13 ก.พ. 2552

5 วิธีสื่อรัก เมื่ออากาศ เปลี่ยนแปลงบ่อย

พอย่างเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่อากาศเปลี่ยนแปลงไปมา บวกกับความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดจากภาวะโลกร้อนด้วยแล้ว หากใครไม่ได้มีภูมิคุ้มกันทางร่างกายที่ดีพอ ก็อาจเกิดอาการป่วยไข้ได้ และหากคนรักของเราไม่สบายขึ้นมาจริงๆ ก็อย่าเพิ่งไปโทษดินฟ้าอากาศเลยค่ะ เพราะนับเป็นโอกาสอันดี ที่เราจะได้แสดง ความรักความห่วงใย เอาใจใส่เขาให้มากขึ้น ถือเป็นการเสริมสร้างสายใยความรักในครอบครัว ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นได้ในช่วงเวลานี้เอง

1. หาอาหารดีๆ มีประโยชน์ อาการป่วยในบางครั้งอาจไม่รุนแรงถึงขั้นต้องกินยา หรือไปหาคุณหมอ เพราะสามารถบรรเทาได้ด้วยอาหารบําบัดค่ะ เช่น เมื่อเขาเจ็บคอ ก็อาจหาน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง เกลือ และน้ำอุ่นให้เขาจิบ หรือถ้าเขาเกิดอาการเบื่ออาหาร ก็ลองแสดงฝีมือต้มข้าวต้มร้อนๆ บําบัดให้ถูกอาการ ไม่นานก็จะหายได้เองค่ะ

2. ธรรมชาติบําบัด ควรจัดห้องให้โล่ง โปร่งสบาย ลองหาถุงบุหงารําไปกลิ่นอ่อนๆ เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ที่มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายความเครียด มาแขวนไว้ในห้อง แต่ถ้าเขาไม่ชอบกลิ่นดอกไม้แห้ง ก็ลองหาต้นไม้กระถางเล็กๆ มาตั้งไว้แทน ก็จะช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ให้คนป่วย หายใจได้สดชื่นเต็มปอดมากขึ้น

3. เช็ดตัวลดไข้ นวดสัมผัสสื่อรักเป็นวิธีพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ ลองจินตนาการดูสิคะว่า ถ้าเรามีไข้ไม่สบาย แล้วคนรักมาคอยดูแลเช็ดตัวให้ เราจะรู้สึกดีแค่ไหน เขาเองก็เช่นกันค่ะ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตามประสาคนป่วย เขาอาจมีอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัว และมีอาการงอแง ออดอ้อนให้เราช่วยดูแลเอาใจด้วย ดังนั้น พยาบาล (จําเป็น) อย่างเราก็อย่ามัวทําเป็นเมินเฉย ไม่สนใจอาการอ้อนของเขานะคะ เดี๋ยวคนป่วยจะน้อยใจได้ อาสาบีบนวดให้เขาซะเลยดีกว่าค่ะ เพราะนอกจากจะได้สบายเนื้อตัวแล้ว การนวดสัมผัส ก็เป็นการสื่อความรักได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

4. เป็นเพื่อนพาไปหาคุณหมอ แต่ถ้าเขาเริ่มอาการหนัก การบําบัดในบ้านชักจะไม่ได้ผล ต้องไปหาคุณหมอแล้ว แม้เขาจะสามารถไปโรงพยาบาลเองได้ แต่ถ้ามีโอกาสไปเป็นเพื่อนเขาก็ไปเถอะค่ะ ให้คนป่วยนั่งรอคิวตรวจ รอคุณหมอสั่งยาเพียงลําพัง คนป่วยคนนี้ก็คงจะดูน่าสงสารไปหน่อย อย่างน้อยถ้ามี เราเป็นเพื่อนนั่งคอยอยู่ข้างๆ เขาก็คงจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเกินไปนัก จริงไหมคะ

5. แม้ไม่มีเวลา ก็สื่อความห่วงใยถึงกันได้ถึงเราจะงานยุ่ง หรือไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่เขาที่บ้านเพราะต้องทํางาน แต่ก็ยังสามารถสื่อความรัก ความเอาใจใส่ได้ ด้วยการโทรกลับมาถามสักหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง กินยากินข้าวหรือยัง หรือส่งข้อความ แสดงความห่วงใยมาถึงเขาบ้าง ก็จะช่วยในเรื่องจิตใจได้มาก เพราะเมื่อคนเราป่วยกาย ก็จะเริ่มหาที่พักพิงทางใจ ถึงแม้เราจะไม่ใช่คุณหมอ ตรวจวินิจฉัยโรคสั่งยาให้เขาไม่ได้ แต่เราก็สามารถเป็นยาใจ ที่ช่วยให้เขาหายวันหายคืนได้เหมือนกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: