22 พ.ย. 2550

6 วิธีผูกใจเพื่อนร่วมงาน

"เพื่อน" คำนี้ ไม่เคยขาดหายไปจากชีวิต ตั้งแต่ "เพื่อนร่วมโลก" "เพื่อนร่วม ชั้นเรียน" "เพื่อนกิน" "เพื่อนเที่ยว" " เพื่อนรัก" และ "เพื่อนร่วมงาน" ใน บรรดา เพื่อนทั้งหมด นอกเหนือจากเพื่อนในสมัยเรียนแล้ว "เพื่อนร่วมงาน" ดูจะ เป็นเพื่อนที่เราใช้เวลาอยู่ร่วมมากที่สุด โดยจะเห็นได้ว่า ในเวลา 1 วัน เราใช้ เวลาในการทำงานถึง 8 ชั่วโมง ซึ่งก็หมายถึงเวลาที่ใช้อยู่กับเพื่อนร่วมงานด้วย นั่นเอง

ที่เหลือจะเป็นเวลาในการพักผ่อนและการเดินทางทำให้โอกาสที่จะพบปะกับเพื่อนฝูง สมัยเรียนนั้นมีน้อยเต็มที ซึ่งในบางคนที่เพิ่งเรียนจบหรือเปลี่ยนงานใหม่อาจจะ กังวลกับการที่จะต้องเริ่มต้นกับเพื่อนร่วมงานใหม่จนทำให้เกิดความลำบากใจในการ วางตัว ด้วยกลัวว่าจะไม่ได้เป็นที่ยอมรับจากพวกเค้าซึ่งความลำบากใจนี้ ย่อมจะ ส่งผลถึงการทำงานของคุณ ดังนั้น เทคนิคที่จะทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน จึงเป็น สิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เช่นกัน

สร้างทัศนคติที่ดี
ในการทำงานร่วมกัน การสร้างความรู้สึกที่ดีต่อกันนั้นเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว เพราะการที่งานจะดำเนินไปได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจของผู้ร่วมงาน หากมี ความในใจที่ไม่ดีต่อกัน การทำงานก็ย่อมจะไม่ราบรื่นไปด้วย
ดังนั้นในการทำงานจึงควรมองที่ความสามารถมากกว่าที่จะมองในเรื่องส่วนตัว ไม่ แบ่งพรรคแบ่งพวกสามารถทำงานได้กับทุกคน ถ้าทำเช่นนี้ได้คุณสามารถจะทำงานด้วย ความสบายใจทีเดียวค่ะ

รับฟังความคิดเห็น
บางครั้งการได้คิดหรือทำอะไรคนเดียว อาจจะทำให้คุณตัดสินใจได้โดยไม่ต้องกังวล ว่าจะผิดใจกับใครหรือไม่ แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องทำงานเป็นทีม คุณก็อาจจะต้องพบ กับความลำบากใจในการตัดสินใจ เมื่อต้องฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วย เพราะทุกคน ต่างก็มีความคิดเป็นของตนเอง ซึ่งก็เป็นไปได้ยาก ที่คนอื่นจะต้องคิดเหมือนกับ คุณ การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อการทำงาน เพราะบางครั้ง คุณอาจจะได้แนวคิดในการทำงานที่แตกต่างไปจากมุมมองที่คุณมองอยู่ ดังนั้น คุณควรลองเปิดใจให้กว้างอีกนิด ปัญหาที่คิดหัวแทบแตก อาจจะกลายเป็น เรื่องหมูๆ ไปเลยก็ได้

ยอมรับในความผิดพลาด
ตลอดชีวิตของคนเรานั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่คนเราจะไม่เคยมีทำผิดพลาด แต่เมื่อ ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นแล้วคุณก็ควรจะยอมรับในความผิดพลาดนั้น อย่ามัวแต่ตีโพย ตีพาย แล้วโยนความผิดให้คนอื่น เพราะการยืดอกยอมรับในความผิดที่ตนก่อขึ้นนั้นจะ เป็นการแสดงให้เพื่อนร่วมงาน ได้เห็นถึงความรับผิดชอบที่มีในตัวคุณและเกิดความ รู้สึกดีๆ กับคุณมากขึ้นด้วย

เล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
เคยสังเกตไหมคะว่า ในยามที่มีคนเอ่ยชมผลงานของเรา เราจะรู้สึกดี และมีกำลังใจใน การทำงานขึ้นมากทีเดียว จากที่กำลังเบื่อหน่ายกับงานหมดโต๊ะ และสิ่งรอบข้างกลับ เปลี่ยนเป็นความกระตือรือร้นในงานไปเลย เพื่อนร่วมงานของคุณเอง ก็เช่นกันการ เอ่ยปากชมเมื่อได้เห็นว่าเขาประสบความสำเร็จ หรือมีพัฒนาการที่ดีขึ้นก็ช่วยให้ เขาเกิดความรู้สึกดีๆ ต่อคุณ และมองเห็นถึงความใส่ใจของคุณที่มีต่อเขา

น้ำใจ
น้ำใจเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคน 2 คนได้ดีที่เดียวค่ะ อย่ามองข้ามที่จะแสดงน้ำใจเล็กน้อยๆ แก่เพื่อนร่วมงานของคุณ เช่น ช่วยรับผิดชอบ งานแทนเขา ในยามที่เขาเจ็บป่วยหรือมีกิจด่วน สอบถามอาการ เจ็บป่วยของเขาหรือมี ของติดไม้ติดมือมาฝาก ยามที่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนกลับมา สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ เขารู้สึกว่าเราไม่ได้ เป็นแค่เพื่อนร่วมงานอย่างเดียว และต่อไป ถ้าเรามีเหตุ ที่จะต้องพึ่งพาเขา เชื่อเถอะค่ะว่า เขาจะต้องเต็มใจแน่นอน

คำหนึ่งคำมีค่า
"ขอบคุณ" "ขอโทษ" มี 2 คำนี้ ติดตัวไว้รับรองว่าฉลุยแน่นอนเพราะถึงแม้ว่าในบาง คนจะแสดงน้ำใจกับเราโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แต่เมื่อสิ่งที่ได้รับ กลับจะเป็นคำ ขอบคุณ เขาก็ย่อมจะรู้สึกดีและเต็มใจที่จะช่วยเหลือเราต่อไป อีกคำที่มองข้ามไป ไม่ได้คือคำว่า "ขอโทษ" คำนี้สามารถจะเปลี่ยนสถานการณ์ได้ทีเดียว เมื่อความผิด พลาดเกิดขึ้นจากเราและเราก็ยอมรับผิดพร้อม กล่าวคำขอโทษ แค่นี้ทุกคนก็พร้อมจะ ให้อภัยคุณแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: