28 พ.ย. 2550

12 คำผิดฮิตสุดสุด

อันดับ ๑๒: สำอางค์
ว้า เปิดตัวมาไม่สนุกเลย คือคำนี้เราเห็นได้ตามตำราที่ว่าด้วยคำที่มักเขียนผิดบ่อยๆ<http://th.wikipedia.org/wiki/คำที่มักเขียนผิด>อยู่แล้ว แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมยังหลงมาถึงในยุคอินเทอร์เน็ตได้อยู่ ไม่ไหวๆ งั้นขอข้ามไปเลยละกันนะครับ วู้ๆ (แล้วมึงจะเอามาเขียนให้เปลืองที่ทำไม) *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: สำอาง*

. อันดับ ๑๑: พากษ์
ผมชอบดูหนัง และชอบติดตามข่าวสารของภาพยนตร์ ดังนั้นหลายครั้งที่เห็นคำนี้ก็จะสะดุดตา เจอทั้ง พากษ์ไทย พากษ์ญี่ปุ่น พากษ์ใต้ .. โอ้ว ช่างน่ารำคาญเจ้ายิ่งนัก! คำว่า พากษ์ ที่เขียนกันผิดประจำนี่ คงติดภาพมาจากคำว่า วิพากษ์(วิจารณ์) ครับ *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: พากย์*

. อันดับ ๑๐: เท่ห์
คำนี้ก็เก่าเหมือนกัน ยังไม่เลิกเขียนผิดกันซะทีเหรอ เราฉงนสับสนกับคำว่า สนเท่ห์ หรือไงก็ไม่รู้ เลยเอา "ห์" มาเติมด้วย (ถ้าในฟอรั่มของฟ๐นต์นี่ การใส่ "ห์" กลายเป็นการแซวชื่อคนอย่างน่ารักครับ เช่น ลุงอ๋าห์ อะไรงี้) นอกจากนี้คำว่า โล่ห์ ก็ครือๆ กันนะ เอ ห์ ออกไปให้โม้ด! (ผมนามสกุล สิงห์โต อันนี้ก็ผิดนะ แต่พิมพ์ในเวิร์ดทีไรมันตัดการันต์ออกให้ทุกที ..เฮ้ย นามสกุลกูเว้ย!) *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: เท่*

. อันดับ ๙: ผูกพันธ์
"ฉันแระเทอร์เราสองต่างผูกพันธ์" พออ่านประโยคนี้ ผมจะรู้สึกเฉยๆ กับคำว่า ฉัน และเทอร์ (เพราะอะไรเดี๋ยวเอาไว้บอกท้ายๆ) แต่สายตามันดันไปสะดุดหัวทิ่มกับคำว่า ผูกพันธ์! .. เทอร์ครับ ไม่ใช่คำว่า สัมพันธ์ นะครับถึงต้องมี "ธ์" *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: ผูกพัน*

. อันดับ ๘: ลายเซ็นต์
อันนี้เริ่มผิดกันแบบที่เจอในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก เพราะเด็กยังไม่ค่อยใช้ตำนี้เท่าไหร่ แต่ผู้ใหญ่ส่วนมากที่ลืมกำสัตว์ (กำพืด! - โอ้ย ระบบแก้มุกอัตโนมัติทำงานด่วน) ของตัวเอง ว่าแต่ก่อนเราเคยเขียนย่อจาก เซนติเมตร เป็น เซ็นต์ หรือ เซนต์ (อย่างหลังถูกกว่า) แต่พอโตขึ้นเลิกเรียนวิชาเลข ว่าด้วยหน่วยวัดมานาน ก็เลยเลอะเลือนเอามาใช้สลับกัน ต่อไปนี้ก็ให้จำละกันครับว่า เซ็น มาจากคำว่า sign ไม่ใช่ cent *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: เซ็น*

. อันดับ ๗: อีเมล์
คนที่จำสับสนคงจำมาจาก รถเมล์ (ใครนั่งแท็กซี่บ่อยๆ หรือมีรถส่วนตัวขับ มักเขียนถูก) อันนี้เป็นศัพท์ท้องถิ่นของเขตเมืองครับ แถวบ้านผมที่เพชรบุรีไม่มีคำนี้ใช้กัน เห็นแล้วอิจฉา แต่ให้รู้ไว้เลยว่า อีเมล อ่านว่า อีเมว เวลาพูดต้องมีตัวสะกดด้วยนะ ลองเอาปลายลิ้นไปแตะเพดานปากดูสิ *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: อีเมล*

. อันดับ ๖: แก๊งค์-แกงค์
โว้ย รำคาญมาก! ไม่น่าเชื่อตาตัวเอง ว่าสื่อ หรือค่ายเพลงวัยรุ่น ก็เขียนผิดกันทั้งนั้น! ผมเสียดายมากเลยที่เห็นคำว่า คูณสามซูเปอร์แก๊งค์ หรือ แก๊งค์น้องๆ จากกามิกาเซ่ เอ้อ .. พี่ครับ คำว่าแก๊ง ไม่มี ค ควายการันต์นะครับพี่ครับ เพราะมันมาจาก gang .. not gank! โอเคนะครับ เอาออกเถอะครับ (ไม่กล้าเขียนด่าค่ายเพลง เพราะตอนนี้อาศัยทำงานหาตังค์จากเขาอยู่) *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: แก๊ง*

. อันดับ ๕: สังเกตุ + อนุญาติ
สาเหตุ สังเกต สาเหตุ สังเกต สาเกตุ สังเหต สังเหตุ ..สังเกตุ!!! สองคำนี้จริงๆ ก็อยู่คู่คนไทยมานานแสนนานแล้วแต่ก็กอดคอกันติด Top Five ของชาร์ตเราจนได้ เป็นเพราะความชินมือที่ใช้สับสนกันโดยไม่ต้องมาเขียนซ้ำอธิบายกันให้เปลืองพื้น­ที่เซิฟเวอร์แล้วนะ *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: สังเกต + อนุญาต*

. อันดับ ๔: ออฟฟิต
มาแล้วครับ อันดับสี่ของเรา คาดว่าแหล่งที่มาคงมาจากสีลมซอยไหนสักซอย ที่มีทั้งออฟ และทั้งฟิต! เฮ้ย คำว่าออฟฟิศนี่ ภาษาอังกฤษเขาว่า office นะครับ ไหนลองออกเสียงแบบลิ้นฝรั่งให้ดูหน่อยซิ ออฟฟิศศศศศศศศซซซซซซซซศศศศศศศซซซ …….. (โอเค พอๆ .. เช็ดหน้าจอกับคีย์บอร์ดด้วย) แล้วไปเอาคำว่า ฟิตเนส มาปนมั่วกลั้วกลืนกันไปทำไมให้งงงวยเป็นมวยนับแปดล่ะเจ๊! *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: ออฟฟิศ*ซซซซซซซซซศศศซซซ

. อันดับ ๓: โครต
กลับมาสู่คำผิดยอดนิยมของวัยพรีทีนอย่างเราอีกครั้ง (โหแม่ง โครตหลอกตัวเองเลย) เอ้อ ไม่ทราบว่าจะโครตพ่องโครตแม่งเหรอน้อง น้องใช้สับสนกับคำว่า ไอ้เด็ก "เปรต" ละมั้งครับ จำไว้ โคตร มาจากคำว่า โค กับ ตร (ตำรวจ) ซึ่งสองอย่างนี้ ส่วนมากก็โดนจูงอยู่บ่อยๆ เหมือนกัน *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า: โคตร*

. อันดับ ๒: คะ-ค่ะ
รู้ไหมค่ะ เวลาอ่านเจอคำนี้ทีไร แบบว่ารำคาญสุดๆ เลยคะ ขนาดประชากรผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชายน่ะค่ะ ยังจะจำกันผิดอีกเหรอค่ะ (อย่าไปเชื่อข้างบนนะครับ ตั้งใจเขียนประชด กลัวคนไม่เก็ตว่ะ) *เขียนให้ถูกต้องเป็นคำว่า:* [image: wc_ka.png] การออกเสียงคำนี้ ให้ดูตามลูกศรเอาละกันครับ เวลาเขียนก็จงตระหนักไว้ด้วยนะคะ!

. และอันดับ ๑ ก็คือ..: เวป เว็บ! เว็บ! เว็บโว้ยเว็บ! คำที่เขียนถูกคือ เว็บ!!
ผมพาลไปถึงพวกโทรศัพท์มือถือที่มีพวก WAP อะไรงี้เลยละกันนะ ที่สะกดด้วยตัว P แต่ web มันสะกดด้วยตัว B ครับ .. เออ บีน้ำทิพย์น่ะ เวลาพูดให้เม้มปากด้วย เข้าใจ๋! ..ฮ่วย!

ไม่มีความคิดเห็น: