27 พ.ย. 2550

คู่มือรักษาใจเวลาอกหัก ฉบับรวบรัด

1.นั่งตะลึง ตาค้าง ใจหายแว้บบ โลกหมุนติ้วหลังจากรับรู้ข่าวร้าย
เวลาที่ใช้ในการตะลึงหรือตาค้างนี้จะขึ้นอยู่กับระดั บความสัมพันธ์ ความยาวนาน ของการคบหา และปริมาณใจที่ทุ่มเทลงทุนลงไป (แต่ไม่ควรเกิน 2 วัน เพราะจะโทรม และควรกระพริบตาเรื่อยๆ)

2.ทำความเข้าใจกับเหตุการณ์
ลองนึกดูคำพูดและท่าทางในการสื่อคำนั้นออกมา ว่าเป็นจริงแน่หรือ จะนั่งคิด นอน คิด ตะแคงหรือห้อยหัวก็ไม่มีใครว่าได้ แต่ระวังนิดหนึ่งถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ถ้า จริงก็อ่านข้อต่อไป

3. ยอมรับว่ามันเกิดขึ้นแล้ว
ลองมองย้อนกลับมาดูเราเองว่ามีอะไรบกพร่องหรือว่าขาด หายไปบ้างไหม พยายามแยกมัน ออกเป็นเรื่องๆ ข้อควรระวัง ห้ามคิดแยกชิ้นส่วนอวัยวะ หรือส่วนประกอบใดๆ ของร่างกายผู้ใดหรือ ตัวเองเด็ดขาด ให้มันอยู่ที่เดิมแหละดีแล้ว จะร้องเพลงอะไรก็ได้ แต่อย่าลืมว่าเราไม่ได้อยู่คน เดียว

4.พยายามแก้ไขเหตุการณ์ให้มันดีขึ้น
เมื่อแยกออกมาเป็นเรื่องๆได้แล้วก็หยิบมาคิดทีละเรื่ อง เรื่องที่ยังไม่ได้คิด ก็เอาพับใส่ตู้เสื้อผ้าไว้ก่อน นะ ใส่ก้อนหอมเอาไว้ด้วยกันแมลงสาบมาแทะเล่น เรื่องไหนแก้ไขได้แล้วก็รีดแล้วแขวน ไว้ดีๆ ทั้งนี้ต้องสัมพันธ์กับข้อ 2 ด้วย

5. ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ยอมรับว่ามันเป็นความจริง
เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องที่ถึงทางตัน ถ้าเราจะฝีนตะลุยเพื่อให้ผ่าน ทางตันนั้นไปก็จะมีแต่เ ราแหละที่เจ็บเอง อาจจะหัวแตกปากเจ่อฟันหักก็ได้ ข้อนี้ สำคัญมาก ต้องทำข้อนี้ให้ได้ก่อน ถึงจะข้ามไปข้อต่อไปได้ ถ้าคิดว่ายังรับข้อนี้ ไม่ได้ให้ไปพยายามข้อ 2 กับ 3 ใหม่

6.ทำใจ เป็นขั้นตอนที่ทำได้ไม่ยากถ้าผ่านข้อ 5 มาได้แล้ว
อันนี้หมายถึงพยายามอย่าคิด ติด หรือหลงกับความสุขที่ผ่านมานะ ไม่ใช่ให้ไปควัก หัวใจของใครออกมานั่งปั้นใหม่นะเดี๋ย วเพื่อนๆจะต้องไปให้กำลังใจในศาล

7.ขอบคุณสำหรับความสุขในช่วงเวลาที่ผ่านมา
เมื่อมองย้อนไปเราจะเห็นว่าเราเคยรู้จักกับความสุขสด ชื่นมาแล้ว นี่คือกำไรนะ เนี่ย ส่วนความทุกข์เอามาใส่ครกตำๆๆๆๆๆ ใส่เครื่องอีกนิดหน่อย แล้วเอามาปั้น เป็นเล่มๆ เก็บไว้เป็นบทเรียน ของตัวเอง และอาจจะของคนอื่นด้วย

8. ลืมมันซะ
ความทุกข์ที่เอาใส่ครกในข้อ 7 ไม่ได้หรือตำแล้วไม่แหลก ก็เดินไปที่ถังขยะ แล้ว ก็เอามันเทลงไป ยกมือไหว้หนึ่งครั้ง แล้วภาวนาให้มันไปที่ชอบๆเถอะ

9. เป็นคนใหม่
ตอนนี้คุณมีพร้อมแล้ว สำหรับภพความสุขในอดีต บทเรียน และ
ความทุกข์ที่กำจัดได้ แล้ว ......................คุณคือคนใหม่................ .

10.ตามล่าหารักต่อไป............ ข้อนี้ไม่ต้องอธิบาย

ไม่มีความคิดเห็น: