนอาจทำให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้นได้ แต่ผลลัพธ์นี้จะมีเฉพาะคนที่ไม่เคยดื่มเลยเท่านั้น

           ผลวิจัยบ่งชี้ว่าจริงๆ แล้วคนที่ดื่มกาแฟอาจรู้สึกดีขึ้นได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องดื่มชนิดนี้ ที่รังแต่จะกระตุ้นความวิตกกังวลและเพิ่มความเสี่ยงของอาการความดันโลหิตสูง

           ในการศึกษ กลุ่มตัวอย่าง 379 คนต้องงดกาแฟเป็นเวลา 16 ชั่วโมงก่อนดื่มกาแฟหรือกาแฟปลอม จากนั้นจึงทำการทดสอบปฏิกิริยาตอบสนองหลายอย่าง

           รายงานที่อยู่ในวารสารนิวโรไซโคฟาร์มาโคโลจี้ฉบับออนไลน์ระบุว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอลพบความแตกต่างน้อยมากเกี่ยวกับระดับความตื่น ตัวของอาสาสมัคร

           ปีเตอร์ โรเจอร์ส จากแผนกจิตวิทยาการทดลองของมหาวิทยาลัยบริสตอลและเป็นหนึ่งใน ผู้นำการจัดทำรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า จากการศึกษาไม่พบว่าการดื่มกาแฟได้ประโยชน์อย่างไร แม้หลายคนรู้สึกตื่นตัวขึ้นหลังดื่มก็ตาม แต่ในทางกลับกัน กาเฟอีนกลับกระตุ้นความวิตกกังวล

           ทั้งนี้ อาสาสมัครครึ่งหนึ่งเป็นคนที่ดื่มกาแฟระดับปานกลางถึงมาก คือดื่มอย่างน้อย 1-6 แก้วต่อวันและอีกครึ่งดื่มน้อยหรือไม่ดื่มเลย



อาสาสมัครครึ่งหนึ่งจะได้กาแฟเอสเปรสโซ 100 มิลลิกรัม อีกครึ่งได้กาแฟปลอม และทั้งหมดต้องให้คะแนนระดับความกังวลและความตื่นตัวของตนเองรวมถึงตอบคำถาม ว่าปวดศีรษะหรือไม่ก่อนและหลังได้ดื่มกาแฟจริงและกาแฟปลอม


           อาสาสมัครทั้งหมดยังต้องทำภารกิจหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อวัดระดับความจำ ความมีสมาธิและความไวผลปรากฏว่าคนที่ดื่มกาแฟปานกลางและมากที่ได้กินกาแฟ ปลอมบอกว่าความตื่นตัวลดลงและปวดศีรษะมากขึ้น แต่กลับไม่ปรากฏผลนี้กับคนที่ได้ดื่มกาแฟจริง

           อย่างไรก็ตาม ระดับความตื่นตัวหลังดื่มกาแฟของกลุ่มนี้ไม่ได้สูงกว่าอาสาสมัครที่ไม่ดื่ม หรือดื่มกาแฟเพียงเล็กน้อยและได้ดื่มกาแฟปลอมแต่อย่างใด บ่งชี้ว่ากาเฟอีนแค่ทำให้ผู้ดื่มมีอาการปกติเท่านั้น ไม่ได้ตื่นตัวมากขึ้นอย่างที่เชื่อกันมิหนำซ้ำคนที่ดื่มกาแฟมากๆ ยังอาจรู้สึกง่วงมากขึ้นถ้าไม่ได้ดื่ม



นักวิจัยบอกว่าการค้นพบนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่า คนที่ดื่มกาแฟหรือชาหนักๆจะต้องดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำเพื่อหลีก เลี่ยงอาการถอนกาเฟอีน

           นักวิจัยบอกว่า ผลการศึกษานี้สามารถใช้กับผู้ที่บอกว่าต้องดื่มชาตอนเช้าเพื่อให้สมองปลอดโปร่งเช่นเดียวกัน

           อย่างไรก็ตาม ดร.เอียน พอล กรรมการบริหารสมาคมกาแฟแห่งอังกฤษ แสดงความคิดเห็นต่อรายงานชิ้นนี้ว่า ควรมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าผลศึกษานี้ครอบคลุมประชากรวงกว้างแค่ไหน

           "มีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่ากาเฟอีนช่วยยกระดับความตื่นตัว โดยทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางให้หลั่งอะดรีนาลิน

           "ผลลัพธ์นี้ไม่ได้พบเฉพาะในคนที่มีระดับความตื่นตัวต่ำ เช่น คนที่ทำงานกะกลางคืนหรือคนที่ตื่นแต่เช้ามืดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนที่มีความตื่นตัวสูงอยู่แล้วด้วย"

ที่มา : www.vcharkarn.com 

ไม่มีความคิดเห็น: