22 พ.ย. 2550

ปรัชญาว่าด้วยการสุรา

คนไทยกินข้าวเจ้า
คนลาวกิน ข้าวเหนียว
คนจีนกินก๋วยเตี๋ยว
ส่วนฝรั่งเค้าก็ขนมปัง

มนุษย์แต่ละชาติ ภาษา ต่างมีวิธีการแปรรูปพืชที่ให้แป้งมาบริโภคได้ต่างชนิดกันไป แต่ทำไม ทุกชนชาติ ต่างรู้จักที่จะแปรรูปยอดข้าวชนิดหนึ่ง ให้มาเป็นน้ำใสๆที่เรียก ว่าสุรา ได้อย่างเหมือนกันเป๊ะ อย่างกับมีการนัดแนะกันไว้ก่อน"อันชนใด ไม่มีสุราทาน ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก อีกชนใดดื่มสุราไม่มีกับ ชนชาตินั้น อาภัพ อัปลักษณ์เอย"

สุรา รสชาติคล้ายกันทั้งโลก คุณสมบัติก็ เหมือนกัน คือ กินแล้วเมาเหมือนกันหมด คนที่ดื่มสุรามากๆ มักจะมีคอแข็ง แกร่งประดุจเหล็กไหล เวลาตายไปตกนรก โดนยมบาลเอาน้ำร้อนกรอกปากก็ไม่สะทก สะท้าน เนื่องจากตอนเป็นคนเตรียมการมาดี ผมขอเสนอว่า นรกขุมนี้ควร เปลี่ยนวิธีการลงโทษ เป็นแบบใหม่ การสังสรรค์ในหมู่ชายฉกรรจ์ ถ้าขาด สุราไป ก็คล้ายกับการสั่งเกาเหลาไม่เอาน้ำ การสนทนาในวงเหล้า จะทวีความ มันส์

เมื่อสุราเริ่มทยอยเข้าปากไป ไอ้คนที่เพิ่งรู้จักกัน ก็จะสนิทดั่ง ญาติมิตรชนิดตายแทนกันได้ การพูดจาก็จะดังระงมคล้ายมีไมค์มาจ่อปาก และ อาการทั้งหมดจะสงบลง เมื่อบิลเก็บตังค์มา การดื่มสุราเอาสนุก บางทีก็ไม่จำ เป็นต้องเมา โดยเฉพาะผู้ชาย ยามเมาแล้วไม่ค่อยน่าคบ เพราะมักมีวิญญาณ โผน กิ่งเพชร เข้าสิง อยากบู๊ท่าเดียว พวกนี้อันตราย ส่วนรายไหนเมาแล้ว ใจป้ำ ควักตังค์จ่ายเป็นระวิง อันนี้ท่านว่า น่าคบ ผู้หญิงก็คน ใช่ว่าจะเมา ไม่เป็น พอเมาถึงจุด จะมีคำพูดประจำว่า "ชั้นไม่มาว แต่ไม่เหมือนเดิม

" ส่วนคำพูดแรกหลังจากถูกจีบ คือ "นายมารถอะไร" การดื่มสุราในงานวันเกิด เจ้า ภาพจะกลายเป็นบุคคลสำคัญ จะตดจะเรอก็ไม่มีใครว่า พูดจาอะไรก็ถูกก็ดีไป หมด แต่คนเป็นเจ้าภาพมักไม่ค่อยสนุก เพราะต่างรู้ชะตากรรมว่า มื้อนี้กู แน่ๆ สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการดื่มสุรา ก็คือการชนแก้ว อันนี้ไม่เหมาะกับ พวกมือตีนหนัก แก้วอาจร้าวบาดปากได้ การชนแก้วอย่างถูกวิธี อาจทำให้คุณได้ เบอร์สาวโต๊ะข้างๆ

สูตรต่างๆ ในการมิกซ์สุรา
4-4-2 ( โซดา-น้ำ- สุรา ) เป็นสูตรเฉพาะของเฟอร์กี้ หลังปึ้ก กลางเปรี๊ยะ หน้าหวดเพี้ย เหมาะ สำหรับท่านที่ดื่มเรื่อยๆ หวังเก็บแต้มเสมอนอกบ้าน
4-3-3 ( โซดา-น้ำ- สุรา ) เป็นสูตรเด็ดของแวนเกอร์ หลังขาด กลางขึง หน้าตะบึง เหมาะสำหรับท่านที่ ดื่มเอามันส์ หวังเก็บสามแต้มเต็ม
3-5-2 ( โซดา-โค้ก-สุรา ) เป็นสูตรลับของ ราฟาเอล หลังเสียบ กลางซ่า หน้าซิ่ง เหมาะสำหรับสตรีและกระเทย
4-4-2 defense ( น้ำแดง-เหล้าขาว-ลิโพ ) อันนี้โค้ชหรั่ง ช้อบชอบ ทานง่าย ประหยัดงบ และส่งเสริมเอกลักษณ์ไทยๆ

สุรา มีชื่อสามัญว่า เหล้า คำว่า สุรา อาจจะมา จาก สุระ ที่แปลว่า ยิ่งใหญ่ เพราะเห็นใครๆสุราเข้าปากไป มักจะยิ่งใหญ่คับ โต๊ะเกินกว่าบุคคลธรรมดา ร่างกายของคนเรา ทางพระเรียกว่า อินทรีย์ธาตุ รับความรู้สึกผ่านทางทวารทั้งห้า คือ ตา หู จมูก ลิ้น และกาย โดยมีประสาท เป็นผู้สั่งการ สิ่งที่เรารับเข้าทางทวารทั้งห้า ทางพระเรียกว่า ทุกขัง คือ สภาพจริงที่ทนได้ยาก การดื่มสุราเข้าไปมากๆ จะทำให้ประสาทสั่งการได้ช้า ลง เพราะสุรามีฤทธิ์กดประสาท ส่งผลให้ทวารทั้งห้าทำงานได้ช้าลงไปด้วย คนเราก็รับทุกขังได้น้อยลง เมื่อคนเราขาดทุกขัง ก็เหมือนขาดสภาพจริงที่ทนได้ ยาก เหลือแต่จิตเปล่าๆ เวลาสนุกก็สนุกสุดๆ ทุกข์ก็ทุกข์สุดๆ รวมทั้ง โมโห โกรธ กล้า ก็จะมากกว่าคนในภาวะปกติ

โกวเล้ง ปราชญ์แห่งการ สุรา ยังกล่าวไว้ว่า "ข้ามิได้พึงใจในรสชาดสุรา แต่ข้าพึงใจในบรรยากาศของการร่ำ สุรา" เฮียฮ้อ อาร์เอส ก็ออกมาย้ำว่า "อย่าอุดหนุน สุราผี โซดาเถื่อน" น้าหมัก ก็สนับสนุนว่า "การดื่มสุราทำให้ความสามารถในการจีบหญิงเพิ่มขึ้น" ส่วนไอ้กระผม ก็ตั้งมั่นอยู่ในหลัก "เมาจัง ตังค์อยู่ครบ" อันนี้ไม่ค่อยดีครับ ไม่ขอแนะนำ เพราะท่านอาจถูกบอยคอตจาก องค์การสหสุราชาติได้ หลายคนถก เถียงกันว่า สุราอะไรอร่อยที่สุด ชีวาส แบล็กเลเบิล หรือว่า สวิง ผมขอตอบ ให้เลยครับว่า เหล้าฟรีอร่อยที่สุด ท่านทั้งหลายต่างก็รู้กันอยู่ว่า หลัง ดื่มจะต้องเมา ก็ขอให้เตือนใจไว้เสมอว่า เมาไม่ขับ กับ ต้องใส่ถุง แล้วท่าน จะไม่ตายเพราะการดื่ม อันความคิดก๊อกก๊อกของผมคิดว่า ทำปัจจุบันขณะเมาให้ดี ที่สุด ก็พอแล้ว เพราะการดื่มสุรา ก็แค่การยกน้ำขมๆผสมโซดาเข้าปากไป แล้วคุณจะหวังอะไรให้มากกว่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: