10 ก.พ. 2552

Anyvite l นัดออนไลน์ จอยกันง่าย ไม่ปวดเฮด


ใกล้จะสิ้นปี ที่เป็นวาระดิถีแห่งความสุขจากเทศกาลต่างๆ มากมายที่รายล้อมมาเพื่อต้อนรับฤดูคิมหันต์ อาทิ เทศกาลลอยกระทง, คริสต์มาส, ปีใหม่ ยังไม่รวมถึงโอกาสที่จะไปเอ้าท์ติ้งรับลมหนาวกับแก๊งเพื่อนที่ออฟฟิศที่ร่วมงานหนักกันมาตลอดทั้งปี หรือหลายบริษัทก็ใช้คำเรียกแบบเป็นวิชาการว่า "สัมมนานอกสถานที่" รวมไปถึงโอกาสอันดีในการ "รียูเนียน" กับกลุ่มเพื่อนตั้งแต่สมัยประถมจนถึงมัธยม

การนัดพบปะทั้งหมดนี้ถือเป็นเรื่อง "น่าเบื่อ" หากจะต้องโทรหากันไปมา ส่ง SMS คอนเฟิร์มกันหลายรอบ หรือรอตอบกลับอีเมลนับสิบฉบับกว่าจะถึงวันที่มีงานเลี้ยงจริงๆ และเมื่อถึงวันพบหน้ากัน "ปัญหาในช่วงเวลานัด" ถือเป็นหัวข้อแรกๆ ที่จะหยิบมาแซวกันและกัน

ฉะนั้นคงจะดีมาก หากเราจะหาเครื่องมือ "นัดกัน" ที่ทำได้ง่าย ไม่เสียเงิน และรู้ผลในทันที ความสามารถหรูหรานี้คงจะหนีไม่พ้นเว็บไซต์ช่วยอำนวยความสะดวกในการเชิญชวนเพื่อนๆ ไปงานเลี้ยงต่างๆ อย่าง Anyvite.com

Anyvite คือ เว็บไซต์ที่เป็นเครื่องมือสำหรับนัดสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนโดยเฉพาะ โดยคุณสามารถสร้างการ์ดเชิญลายสวยๆ ตามใจชอบ พิมพ์ข้อความเชิญเป็นภาษาไทย เพื่อให้เพื่อนๆ ตอบกลับการเชิญได้ทันที ที่สำคัญมีการติดตามความคืบหน้าการนัดกันผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

ถ้าตอนนี้คุณมีแพลนอยู่ในใจว่าจะนัดเดอะแก็งค์ที่ไหน?ก็เริ่มลงมือสร้างการ์ดเชิญออนไลน์ได้ทันที

1. สมัครสมาชิกเว็บ Anyvite.com หากคุณอยากจะทดลองใช้งานก่อนก็คลิกที่นี่

2. กรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนัด อาทิ หัวข้อ รายละเอียด วัน/เวลา/สถานที่

3. เลือกว่าการนัดของคุณครั้งนี้จะเป็นการนัดเฉพาะกลุ่ม หรือเป็นงานที่เปิดให้ใคร ๆ ก็ได้มาลงชื่อเข้าร่วมงาน

4. ใส่อีเมลของเพื่อนๆ ที่คุณต้องการเชิญ หากขี้เกียจพิมพ์ที่ละเมล ก็สามารถกดปุ่ม "Import Email Contacts" แล้วเลือกบริการเมลที่คุณใช้อยู่ อันได้แก่ ฮอตเมล, จีเมล, ยาฮู จากนั้นก็เข้าสู่ระบบของอีเมลนั้นๆ และติ๊กเลือกชื่อเพื่อนที่ต้องการเชิญ และกดปุ่ม "Preview your Event" เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

5. ขั้นตอนนี้คือการตกแต่งหน้าตาของการ์ดเชิญ โดยคุณสามารถอัปโหลดรูปที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นๆ เข้าไปรวมกับการ์ดได้ หรือ จะค้นหาภาพสวยๆ จากเว็บไซต์แกลลอรี่ภาพออนไลน์อย่าง Flickr.com ก็ได้ นอกจากนี้แล้วคุณยังสามารถตกแต่งโครงสร้างของการ์ด ที่จะกลายเป็นภาพพื้นหลัง โดยสามารถเลือกเมนู "Change Wallpeper" ซึ่งมีทั้งภาพ ลายกราฟิก และสีพื้นๆ ให้เลือก

6. เมื่อกรอกรายละเอียดพร้อมตกแต่งการ์ดเรียบร้อยแล้ว ก็กดส่งให้เพื่อนได้ทันที โดยผู้ร่วมงานจะได้รับการ์ดเชิญก่อนจะถึงวันงาน 1 วัน

7. เมื่อผู้ร่วมงานได้รับการ์ดเชิญออนไลน์แล้ว สามารถกดปุ่มเพื่อยืนยันหรือปฏิเสธการไปร่วมงานได้ หรืออาจจะบันทึกเตือนวันนัดหมายลงในปฏิทินของกูเกิล (Google Calendar) หรือ ลงในโปรแกรมเอ้าท์ลุค ได้อีกด้วย

จะสร้างนัดส่วนตัว หรือบอกกล่าวให้คนทั่วไปทราบก็ได้?

ถ้านัดส่วนตัวผู้ที่เรานัดก็จะได้รับอีเมลจากผู้นัด โดยผู้รับเชิญสามารถเลือกตอบรับนัดผ่านทางจดหมายที่ได้จากอีเมลนั้นเลย โดยมี 4 ตัวเลือกได้แก่ ไป, ไม่ไป, ไม่แน่ และดูรายละเอียดก่อน (ดูภาพประกอบ) แต่ถ้าหากทำเป็นการนัดแบบสาธารณะ (Open Invite) ก็จะได้เป็น "ลิงก์" เพื่อไปยังรายละเอียดของงานนั้นๆ โดยที่ผู้ประสงค์จะเข้าร่วมงาน ก็สามารถกรอกเพียง ชื่อ, นามสกุล และอีเมลของตน ก็จะมีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ร่วมงานทันที (Attending)

ผู้จัดงานสามารถอัปเดทสถานะการนัดผ่านมือถือ และโปรแกรมสนทนาแบบทันทีได้ ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ในต่างประเทศ Anyvite จะมีการเตือนผ่าน SMS ฟรีด้วย แต่เนื่องจากไม่มีบริการนี้ที่ประเทศไทย เลยต้องอาศัยการดูผ่านแว็บไซต์ และโปรแกรมสนทนาแบบทันทีอย่าง Google Talk กันไปก่อน

โดยคุณสามารถหยิบมือถือ เข้าโปรแกรมอินเทอร์เน็ต พิมพ์ที่อยู่ http://m.anyvite.com/และเข้าสู่ระบบ ก็จะสามารถดูสถานะการยืนยันการนัดของเพื่อนๆ คุณได้ ซึ่งคุณเองก็สามารถฝากข้อความในส่วนของ Comment เพื่อกระตุ้น หรือเชิญชวนให้เพื่อน ๆ มาร่วมงานกันมากยิ่งขึ้นได้

หรือหากต้องการทราบความคืบหน้าการของผลการนัด หรืออัปเดทความเห็นจากเพื่อนๆ ที่มีต่อการนัดแต่ละครั้งผ่านทาง โปรแกรมสนทนาแบบทันที ก็สามารถเพิ่มรายชื่อ Google Talk ของเราลงไปใน เมนู Setting > Contact Info > ใส่ชื่ออีเมลของ "จีเมล" (เมลของกูเกิล) ลงไปเพื่อสมัครรับข่าวสาร จากนั้นก็ต้องตั้งค่าให้ระบบส่งการเตือนมายังโปรแกรม Google Talk โดยเข้าไปที่ เมนู Setting > Notifications > เลือกว่าจะให้มีการเตือนจารบริการไหนบ้าง

งานปาร์ตี้เลิกแล้ว ช็อตเด็ด ๆ ที่ถ่ายไว้ก็นำไปโชว์ที่ Anyvite ได้อีก!

ถือเป็นฟีเจอร์ที่เหนือความคาดหมายของบริการนัดออนไลน์ และยิ่งเสริมความพิเศษให้กับ Anyvite ได้เป็นอย่างดี ก็คือความสามารถในการแสดงภาพงานเลี้ยงที่ได้หลังจากการนัดผ่าน Anyvite ได้ทันที โดยกานใช้งานก็แสนง่าย เพียงคลิกที่ เมนู "After the Event Pictures & Video" ซึ่งอยู่ทางขวามือของหน้าเว็บของการนัดนั้นๆ ก็จะเห็นโค้ดในกล่องสีเหลือง (ดูภาพประกอบ) โดยฟีเจอร์นี้จะเชื่อมโยงกับบริการเก็บภาพออนไลน์อย่าง Flickr.com และเว็บวิดีโอออนไลน์อย่าง Youtube.com

ขั้นตอนการแนบภาพหลังปาร์ตี้ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ใส่ชื่อโค้ดที่ได้จากกล่องสีเหลืองของ Anyvite ที่กล่าวไปข้างต้น ไปเป็น Tag (ป้ายชื่อ) ของภาพใน Flickr หรือ วิดีโอของ Youtube ซึ่งคุณได้อัปโหลดภาพหรือวิดีโองานปาร์ตี้ขึ้นไปที่เว็บดังกล่าวก่อนหน้านี้ ระบบของ Anyvite ก็จะทำการดึงภาพที่ใช้ Tag นี้จากทั้ง 2 เว็บมาแสดงผลที่การ์ด Anyvite ได้ทันที

ข้อดี

* ผู้รับเชิญสามารถเลือกตอบรับหรือปฏิเสธการเชิญได้ทันทีจากอีเมลที่ได้รับ

* สามารถเขียนคำเชิญ และรายละเอียดต่างๆ เป็นภาษาไทยได้ และแสดงผลได้อย่างสมบูรณ์

* สร้างกลุ่มอีเมลของผู้ร่วมงานได้ อาทิ กลุ่มเพื่อนร่วมสถาบัน, กลุ่มเพื่อนร่วมงาน เพื่อสะดวกในการส่งอีเมลเชิญชวนในครั้งต่อไป

* ดีไซน์การ์ดเชิญได้อย่างสวยงาม ทำง่าย และดูเป็นมืออาชีพ

* สามารถติดตามความคืบหน้าการเชิญได้ผ่านแว็บไซต์บนโทรศัพท์มือถือ

* สำหรับผู้นัดที่เป็นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตขั้นสูง สามารถติดตามรายละเอียดการนัดของตนต่างๆ ผ่าน RSS Feed ได้โดยการเลือกเมนู Setting > Event Feeds

ข้อเสีย

* ไม่สามารถตั้งเวลาส่งอีเมลล่วงหน้าให้ผู้รับเชิญได้ (ระบบจะส่งอัตโนมัติ 1 วันก่อนหน้า)

* เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ของต่างประเทศ แต่สามารถเขียนเนื้อหาการเชิญเป็นภาษาไทยได้ ฉะนั้นเมื่อผู้เชิญได้อีเมลก็จะเห็นว่ามีทั้งไทยและอังกฤษ อาจจะเกิดความสับสนได้

* สำหรับผู้ที่เพิ่งสมัครสมาชิกเพื่ออัปโหลดรูปและวิดีโอจาก Flickr และ Youtube ตามลำดับ การดึงภาพ และวิดีโอมาแสดงผลใน Anyvite อาจจะต้องรอนานถึง 8 ชั่วโมง

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Anyvite

Anyvite เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ก่อตั้งโดยสองหนุ่มพี่น้อง แดน มอริน และ เจฟ มอริน จากบอสตัน ซึ่งเป็นแฮคเกอร์มืออาชีพมาก่อน จึงทำให้ดีไซน์ของเว็บไซต์มีสีทึบ ๆ ต่างจากเว็บ 2.0 ทั่วไป แต่แฝงไปด้วยฟีเจอร์ไฮเทคที่หรูหรามากมาย และยังเป็นบริษัทที่ได้รับเงินทุนจากบริษัทจัดหาเงินทุนเพื่อธุรกิจออนไลน์อย่าง YCombinator ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: