7 ก.พ. 2552

เป็นไมเกรนแล้วลดโอกาสการเป็นมะเร็งเต้านมจริงหรือ?

มันอาจจะมีด้านดีของผู้ที่ทรมาณจากไมเกรนก็เป็นได้ งานวิจัยชิ้นใหม่ได้ชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงที่เคยปวดหัวอย่างรุนแรงมาก่อนอาจจะมีแนวโน้มน้อยลงถึง 30 เปอร์เซนต์ในการที่จะเป็นมะเร็งเต้านมแทนเพื่อนที่ไม่เคยปวดหัวมาก่อนเลยของพวกเขา

“มันอาจจะเป็นการรักษาที่ใช้สำหรับไมเกรนที่มีส่วนต่อการลดลงของความเสี่ยงดังกล่าวแทนที่จะเป็นตัวไมเกรนของมันเอง “ Christopher Li ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งจาก Fred Hutchinson Cancer Research Centerในรัฐ Seattle กล่าว “เรากำลังถอดความหมายของผลลัพธ์ที่ได้มาอย่างระมัดระวัง”

ถ้ายาระงับปวดนั้นไม่เป็นที่ยอมรับ เขาคิดว่าระดับที่ต่ำลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนอาจจะอยู่เบื้องหลังทั้งไมเกรนและอัตราที่ลดลงของการเป็นมะเร็ง การวิจัยของเน้นย้ำว่าไมเกรนนั้นเป็นเป็นเรื่องปกติระหว่างช่วงเป็นประจำเดือน ( เวลาที่มีการลดลงของเอสโตรเจน ) มากกว่าเวลาอื่นๆของเดือนและในช่วงการตั้งครรภ์ (เวลาระดับของเอสโตรเจนขึ้นสูง) มะเร็งเต้านมนั้นได้ถูกเชื่อมโยงกับระดับองเอสโตรเจนที่เพิ่มมากขึ้นผ่านช่วงชีวิตหนึ่งของผู้หญิง“

จริงๆแล้วผมไม่แปลกใจเลยที่ความเกี่ยวข้องประเภทดังกล่าวจะมีอยู่” นักประสาทวิทยา Andrew Charles ผู้อำนวยการวิจัยอาการปวดหัวที่ University of California, Los Angeles และไม่ได้เกี่ยวข้องในงานวิจัยชิ้นนี้ แต่เขาชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไมเกรนและฮอร์โมนนั้นซับซ้อนและพันธุกรรมนั้นสามารถอยู่ภายใต้ความเชื่อมโยงระหว่างไมเกรนและเนื้องอกได้ “ผมคิดว่ามันยังจะมีความเป็นไปได้อื่นๆอีก” เขากล่าว

Li กล่าวว่านี่เป็นงานวิจัยครั้งแรกที่สำรวจความสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ระหว่างไมเกรนและมะเร็งเต้านม แต่เขาชี้ว่ายาที่ถูกกินเข้าไปโดยคนไข้ไมเกรนอาจจะนับรวมถึงความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งที่ลดน้อยลงอย่างเช่นงานวิจัยชิ้นก่อนได้แสดงเอาไว้

มันยังเป็นไปได้อีกว่าผู้หญิงที่เป็นไมเกรนนั้นไปพบแพทย์บ่อยขึ้นและดังนั้นจึงจบลงด้วยการที่มีสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้น แต่ Li ได้ชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงที่มีการพบแพทย์ที่บ่อยขึ้นอาจจะมีการตรวจเต้านมด้วยการเอกซ์เรย์ที่บ่อยครั้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับอัตราการตรวจมะเร็งเต้านมที่สูงขึ้น “มันเป็นเรื่องยากสำหรับผมที่จะคิดว่านั่นจะรวมไปถึงสัดส่วนสำคัญของสิ่งที่เรากำลังมองดูอยู่” เขากล่าว

Li บอกว่าทั้งเขาและเพื่อนร่วมงานของเขาที่ศูนย์วิจัยและมหาวิทยาลัย Washington พบได้ถึงความสัมพันธ์กันระหว่างไมเกรนและมะเร็งเต้านมระหว่างการตรวจสอบของผู้หญิงก่อนจะหมดประจำเดือน 2,000 ที่เป็นมะเร็งเต้านม และอีก 1,500 คนที่ไม่เป็น ในการค้นพบของพวกเขา ที่ได้ถูกตีพิมพ์ลงวันนี้ในวารสาร Cancer Epidemiology , Biomarkers & Prevention บอกว่า ผู้หญิงที่บอกว่าพวกเขาตรวจไมเกรนอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเขานั้นมีโอกาสน้อยลง 30 เปอร์เซนต์ในการจะเป็นมะเร็งเต้านมร้ายแรง การสำรวจดังกล่าวไม่ได้ถามคนเหล่านั้นเกี่ยวกับตัวยาที่ใช้ในการเยียวยาอาการไมเกรนของพวกเขา

Li บอกว่าเขาหวังว่าการวิจัยต่อๆไปจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าใจความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างเอสโตรเจนและมะเร็งเต้านมที่ดีขึ้น และยังพัฒนาหนทางที่จะลดการเป็นโรคดังกล่าว แต่ก่อนอื่นเขาคงต้องประกาศเสียก่อนว่ามันไม่ใช่แค่เพียงตัวยาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: