8 ก.พ. 2552

สาเหตุและ อาการผมร่วง

แบบไหนถึงจะเรียกว่าผมร่วง

ถ้าผมของคุณร่วงมากกว่า 100 เส้นภายใน 1 วัน หรือผมที่ขึ้นมาใหม่มีลักษณะเล็กบางลงกว่าเดิม หรือร่วงเป็นหย่อมเฉพาะบางบริเวณ นั่นก็นับได้ว่าคุณมีภาวะผมร่วงมากผิดปกติแล้ว แต่หากเส้นผมของคุณหลุดร่วงและแปรงผม หรือสระผมเพียงวันละ 50-100 เส้น ก็ไม่จำเป็นต้องตกอกตกใจไปนะคะ เพราะนั่นเป็นอาการหลุดร่วงของเส้นผมที่เป็นปกติ

สาเหตุของอาการผมร่วง

ส่วนสาเหตุของอาการผมร่วงนั้นก็เกิดจากการที่เส้นผมของเราเกิดหยุดเติบโตอย่างกะทันหัน จึงหลุดร่วงออกมามากเกินกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุหลักๆ ของอาการผมร่วงก็ได้แก่

+ การใช้เครื่องสำอางและการดูแลผมไม่ถูกวิธี เช่น การใช้สารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป ทั้งการย้อมผม โกรกผม กัดสีผม ยืดผม หรือดัดผม ซึ่งจะทำให้เส้นผมอ่อนแอและแตกหักง่าย นอกจากนี้การรวบผมให้ตึงแน่นตลอดเวลา เช่น การผูกหางม้า หรือผมเปีย ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายเช่นกัน

+ การแปรงผมที่บ่อยจนเกินไป ก็สามารถทำลายเส้นผมให้แตกหักได้ โดยเฉพาะเมื่อผมเปียก ซึ่งจะเปราะบางกว่าเวลาที่ผมแห้ง ดังนั้น การเช็ดถูเส้นผมแรงๆ ด้วยผ้าขนหนู หรือแปรงผมขณะผมเปียกจึงสามารถทำลายสุขภาพเส้นผมได้ง่ายมากขึ้น

+ ผมร่วงจากพันธุกรรม นับเป็นสาเหตุที่พบได้มากที่สุด และสามารถมีอาการผมร่วงได้ตั้งแต่วัยรุ่น ทั้งยังรักษาให้หายขาดได้ยาก จึงควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด

+ ผมร่วงจากความเครียด มักจะร่วงเป็นหย่อมๆ แต่เมื่อหายเครียดแล้วก็สามารถหายไปได้เอง+ ผมร่วงจากความเจ็บป่วยและโรคบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์ หรือการขาดสารอาหารบางประเภท โดยเฉพาะโปรตีน และธาตุเหล็ก ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม

+ ผมร่วงจากการใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคไขข้อ ยารักษาอาการซึมเศร้า ยาสำหรับโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง ยาคุมกำเนิดบางชนิด รวมถึงได้รับวิตามินเอมากเกินกว่าความจำเป็นของร่างกายด้วย

+ ผมร่วงจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะเป็นขุยลอก อักเสบจนเส้นผมหลุดร่วง และยังเป็นอาการที่สามารถติดต่อได้ง่าย จึงต้องรีบทำการรักษาให้หายขาดอย่างทันท่วงที

หยุดอาการผมร่วงอย่างไรดี

ก่อนอื่นคุณต้องสังเกตอาการผมร่วงของตนเองให้แน่ชัดเสียก่อนว่า คุณเข้าข่ายมีอาการผมร่วงจริงหรือไม่ ไม่ใช่แค่อาการวิตกจริตไปเอง หลังจากนั้นเมื่อแน่ใจแล้วว่าผมร่วงจริง จึงค่อยสังเกตอาการผมร่วงอย่างจริงจัง ทั้งการนับจำนวนเส้นผมที่ร่วงต่อวัน รวมถึงสังเกตลักษณะเส้นผมที่หลุดร่วงว่าเป็นเส้นผมที่ขาดกลางหรือไม่ หรือเป็นผมเส้นเล็กและบางลงหรือไม่

นอกจากนั้นคุณอาจต้องนึกหาสาเหตุของอาการผมร่วงของตัวเองดูก่อน เช่น ช่วงที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรที่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้บ้างหรือไม่ การดูแลเส้นผมของคุณเป็นอย่างไร กำลังใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมชนิดใหม่อยู่หรือไม่ หรือกำลังรับประทานยาอะไรอยู่หรือเปล่า เพื่อที่เวลาที่คุณต้องไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คุณหมอจะได้สามารถวินิจฉัยสาเหตุของอาการผมร่วงที่แท้จริงได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้สาวๆ ยังไม่ควรรีบทดลองซื้อยา หรือแชมพูที่ระบุสรรพคุณการรักษาอาการผมร่วงมาใช้เองก่อน เพราะอาจจะไม่ตรงกับสาเหตุที่แท้จริงจนเป็นอันตรายได้ อย่างที่เป็นข่าวใหญ่นั่นไงคะ เพราะฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยและหายขาดจากอาการผมร่วง การไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้วินิจฉัยตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาอย่างถูกวิธีจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ก่อนที่สาวๆ จะต้องสูญเสียเรือนผมสวยสุดหวงแหนไป

ไม่มีความคิดเห็น: