11 ก.พ. 2552

วันนี้คุณดื่ม 'น้ำเปล่า' แล้วหรือยัง?

นักโภชนาการส่วนใหญ่ต่างลงความเห็นว่า ปัจจุบันคนเมืองกว่า 80% อยู่ในภาวะขาดน้ำ (Dehydrated) เรามักดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม เมื่อยามกระหายน้ำ

โดยหารู้ไม่ว่าสารกาเฟอีนในเครื่องดื่มเหล่านี้กระตุ้นให้ร่างกายขับน้ำ และยิ่งทำให้เรากระหายน้ำยิ่งขึ้นไปอีก จำไว้ว่าในยามที่รู้สึกกระหายน้ำเครื่องดื่มที่ดีที่สุดที่เราควรบริโภค คือ “น้ำเปล่า” เท่านั้น

น้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูดซึมวิตามินและสารอาหาร ระบบกำจัดสารพิษของตับและไต ระบบย่อยอาหาร หากร่างกายขาดน้ำไม่ว่าเราจะรับประทานอาหารกลุ่มไฟเบอร์มากแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์ เพราะลำพังเส้นใยไฟเบอร์ก็ไม่สามารถนำพาของเสียออกจากร่างกายได้ดีหากปราศจากน้ำเป็นตัวหล่อลื่น

นอกจากนี้ ภาวะเลือดข้นที่เกิดขึ้นในยามที่ร่างกายขาดน้ำ จะยิ่งทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อขับเคลื่อนให้เลือดไหลเวียนได้ตามปกติ และผลที่จะตามมาก็คือ สมองจะช้าลง ไม่ตื่นตัว ไม่มีสมาธิ เหนื่อยเมื่อยล้าหมดแรง

คุณรู้หรือไม่ว่า?

*คุณสามารถอยู่ได้โดยปราศจากอาหารถึง 40 วัน แต่หากขาดน้ำเพียงแค่ 3 วัน ยมบาลถามหาแน่

*ร่างกายสามารถสูญเสียน้ำตาล แป้ง โปรตีน ได้ถึง 50% ได้สบายๆ แต่หากสูญเสียน้ำเพียงแค่ 20% คุณจะแห้งตายเพราะขาดน้ำ

*เหตุผลที่เราจำเป็นต้องดื่มน้ำให้ได้ถึงวันละ 68 แก้ว หรือมากกว่านั้น เพราะว่าในแต่ละวันร่างกายต้องการใช้น้ำสำหรับกระบวนการทำงานของปอด 2 แก้ว สำหรับลำไส้และไต 6 แก้ว สำหรับผิวหนัง 2 แก้ว รวมแล้วประมาณ 10 แก้ว ซึ่งยังไม่รวมถึงการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายด้วยซ้ำ แต่ร่างกายสามารถรับน้ำจากอาหารเพียงแค่ 3 แก้วครึ่ง จากกระบวนการเผาผลาญประมาณครึ่งแก้ว ดังนั้นคุณยังขาดน้ำอีก 68 แก้ว ทั้งนี้เพียงเพื่อให้ระบบต่างๆ ยังสามารถทำงานไปได้ตามปกติ

*เครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารอย่างเช่น นม น้ำมะเขือเทศเข้มข้น จัดอยู่ในกลุ่มอาหารมากกว่าเครื่องดื่ม เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการอยากน้ำยิ่งขึ้น

*ปริมาณน้ำที่ลดจากร่างกายประมาณ 45% มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลงถึง 2030%

เคล็ด ‘ไม่’ ลับ

ถึงแม้จะเป็นเรื่องยากที่ต้องพยายามดื่มน้ำให้ครบตามจำนวนแก้ว แต่คุณเองก็ต้องไม่ลืมนึกถึงผลที่จะตามมาหากร่างกายขาดน้ำแค่เพียงน้อยนิด ลองทำตามเคล็ดลับง่ายๆ ที่เรานำมาแบ่งปันเผื่อจะเป็นตัวช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

1.ทุกๆ เช้าเมื่อตื่นลืมตาคุณมักจะกระหายน้ำ สิ่งแรกที่ควรทำคือให้คุณคว้าแก้วแล้วเติมน้ำเปล่าดื่มเฮือกเดียวให้หมดสัก 1 แก้ว เพราะน้ำเปล่าแก้วนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ร่างกายแล้วยังจะช่วยขับเอาของเสียและสารพิษที่ร่างกายทำงานกลั่นกรองมาทั้งคืนให้ออกจากร่างกายอีกด้วย ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

2.หากรู้สึกหนาวให้พยายามดื่มน้ำอุ่นก่อนที่จะนึกถึงชากาแฟ

3.กรุณาอย่าดื่มเมื่อรู้สึกกระหายให้ดื่มเมื่อนึกขึ้นได้ เพราะหากรอจนถึงกระหายนั่นแปลว่าร่างกายคุณขาดน้ำแล้ว

4.ลองกำหนดตัวเองโดยการตั้งเวลาให้ดื่มน้ำทุกๆ ชั่วโมง และต้องไม่ลืมที่จะหาขวดน้ำวางไว้ใกล้ตัวด้วย

5.เมื่อไรก็ตามที่คุณดื่มชากาแฟ จงจำไว้เสมอว่าคุณจะต้องดื่มน้ำเปล่าเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการชดเชยน้ำในร่างกายที่คุณกำลังจะสูญเสียจากการดื่มเครื่องดื่มกาเฟอีน

6.และสุดท้าย ขอให้คุณย้อนกลับไปอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นจนเข้าใจว่า น้ำเปล่ามีความสำคัญกับชีวิตและร่างกายของคุณมากแค่ไหน และให้คำนวณต่อว่าวันนี้คุณต้องดื่มน้ำอีกกี่แก้วถึงจะครบตามจำนวน และจากนั้นคงไม่ต้องบอกนะคะว่าคุณควรทำอย่างไรต่อ

ร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบในปริมาณถึง 2 ใน 3

เลือดประกอบด้วยน้ำ 83%
กล้ามเนื้อประกอบด้วยน้ำ 75%
สมองประกอบด้วยน้ำ 74%
กระดูกประกอบด้วยน้ำ 22%

ไม่มีความคิดเห็น: