26 พ.ย. 2550

เจ้านาย Gen Y

Q : เพิ่งมีเจ้านายใหม่ค่ะ ยังเด็กอยู่เลย มาแทนคนเก่าที่มีอายุและค่อนข้าง conservative มาใหม่ๆ ก็ไฟแรงแถมยังดูวัยรุ่นๆ เข้ากับพวกเราได้ดี แต่พออยู่ไป เริ่มมีอะไรแปลก ๆ เช่น เข้ามารื้อระบบงานใหม่หมดเลย หรือเลิกงานปุ๊บก็รีบเผ่น ออกจากออฟฟิศทันทีไม่เคยอยู่ทำงานดึกสักครั้งเดียว แบบนี้เรียกเจ้านาย Gen Y ใช่ไหมคะ

A : ฝรั่งเขามีการแบ่งกลุ่มคนที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ไว้ 3 กลุ่มค่ะ

Baby Boomer
เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1946 - 1964 (อายุระหว่าง 43-61) เป็นประชากรส่วนใหญ่ของโลก Baby Boomer จะเกิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นคนที่ถูกสอนให้ขยัน ทำงานหนัก มีความภักดีกับองค์กรสูง มักจะไม่ค่อยเปลี่ยน งานบ่อยๆ เมืองไทยเรามีคนรุ่นนี้อยู่มากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งในการทำงานก็เป็น รุ่นที่กำลังเป็นผู้บริหารระดับสูง

Generation X
เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1965-1977 (อายุระหว่าง 30-42 ปี) เป็นพวกบริโภคนิยม เพราะเติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู เป็นรุ่นรอยต่อ ระหว่างยุคเก่าและยุคไฮเทค จึงมีความยืดหยุ่นสูง ปรับตัวเก่ง เชื่อมั่นในตัวเอง และก็ยังเชิดชูคำนิยมเก่า ๆ บางอย่าง กำลังเป็นระดับหัวหน้างาน มุ่งมั่นในการทำ งานสูง

Generation Y
เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1978 - 1990 (อายุระหว่าง 17-29 ปี) เป็นคนรุ่นที่เกิดมาพรั่งพร้อมไปด้วยความสะดวกสบาย ได้รับความรักและการเอาใจใส่ จากครอบครัวอย่างเต็มเปี่ยม เพราะส่วนใหญ่จะเป็นลูกคนเดียวหรือมีพี่น้องแค่คน เดียว เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่เติบโตมาในโลกเทคโนโลยี Gen Y มักถูกมองว่าเป็นคน ก้าวร้าว ไม่อดทน เปลี่ยนงานบ่อย และไม่ค่อยมีความภักดีต่อองค์กร

แต่จริงๆ แล้วดิฉันว่าคน Gen Y เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เชื่อมั่น ในตัวเองสูงและมีพลังเหลือเฟือ มองโลกในแง่ดี ชอบการเปลี่ยนแปลง จึงไม่แปลกที่ ทุกวันนี้จะมีหลายองค์กรใหญ่ๆ ที่เริ่มผลักดันให้คน Gen Y มีโอกาสก้าวขึ้นมา เป็นระดับหัวหน้างาน หรือเป็นผู้บริหารมากขึ้น เหตุผลหนึ่งคือ เพราะคนรุ่นนี้ กล้าคิดกล้าทำ ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ โดยไม่ยึดติดกับระบบ หรือวิธีเดิมๆ เป็นพวกที่ เชื่อมั่นใน work-life balance และด้วยความที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี จึง รู้จักใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ Gen Y จะไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมจะต้องนั่งทำ งานอยู่ในออฟฟิศตลอด 8 ชั่วโมง ในเมื่อถ้ามีคอมพิวเตอร์ แลปท๊อปตัวเดียวพวกเขา ก็สามารถนั่งทำงานสบาย ๆ ได้จากที่บ้าน

ที่คุณบอกว่าเจ้านาย Gen Y มักจะรีบหายตัวไปทันทีที่เลิกงานตอนเย็น ก็เป็นเพราะ คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับชีวิตส่วนตัวมากพอๆ กับงานเลยค่ะ พวกเขาเชื่อว่าชีวิต ที่สมดุลคือการรู้จักแบ่งเวลาให้กับชีวิตส่วนตัว คนรุ่นนี้ต้องการอำนาจในการ จัดการ และควบคุมเรื่องต่างๆ ในแบบในวิธีของเขาเอง เขาอาจจะเข้ามาเปลี่ยนแปลง ระบบระเบียบบางอย่างที่ทำกันมานานหลายปี ถ้าลองให้โอกาสเขาบ้างคุณอาจเห็นว่า เป็นความแตกต่างที่ดีขึ้น

ถ้าจะทำงานกับคน Gen Y คุณคงจะต้องศึกษาดูสักหน่อยว่าคน Gen นี้เป็นอย่างไร แตก ต่างจาก Gen อื่นอย่างไร แต่ละรุ่นก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปค่ะ ถ้าเพียงเรา เข้าใจก็จะช่วยได้เยอะ ที่สำคัญ เวลาทำงานกับคน Gen Y ให้ท่องเอาไว้เสมอ "Changing is good" อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: