7 พ.ย. 2550

10 ข้อคิด ช่วยไม่ให้คุณเบื่องาน

เชื่อว่าอาการเบื่อเซ็งงาน
หรือไม่พอใจในงานที่ตนต้องรับผิดชอบอยู่ ต้องเป็นหนึ่งในอาการหงุดหงิดใจ
ที่หลายๆคนคงประสบอยู่
ไม่ว่าจะไม่ชอบใจในงานที่ทำ
หรือว่าความเครียด งานหนัก
เซ็งเพื่อนร่วมงาน รำคาญเจ้านาย
ไปจนไม่พอใจเรื่องเงินเดือน
บรรยากาศในออฟฟิศไม่ดี

ถ้าหากคุณไม่หงุดหงิด
จนถึงกระทั่งทนทำงานต่อไปไม่ได้ ต้องหางานใหม่ หรือยอมตกงาน
ดีกว่า จะต้องทนอยู่อย่างจำใจอย่างนี้ เป็นอาการไม่พอใจ แต่ยังอยู่ในขั้นทนได้
เพียงแต่ไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่พอใจในงานที่รับผิดชอบ

วันนี้เรามีข้อคิดบางประการ
ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีกับการทำงานมากขึ้น
การรู้จักทำตัวให้พอใจกับสิ่งที่ตนเป็น
จะเป็นการช่วยให้คุณปลงได้ไปในตัวด้วย
เราเชื่อว่าถ้าคุณปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้
จะช่วยให้ช่วงเวลาการทำงานของคุณมีความสุข และสนุกขึ้น จนคุณไม่ต้องคอยนั่งนับถอยหลัง รอเวลาเลิกงานอีกต่อไป

1.คุณต้องอย่าคิดว่าจะได้งานที่ถูกใจมากๆ หรือดีมากๆ
เพราะทุกอย่างในโลกล้วนมีข้อตำหนิทั้งนั้น
ไม่มีอะไรจะดีพร้อมครบถ้วนเพอร์เฟกต์ไปซะทุกอย่างหรอก วิธีแก้คือต้องพยายามลดความคาดหวังลง
คิดว่ามีงานทำก็ดีถมไปแล้ว ได้ทั้งเงิน ตำแหน่ง และอำนาจ ยังมีคนอีกหลายร้อยที่อยากได้โอกาส
มายืนอยู่ในที่ที่คุณยืนอยู่ตรงนี้บ้าง

2.ให้คิดว่า งานนับเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของชีวิต
เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องทำ
และอย่าคิดว่าการทำงานจะสนุกสนานเหมือนการเล่น เพราะนั่นเป็นความคิดของเด็กที่ไม่โต
งานคืองาน คือความจำเป็นที่ผู้ใหญ่ทุกคนที่โตแล้วต้องรับผิดชอบ

3.ต้องแบ่งชีวิตออกเป็น 3 ส่วน คือ การทำงาน
การนอนหลับพักผ่อน และการหาความบันเทิงใส่ตัว
จงทำให้ครบทุกส่วนอย่างสมดุลกัน
ไม่เอียงไปส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป
เต็มที่กับทุกสัดส่วน
และพยายามทำงานอย่างเต็มความสามารถ
ไม่มีการโอ้เอ้
หรือคิดว่างานกับชีวิตความรื่นรมย์บันเทิงเป็นส่วนเดียวกัน

4.ตั้งความหวังในการทำงานให้เป็น
คุณควรทำงานทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อย
แม้จะไม่สมบูรณ์เต็มร้อยก็ตาม
ยอมรับความจริงในคุณภาพของเพื่อนร่วมงาน รวมถึงขีดจำกัดของตัวคุณเองด้วย
อย่าพยายามตั้งความหวังไว้สูงเกินไป
จนกลายเป็นความกดดันตนเอง
ที่สำคัญคือต้องรู้ความสามารถ
และระดับของตัวคุณเองด้วย
พร้อมทั้งเต็มใจในการรับคำแนะนำอยู่เสมอ

5.รักษาสุขภาพจิตของตัวเองและเพื่อนร่วมงาน
รู้จักยืดหยุ่น รู้จักการรอคอย รู้จักแพ้และชนะ
หวังดีต่อกัน อย่าให้คนรอบข้างว่าได้
ว่าคุณเป็นแม่สาวไม้บรรทัดที่ทุกอย่างต้องเป๊ะๆ ห้ามขาดหรือเกินแม้แต่องศาเดียว

6.มีมนุษยสัมพันธ์ ต้องรู้จักสร้างเพื่อนร่วมงาน (ที่ดี)
ไม่ใช่สร้างแต่ผลงาน ต้องให้กำลังใจ และชมคนอื่นเป็น เพราะงานทุกอย่างไม่สามารถสำเร็จได้ด้วยคนเพียงคนเดียว
การได้เพื่อนร่วมงานที่ดี และเข้าใจ
อาจทำให้คุณที่ไม่เก่ง สร้างผลงานได้ดีกว่าผู้ที่เก่ง
แต่ทำเป็นแต่วันแมนโชว์ก็เป็นได้

7.รู้จักพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
ทั้งทักษะการทำงาน และความรู้ ความคิดอ่าน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงาน
เพราะข้อมูลข่าวสารสมัยนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว คุณต้องทันสมัยอยู่เสมอ
อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นกบในกะลา
เพราะว่าคนที่เก่งในเรื่องงาน
ไม่รู้เรื่องอื่นใดในโลก
ก็อาจเอาตัวไม่รอดได้เช่นกัน

8.รู้จักการให้ (Give) และการให้อภัย (Forgive)
และที่สำคัญคือ รู้แล้วก็ควรนำเอามาใช้บ่อยๆด้วยถึงจะดี พยายามปฏิบัติทั้ง 2 ข้อให้มากๆ
แล้วคุณจะรู้สึกว่าโลกนี้มีความสุขขึ้นอีกเยอะ
และถ้ายิ่งกระทำทั้ง 2 ข้อนี้ในที่ทำงาน เชื่อได้ว่าขวัญใจประจำออฟฟิศไม่มีทางหลุดมือคุณไปแน่
แล้วมันยังช่วยให้คุณรู้สึกว่าที่ทำงาน
เป็นสถานที่น่าอยู่อีกที่หนึ่ง

9.รู้จักทำงานด้วยสติและปัญญา
หัดพอใจกับงานที่ได้รับมอบหมาย
หรือเมื่องานเสร็จสิ้นก็รู้จักชมหรือให้กำลังใจตัวเอง
เมื่อผลงานปรากฎ แม้จะไม่ดีอย่างที่หวัง
แต่ก็ไม่รู้สึกว่าล้มเหลว เพียงแค่คุณรู้สึกดี
ทุกอย่างก็จะดีตามไปด้วย
รอบตัวคุณก็จะรู้สึกว่ามีแต่ความสุขสดชื่น

10.หางานอดิเรกทำ เพื่อผ่อนคลายความเครียด
อย่าคิดว่างานคือทุกสิ่ง ถ้าเกิดไม่ได้ผลอย่างที่หวัง
ชีวิตจะต้องจบดิ้น เพราะคนเรายังมีอะไรนอกเหนือไปจากการทำงาน ลองหาเวลาไปทำอย่างอื่น
หรือคิดเรื่องอื่นสักครู่ ปล่อยใจ ปล่อยวางปัญหาต่างๆ แล้วหางานหรือกิจกรรม
ที่ชื่นชอบทำ ไม่แน่นะ...เมื่อคุณกลับมาแล้ว
คุณอาจจะรู้สึกดีกว่าเดิมอีกหลายเท่าก็ได้ อะไรที่เคยคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่
ก็อาจไม่ได้สำคัญอย่างที่คุณคิด

แต่หากว่าคุณทำทุกวิถีทางแล้วยังรู้สึกเบื่องานไม่หาย
ลองหันมาวิเคราะห์ตัวเองดูว่าเป็นคนใจแคบ
เอาแต่ใจตัวเองหรือเปล่า?
แล้วยังเป็นเด็กที่ไม่โต (วุฒิภาวะต่ำ)
จึงทำให้ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ

ถ้าเป็นอย่างนั้น คุณลองหันมาแก้ที่ความคิด
และทัศนคติของตัวคุณเอง
ดีกว่าที่จะไปนั่งโทษหน้าที่การงาน
หรือสภาพบรรยากาศ และผู้คนรอบข้าง
เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น เชื่อได้ว่า
งานไหนก็ไม่เป็นที่พอใจของคุณได้หรอก

ไม่มีความคิดเห็น: