27 พ.ย. 2550

โยคะใบหน้า อำลาริ้วรอย

โยคะใบหน้าเป็นการนวดหน้าที่มีระบบ มีการกดจุด พร้อมกับการหายใจเข้า-ออก เพื่อ ช่วยผ่อนคลายให้กับผิวหน้า ทำให้ริ้วรอยจางลง การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น คงความ อ่อนเยาว์ และทำให้ผิวตึงตัวไม่หย่อนคล้อย

เริ่มบริหารใบหน้าด้วยโยคะกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อชะลอความเสื่อมโทรมของผิวให้ ช้าลง ความเปล่งปลั่งสวยงามจะได้อยู่กับคุณนานเท่านาน
เริ่มต้นด้วยการล้างหน้าและทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งจะช่วยให้การลูบ ผิวเพื่อการทำโยคะหน้าเป็นไปได้ง่ายขึ้น...

1. ยืดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของใบหน้า ทำท่าละ 3-5 ครั้ง โดยช่วงที่กดลูบให้ หายใจเข้า เมื่อปล่อยให้หายใจออก หน้าผาก ยืดกล้ามเนื้อโดยใช้นิ้วชี้กดตรงโคนผมเพื่อให้ผิวยืด จากนั้นใช้นิ้ว กลางหรือนิ้วนางกดลูบผิวลงมาบริเวณหน้าผากช้าๆ

ระหว่างคิ้ว ใช้นิ้วที่ถนัดวางที่หว่างคิ้ว กดเบาๆ แล้วลูบออกไปด้านข้าง ระวัง อย่ากดแรงจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดรอยช้ำได้

จมูก ลูบบริเวณสันจมูกจากบนลงล่าง จากนั้นลูบออกด้านข้างตามแนวของกล้ามเนื้อ

รอบดวงตา กดที่หัวตาเบาๆ แล้วลูบออกไปทางด้านข้าง ทั้งด้านบนและด้านล่าง

รอบริมฝีปาก ใช้นิ้วกดเบาๆ ที่มุมปาก ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของอีกมือหนึ่งค่อยๆ ลูบออกไปทั้ง 4 ทิศทาง คือ เฉียงขึ้นไปทางไรผม ด้านข้างตรงไปถึงติ่งหู เฉียงลง ทางขากรรไกร และลงไปที่ปลายคาง ทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง คอและคาง วางมือบนปุ่มกระดูกไหปลาร้า แล้วลากมือเฉียงผ่านลำคอขึ้นไปข้างๆ ใบ หน้าจนถึงหู จากนั้นวางมือบริเวณกระดูกขากรรไกร ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางนวดแนว กระดูกขากรรไกรจากคางขึ้นไปถึงหู

2. เมื่อยืดกล้ามเนื้อใบหน้าเสร็จแล้ว ให้ออกกำลังกล้ามเนื้อใบหน้าต่อ โดย พยายามเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆ ให้มากที่สุด หน้าผาก ย่นหน้าผากขึ้นเต็มที่ ค้างไว้ประมาณ 3 วินาที แล้วปล่อย ทำซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง

รอบดวงตา หยีตาหรือหลับตาปี๋ให้เต็มที่

ริมฝีปาก ยิ้มเต็มที่แบบสุดๆ

จมูก ย่นจมูกให้อวัยวะทุกส่วนบนใบหน้าย่นเข้าหากัน

เมื่อออกกำลังกล้ามเนื้อใบหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ต่อด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ตลอดทั้งลำตัวเพื่อให้เป็นการจบที่เสร็จสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น: