23 พ.ย. 2550

มังสวิรัติไทยเจ๋งติด 1ใน10 เอเชีย

มังสวิรัติสร้างชื่อติดอันดับรายชื่อ 10 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียของพีต้าที่ส่งทีมงานสำรวจทั้งเอเชีย นักชิมหันเข้าหาทางเลือกปราศจากเนื้อสัตว์ที่ดีต่อสุขภาพและไม่เบียดเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วทั้งเอเชียเลิกหรือลดการรับประทานเนื้อสัตว์ ทำให้องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีต้า) ได้เดินทางค้นหาทั่วทั้งทวีปเอเชีย และได้พบกับร้านอาหาร 10 แห่ง ที่ตอบสนองความต้องการอาหารปราศจากเนื้อสัตว์ได้ยอดเยี่ยมที่สุด หลังสิ้นสุดการท่องเที่ยวที่เลิศรสที่สุดในประวัติศาสตร์ของพีต้า เอเชีย แปซิฟิก ผลลัพธ์ก็ได้ปรากฏขึ้น โดยร้านกระท่อมมังสวิรัติ และโควินทะ ในกรุงเทพฯ ติดอยู่ใน 10 อันดับต้น


ร้าน กระท่อมมังสวิรัติ
นำเสนอรายการอาหารที่สรรหามาอย่างดีที่สุด ทั้งอาหารฝรั่งเศส อิตาเลียน อเมริกัน ญี่ปุ่น และไทย ทุกจานเพิ่มรสชาติด้วยเนื้อสัตว์ปลอมแสนอร่อย "ยำหัวปลี" และ "อกไก่" ที่ทอดจนเกรียม เคียงคู่ด้วยเห็ดและซอสมะนาว อาหารพื้นเมืองอิตาเลียน ส่วนโควินทะ รายการอาหารเต็มไปด้วย พิซซ่า พาสต้า และสลัด ลองลิ้มรสพิซซ่าเจหน้าแฮมถั่วเหลือง พาสต้าราดซอสถั่วเหลือง หรือสลัดเห็ดหน้าเนื้อวัวปลอม

ร้านอาหารวัดเกาหลี (Korean Temple Cooking)
ในกรุงโซล ซึ่งเชี่ยวชาญอาหารจานผักที่ปลูกบนภูเขาที่ปรุงได้อย่างสมบูรณ์แบบหลายรายการ

ร้าน นาตะราช (Nataraj)
นั้นโดดเด่นท่ามกลางร้านอาหารอินเดียในซีกโลกตะวันออก เพราะเสิร์ฟอาหารเนื้อสัตว์ปลอมที่ทำจากถั่วเหลืองและหมี่กึงจากข้าวสาลีอันเลิศรสหลายรายการ ที่นอกเหนือไปจากอาหารมังสวิรัติพื้นเมืองอินเดีย

ร้านเทม ฮาเคม (แปลว่า "รสชาติแห่งชีวิต")
ในประเทศอิสราเอล โดยมีชื่อเสียงเพราะแซนด์วิชเกลียวไส้บาบีคิว ซึ่งรสชาติสมบูรณ์ด้วยเนื้อสัตว์ปลอม น้ำเกรวี่ และน้ำสลัด และอาหารจานอร่อยอื่นๆ

และหากไปเยือน กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ The Farm ที่เสิร์ฟอาหารบุฟเฟ่ต์มากมายจากครัวอาหารเจที่ปรุงโดยไม่ใช้ความร้อน

ร้านอาหารที่มาเติมเต็ม 10 อันดับต้น ได้แก่
ฮอย ซัม (Hoi Sum) ในฮ่องกง
Fortune Centre ในสิงคโปร์
Vegetarian Life Style ในเซี่ยงไฮ้
Little Italy ในกรุงมุมไบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลที่เราควรเป็นมังสวิรัติล่ะ ข้อแรกคือ เพื่อสุขภาพ การบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์อื่นๆ นั้นเกี่ยวข้องมาโดยตลอดกับ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และมะเร็งหลายชนิด

นอกจากนี้โรคไข้หวัดนกและโรควัวบ้าเกี่ยวข้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ อีกเหตุผลหนึ่งคือ ความทุกข์ทรมานของสัตว์ หมู ไก่ แพะ วัว และสัตว์อื่นๆ ที่ถูกเลี้ยงและฆ่าเพื่อเป็นอาหารนั้นถูกทรมานทำให้พิการ

"การเป็นมังสวิรัติเป็นสิ่งเดียวที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อสุขภาพของคุณ เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ และเพื่อสิ่งแวดล้อม" เจสัน เบเคอร์ ผู้อำนวยการพีต้า เอเชีย แปซิฟิก กล่าว

"และเมื่อพิจารณาอาหารอันพิเศษสุดจากการเดินทางค้นหาของเราแล้ว ชาวเอเชียทั้งหลายคงจะได้รับสิ่งที่เราต้องการสื่ออย่างชัดเจน"

ไม่มีความคิดเห็น: