14 ก.พ. 2552

ชีวิตกับโภชนาการ

โดย ดร.สาทิส อินทรกำแหง

แนะนำอาหารตามแนวแมคโครไบโอติกส์และชีวจิต

1.อาหารประเภทแป้งซึ่งไม่ได้ขัดขาว หรือที่เรียกว่า Whole Grains เช่นที่เป็นข้าว ก็เป็นข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ถ้าเป็นข้าวโพดก็ข้าวโพดทั้งเมล็ดหรือทั้งฝัก ถ้าเป็นแป้งขนมปังก็เป็นขนมปังโฮลวีท เหล่านี้เป็นต้น " ปริมาณอาหารประเภทนี้ ประมาณ 50 % ของแต่ละมื้อ "

2.ผัก ใช้ทั้งผักดิบ ผักสุก อย่างละครึ่ง ทำเป็นสลัดผักสดก็ได้ ทำเป็นผักสุกจิ้มน้ำพรกบ้าง หรือผัดโดยใช้น้ำมันพืชแต่น้อย ผักถ้าปลูกเองไม่ใช้สารเคมีต่างๆ จะดีที่สุด แต่ถ้าต้องซื้อจากตลาดก็ต้องเลือกผักที่ปลอดสาร แช่น้ำนานๆ และแช่ด่งทับทิมด้วย " ปริมาณของผัก ประมาณ 25 % ของแต่ละมื้อ "

3.ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ และผลิตผลจากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร หรือผลผลิตซึ่งดัดแปลงจากถั่วในรูปต่างๆ " ปริมาณของถั่วหรือโปรตีนจากพืช ประมาณ 15 % ของแต่ละมื้อ " นอกจากนี้จะใช้โปรตีนจากสัตว์เป็นครั้งคราว คือปลาและอาหารทะเลได้ ประมาณอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง

4.เบ็ดเตล็ด คือ แกงหรือซุป ถ้าจะเป็นแกงแบบไทย ก็ใช้แกงจืดหรือแกงเลียง หรือจะทำเป็นซุปก็ใช้มิโซ่หรือเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นผสมในน้ำแกง " สำหรับมิโซ่นี้ จะใช้ปรุงรสอาหารอย่างอื่นด้วยก็ได้"

สิ่งซึ่งใช้เป็นเนื้อหาของการปรุงซึ่งใช้เป็นประจำก็คือ สาหร่ายทะเล จะผสมอาหารต่างๆเป็นเครื่องปรุงก็ได้ ใส่แกงหรือผัดผักต่างๆก็ได้

เครื่องปรุงอีกอย่างซึ่งใส่อาหารได้ทุกอย่างก็คือ งา ใช้ทั้งงาสดและงาคั่วโรยอาหารต่างๆได้ทุกอย่าง

ถั่วต่างๆและเมล็ดพืชใช้กินเล่น เช่น ถั่วคั่ว เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม

ผลไม้ ควรเป็นผลไม้เขียวและไม่หวาน เช่น ฝรั่ง มะม่วงดิบ

" กลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งมีแกง ของกินเล่น และผลไม้นี้ รวมปริมาณแล้วประมาณ 10 % ของแต่ละมื้อ "

อาหารที่ควรงด

1.งดอาหารเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ หมู ไก่

2.งดน้ำตาลขาวทุกชนิด รวมทั้งอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่ผลิตจากน้ำตาล เช่น ทองหยิบ ฝอยทอง เค้ก ไอศกรีม น้ำหวานต่างๆ

3.งดอาหารมันที่ใช้ น้ำมัน นม เนย กะทิ

4.งดแป้งขาวทุกชนิด เช่น ข้าวขาว ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปังขาว

ไม่มีความคิดเห็น: